09:12, 16/12/2020

Đề xuất xây kè biển ở khu dân cư Ninh Tịnh

Tuyến bờ biển thuộc thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) thường xuyên bị sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân. Thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng kè biển ở khu vực này.

 

Tuyến bờ biển thuộc thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) thường xuyên bị sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân. Thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng kè biển ở khu vực này.


Xâm thực mạnh


Những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết, triều cường thường xuyên gây sạt lở tuyến bờ biển thuộc thôn Ninh Tịnh, làm thiệt hại đến tài sản, đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

 

Bà Võ Thị Dung (thôn Ninh Tịnh) cho biết, gia đình bà sống ở đây đã hơn 20 năm. Trước kia, dọc tuyến bờ biển có khoảng đất rất rộng là đường đi lại thường xuyên của dân biển, nhưng các đợt triều cường hàng năm khiến nước biển dâng cao, sóng biển đã cuốn hết đất ra biển. Giờ đây, con đường không còn và ngày càng bị nước biển lấn sâu hơn nữa. Vì lo lắng sóng biển sẽ cuốn trôi mất nhà, mỗi năm, gia đình bà Dung đều tích góp 3 - 4 triệu đồng mua đá tảng, xi măng để tự gia cố tạm thời trước nhà. Cũng sống ngay sát bờ biển thôn Ninh Tịnh, ông Hồ Văn Ham cho biết, người dân nơi đây luôn thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa bão đến, sóng biển dâng cao có khi 3 - 4m, dội thẳng vào nhà, uy hiếp tính mạng và tài sản của người dân.

 
Tuyến bờ biển thuộc thôn Ninh Tịnh.

Tuyến bờ biển thuộc thôn Ninh Tịnh.

 

Theo phản ánh của người dân, không chỉ riêng tuyến bờ biển mà tuyến đường giao thông dọc biển cũng như khu dân cư bên trong đều bị ảnh hưởng mỗi khi bão lũ, áp thấp nhiệt đới, triều cường dâng sóng lớn. Cơn bão số 12 năm 2017, cơn bão số 5, 6 năm 2019 và cơn bão số 12 năm 2020… đã làm sạt lở, xâm thực nghiêm trọng các đoạn kè tạm, có đoạn chỉ còn cách nhà dân dọc bờ biển từ 2 đến 3m, một số nhà dân sát biển đã bị sập và tốc mái.


Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho biết, dọc tuyến bờ biển qua thôn Ninh Tịnh dài khoảng 1,2km. Những năm qua, mỗi lần bị sạt lở, chính quyền và người dân địa phương thường phải khắc phục bằng xây đá hộc, xếp đá tảng để giảm thiểu tình trạng xói lở, xâm thực… Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, chứ không xử lý triệt để tình trạng sạt lở, xâm thực, cũng không có nhiều tác dụng để bảo vệ bờ biển, tuyến đường giao thông dọc biển và khu dân cư bên trong. Vì vậy, nếu không khẩn trương đầu tư kè biển kiên cố thì sóng biển, triều cường sẽ tiếp tục xâm thực, gây xói lở mạnh vào bên trong, uy hiếp đến tính mạng và tài sản của người dân thôn Ninh Tịnh.


Kiến nghị tỉnh hỗ trợ làm kè biển

 

Ngày 11-12, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu về hỗ trợ vốn thực hiện đầu tư dự án Kè biển chống xói lở khu dân cư thôn Ninh Tịnh, báo cáo UBND tỉnh xem xét trước ngày 31-12.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, việc đầu tư dự án kè biển tại thôn Ninh Tịnh hết sức cần thiết, vừa đáp ứng mong mỏi lâu nay của người dân, vừa tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025; phấn đấu đến năm 2023, xã Ninh Phước đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.


Mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa đã có tờ trình kiến nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét bố trí nguồn vốn để hỗ trợ thị xã thực hiện đầu tư dự án Kè biển chống xói lở khu dân cư thôn Ninh Tịnh. Mục tiêu đầu tư, xây dựng kè chắn sóng biển kết hợp với đường giao thông nội bộ dọc theo tuyến kè để bảo vệ an toàn cho khu dân cư với hơn 345 hộ đang sinh sống cùng với cơ sở hạ tầng phía bên trong kè như: Chợ Ninh Phước, trường học, đường Tỉnh lộ 1B… Qua đó, góp phần cải tạo cảnh quan du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái vùng ven biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, nguy cơ nước biển dâng và những tác động xấu của biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Dự án được thực hiện trên bờ biển theo hiện trạng nhằm bảo vệ khu dân cư bên trong nên cơ bản không phải thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải tỏa đối với các tổ chức và cá nhân đang sử dụng đất tại khu vực này. Dự kiến, chiều dài tuyến kè và đường giao thông nội bộ dọc theo tuyến kè khoảng 750m; tổng mức đầu tư 88 tỷ đồng; nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025.


THÁI THỊNH