10:12, 28/12/2020

Đề xuất mở rộng cửa xả ở cầu Vĩnh Lương: Đảm bảo an toàn vào mùa mưa lũ

Khu vực xã Vĩnh Lương (thành phố Nha Trang) có 2 vị trí cửa xả thoát nước ra biển, do khẩu độ nhỏ không thoát nước kịp nên mỗi khi mưa lớn thường gây ngập cục bộ khu dân cư. UBND thành phố Nha Trang đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư mở rộng cửa xả ở vị trí cầu Vĩnh Lương để giải quyết thực trạng này.

Khu vực xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) có 2 vị trí cửa xả thoát nước ra biển, do khẩu độ nhỏ không thoát nước kịp nên mỗi khi mưa lớn thường gây ngập cục bộ khu dân cư. UBND TP. Nha Trang đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép đầu tư mở rộng cửa xả ở vị trí cầu Vĩnh Lương để giải quyết thực trạng này.


Thoát nước không kịp


Theo kế hoạch đầu tư trung hạn 2020 - 2025, UBND TP. Nha Trang đang đầu tư một số công trình xử lý thoát nước chống ngập tại cầu Vĩnh Lương như: Kè chống sạt lở suối Lương Hòa, công trình cầu Cửu Hàm.

 

Qua công tác kiểm tra, đánh giá của UBND TP. Nha Trang trong tháng 12 cho thấy, suối Lương Hòa chảy về đến cầu Vĩnh Lương có chiều dài 4,9km. Do địa hình thượng nguồn núi cao và dốc nên vào mùa mưa, nước lũ xuống nhanh, khi đến khu vực xã Vĩnh Lương thì nước dâng cao gây ngập tràn lan. Diện tích ngập khoảng 20ha, nhất là đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Phạm Văn Đồng, độ sâu ngập từ 0,5m đến 1,6m.


Ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, đối với các công trình thoát nước trên đường Phạm Văn Đồng qua địa bàn xã, hiện nay có 2 vị trí cửa xả ở cầu Vĩnh Lương và cầu Văn Đăng. Trước năm 2003, thời điểm chưa làm đường Phạm Văn Đồng thì các cửa xả vẫn đảm bảo tốt việc thoát nước. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành dự án đường Phạm Văn Đồng, từ năm 2003 đến nay, khẩu độ cửa xả bị thu hẹp làm hạn chế việc thoát nước hơn trước, dẫn đến ngập bên trong khu dân cư mỗi khi mưa lớn. Bên cạnh đó, những thời điểm thủy triều dâng cao, sóng biển còn đẩy cát từ biển lấp phần cửa xả nên việc thoát nước cũng bị hạn chế.


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lương, hiện nay có khoảng 500 hộ hai bên suối Lương Hòa và khu vực lân cận trên địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp ngập nước khi mưa lũ lớn. Hơn 10 năm nay, mỗi khi mùa mưa lũ đến, chính quyền xã Vĩnh Lương đều vận động, di dời người dân khu vực ngập nước đến nhà kiên cố như: trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã… để đảm bảo an toàn.

 

Cửa xả ở cầu Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương).

Cửa xả ở cầu Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương).

 

Đề xuất mở rộng cửa xả

 

Ngày 23-12, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét nội dung đề nghị mở rộng cửa xả suối Lương Hòa (xã Vĩnh Lương) của UBND TP. Nha Trang, căn cứ quy định pháp luật, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-1-2021.

Theo kết quả kiểm tra thực địa của UBND TP. Nha Trang và UBND xã Vĩnh Lương, hiện trạng khẩu độ thoát nước tại cầu Vĩnh Lương là 14,4m. Sau khi tính toán, với lưu lượng nước tại cầu Vĩnh Lương là 84,33m3/s cần khẩu độ thoát nước tại vị trí này là 22,8m, do đó cần thiết phải mở rộng thêm cửa xả để thoát nước.


Giải pháp UBND TP. Nha Trang đề xuất là mở rộng thêm cửa xả thoát nước, dự kiến xây dựng thêm 1 cầu bản dài 9m, có khẩu độ thoát nước 8,4m, cầu làm mới sát kề bên cầu Vĩnh Lương hiện nay. Tổng cộng khẩu độ thoát nước khi có thêm cầu bản là 22,8m, đảm bảo thoát nước cho khu vực khi lũ về. Khi xây dựng thêm cầu bản này không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu cầu Vĩnh Lương hiện nay và các công trình phụ khác.


Từ đó, để đảm bảo thoát nước chống ngập khu vực liên quan đến cửa xả cầu Vĩnh Lương, UBND TP. Nha Trang đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép đầu tư mở rộng cửa xả (xây dựng thêm cầu bản) như đề xuất nêu trên với kinh phí khoảng 11,5 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách TP. Nha Trang.


THÁI THỊNH