09:11, 22/11/2020

Chú trọng tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình

Chiến lược dân số đến năm 2030 đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể. Để góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra, ngành dân số đã xây dựng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền.

Chiến lược dân số (DS) đến năm 2030 đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể. Để góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra, ngành DS đã xây dựng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền.

 
Đề ra nhiều mục tiêu


Mục tiêu của Chiến lược DS đến năm 2030 là có 95% cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con; 95% cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ông bà, cha mẹ được cung cấp thông tin về tình hình, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh. Đặc biệt, 95% nam, nữ thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh.

 

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên  cho học sinh tại huyện Khánh Sơn.

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên cho học sinh tại huyện Khánh Sơn.


Bên cạnh đó, 100% cơ quan truyền thông đại chúng ở Trung ương và địa phương thường xuyên tuyên truyền về giá trị của trẻ em gái, vị thế của phụ nữ và bình đẳng giới; tất cả các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tiếp tục thực hiện tuyên truyền về DS, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thông qua việc lồng ghép các nội dung vào môn học chính khóa và ngoài giờ lên lớp phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo…


Theo bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, để thực hiện những mục tiêu trên, ngành DS sẽ tiếp tục triển khai đa dạng các loại hình, sản phẩm truyền thông bảo đảm về chất lượng, đổi mới về hình thức, nội dung. Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp trong hệ thống DS các cấp; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác DS, y tế cơ sở nhằm hình thành và duy trì bền vững hành vi tích cực về DS và phát triển của các tầng lớp nhân dân.


Nâng cao năng lực cho cán bộ dân số


Việc đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ truyền thông trong hệ thống DS và cán bộ truyền thông, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên ở các cấp, ngành là một trong những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho việc hướng đến thực hiện mục tiêu DS năm 2030. Vì vậy, chi cục sẽ tăng cường bồi dưỡng cán bộ quản lý truyền thông trong hệ thống DS-KHHGĐ về kỹ năng truyền thông vận động, tham gia truyền thông và điều phối các hoạt động truyền thông về DS và phát triển. Bên cạnh đó, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ truyền thông các cấp, ngành thông qua tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông và quản lý các hoạt động truyền thông; cung cấp thông tin, cập nhật về DS và phát triển, chính sách, pháp luật mới ban hành; hướng dẫn về nội dung truyền thông ưu tiên, chủ đề, thông điệp của từng nội dung, chương trình cụ thể cho cán bộ phụ trách công tác DS-KHHGĐ của cơ quan truyền thông đại chúng, các trung tâm, điểm tư vấn.


Ngoài ra, ngành DS tỉnh sẽ chú trọng đến việc cập nhật kiến thức kỹ thuật, kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại trên trang tin điện tử, mạng xã hội, qua Internet, điện thoại di động, thiết bị chuyển tải thông tin cho cán bộ truyền thông từ tỉnh đến cơ sở, nhất là đội ngũ chuyên trách DS các xã, phường, thị trấn... Việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực truyền thông cho đội ngũ cán bộ truyền thông các cấp có thể được lồng ghép với tập huấn, bồi dưỡng các nội dung khác nhằm đảm bảo yêu cầu cũng như phù hợp với tình hình thực tế.


Theo bà Oanh, để hoàn thành các mục tiêu trên, thời gian tới, các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương cần phối hợp, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chiến lược DS tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Trong đó, cần chú trọng tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác này.


Thanh Trúc