03:12, 29/12/2020

Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh được cấp chứng nhận kiểm chuẩn y tế sân bay

Sáng 29-12, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh  tổ chức buổi lễ đón nhận Chứng nhận kiểm chuẩn y tế sân bay (Airport  Health  Accreditation - AHA). Do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đến dự có ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

 

 

Sáng 29-12, Cảng Hàng không (CHK) quốc tế Cam Ranh  tổ chức buổi lễ đón nhận Chứng nhận kiểm chuẩn y tế sân bay (Airport  Health  Accreditation - AHA). Do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đến dự có ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh phát biểu tại buổi lễ.

 

Chương trình AHA của Hội đồng các sân bay quốc tế (ACI) được thiết lập để giúp các sân bay trên thế giới chứng minh với hành khách, nhân viên, cơ quan quản lý, chính phủ rằng sân bay đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch Covid-19.

 

Để được cấp chứng nhận AHA, CHK quốc tế Cam Ranh phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt đối với các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe tại sân bay. Các khía cạnh đánh giá để được công nhận bao gồm: quy trình làm sạch và khử khuẩn, các biện pháp giãn cách, chương trình bảo vệ sức khỏe nhân viên, bố trí mặt bằng khai thác, các biện pháp giao tiếp đối với hành khách, các trang thiết bị dành cho hành khách đều phải bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất của ngành hàng không dân dụng.

 

Quang cảnh buổi lễ.
Quang cảnh buổi lễ.

 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc CHK quốc tế Cam Ranh cho biết, năm 2019 cảng đã phục vụ 10 triệu lượt hành khách thông qua, trong đó có 6,5 triệu lượt khách quốc tế. Trong giai đoạn dịch Covid-19 năm 2020, cảng đã đón nhận 72 chuyến bay “giải cứu” từ nhiều quốc gia đưa 10.680 công dân Việt Nam và chuyên gia nước ngoài về Việt Nam; phục vụ 3,5 triệu lượt khách đi và đến Khánh Hòa an toàn. “Việc ACI đánh giá và chứng nhận chuẩn y tế sân bay với cảng là sự khẳng định quy trình an toàn chống dịch trong hoạt động khai thác tại sân bay được đảm bảo. Đồng thời thể hiện rõ ràng, cảng là điểm đến an toàn, đạt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay”, ông Quân cho biết. Lãnh đạo cảng đã gửi lời cảm ơn ban lãnh đạo ACI cùng đội ngũ chương trình AHA đã tập trung thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá việc duy trì và tăng cường các biện phòng ngừa dịch Covid-19 tại CHK quốc tế Cam Ranh để có kết quả sớm nhất. 

 

Ông Nguyễn Anh Tuần - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao chứng nhận cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao chứng nhận cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.

 

Ông Luis Felipe de Oliveira - Tổng giám đốc ACI World nhấn mạnh rằng: “Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành hàng không bởi tác động của đại dịch Covid-19. Việc được chứng nhận kiểm chuẩn y tế thể hiện CHK quốc tế Cam Ranh luôn đặt sức khỏe và lợi ích cộng đồng là ưu tiên hàng đầu”. Tổng giám đốc ACI World cũng nhấn mạnh, các sân bay là một bộ phận vô cùng quan trọng của ngành công nghiệp hàng không góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra của cải và việc làm. Sự phục hồi của các sân bay sẽ là một động lực ý nghĩa đối với sự phục hồi của nên kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Và CHK quốc tế Cam Ranh là một ví dụ điển hình để các CHK khác trao đổi kinh nghiệm trong việc điều chỉnh hoạt động khai thác, cung cấp dịch vụ khách hàng, khôi phục niềm tin cộng đồng.  

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ.

 

Được biết, CHK quốc tế Cam Ranh là CHK quốc tế thứ 4 ở Việt Nam nhận chứng nhận AHA, sau quá trình nỗ lực gần một năm trong công tác phối hợp phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác. Thời gian tới, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV) các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về phòng chống dịch bệnh, CHK quốc tế Cam Ranh tự tin cùng các đơn vị liên quan cam kết duy trì tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19, nâng cao cơ sở vật chất, đầu tư hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn cho hành khách, góp phần tích cực cho các hoạt động quảng bá, và thực hiện mục tiêu kích cầu du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa năm 2021 của UBND tỉnh.
 
 

 

Ông Stefano Baronci - Tổng Giám đốc ACI Châu Á Thái Bình Dương: Chứng nhận kiểm chuẩn y tế sân bay ACI thể hiện sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan y tế địa phương. Bước tiếp theo là bảo đảm rằng kết nối quốc tế có thể được khôi phục dần nhờ vào việc áp dụng cùng một quy trình quản lý rủi ro giữa các quốc gia, bao gồm xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe. ACI cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất về chính sách và trao đổi kiến thức, hiện đạo hóa các sân bay tại Việt Nam. 

 

 


 

 
THÀNH NAM