01:11, 30/11/2020

Chung tay đẩy lùi bạo lực phụ nữ, trẻ em

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái luôn tồn tại dai dẳng. Chính vì thế, các cấp, ngành tiếp tục nỗ lực hành động để phòng, chống bạo lực gia đình.

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái luôn tồn tại dai dẳng. Chính vì thế, các cấp, ngành tiếp tục nỗ lực hành động để phòng, chống bạo lực gia đình.


Nỗ lực vì bình đẳng giới


Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), từ năm 2016 đến tháng 6-2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ xâm hại trẻ em mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em gái, chiếm 95/111 tổng số trẻ bị xâm hại (gần 86%). “Đây là số liệu được các cấp chính quyền, đoàn thể phát hiện, xử lý. Trên thực tế, còn nhiều trường hợp chưa được phát hiện do người bị bạo hành, xâm hại không chịu khai báo, cam chịu, im lặng…”, ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết.

 

Tập huấn về bình đẳng giới năm 2020.

Tập huấn về bình đẳng giới năm 2020.


Thạc sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - Tổ trưởng bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Khánh Hòa cho rằng, các hành vi xâm hại đến trẻ đều nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tâm lý của trẻ, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai của các em. Một số trẻ mang thai ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi vì cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh. Một hậu quả của việc xâm hại là dễ khiến các em có những suy nghĩ lệch lạc về giới tính, đạo đức, xem chuyện bị lạm dụng là bình thường.


Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và bảo đảm an sinh xã hội. Hàng năm, trong số người được tạo việc làm mới, bảo đảm tỷ lệ mỗi giới ít nhất 45% trở lên; tỷ lệ doanh nghiệp có nữ làm chủ đạt 30%; tỷ lệ nữ được học tập nâng cao trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học ngày càng tăng, 97,9% nữ trong độ tuổi từ 15 đến 40 được xóa mù chữ; tỷ lệ phụ nữ tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe bà mẹ không ngừng được cải thiện... Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản trong quá trình thực hiện bình đẳng giới. Đó là, định kiến giới và tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn tồn tại trong một bộ phận người dân, vấn đề mất căn bằng giới tính khi sinh; đời sống của một bộ phận phụ nữ còn khó khăn, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, nông thôn, vùng sâu, vùng xa…


Chung tay xóa bỏ bạo lực


Nhằm từng bước xóa bỏ định kiến về giới để bình đẳng giới thực sự đi vào cuộc sống, vừa qua, UBND tỉnh đã phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã kêu gọi các ngành, các cấp, tổ chức xã hội và cộng đồng cùng lên án những hành vi vi phạm và kìm hãm thực hiện bình đẳng giới; chung tay hành động vì bình đẳng giới.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành ưu tiên tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn được tham gia học tập; đặc biệt, quan tâm tăng tỷ lệ biết chữ của trẻ em gái người dân tộc thiểu số… “Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường lồng ghép các kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường; trang bị kiến thức, kỹ năng ứng xử trong gia đình, xã hội vào các môn học và hoạt động ngoại khóa. Qua đó, nhà trường tiếp tục phối hợp với gia đình,  xã hội chung tay xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, ông Thuần chia sẻ.


Ngành Công an cũng thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, can thiệp đối với các hành vi bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó chú trọng đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng phụ nữ và trẻ em tham gia các hoạt động phạm tội…


Ông Võ Bình Tân cho biết, thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tham mưu UBND tỉnh xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân bị bạo lực nhằm góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.


THANH TRÚC