03:10, 17/10/2020

Xã Cam Tân: Mong sớm có nước sạch

Hiện nay, xã Cam Tân (huyện Cam Lâm) chỉ có 1 hệ thống nước sinh hoạt tại thôn Phú Bình 1 nhưng hoạt động èo uột. Người dân nơi đây mong muốn sớm có hệ thống nước sạch để việc sinh hoạt được thuận lợi.

Hiện nay, xã Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) chỉ có 1 hệ thống nước sinh hoạt tại thôn Phú Bình 1 nhưng hoạt động èo uột. Người dân nơi đây mong muốn sớm có hệ thống nước sạch để việc sinh hoạt được thuận lợi.


Hoạt động theo nước kênh thủy lợi


Theo lãnh đạo xã Cam Tân, hệ thống nước sinh hoạt Phú Bình 1 được đưa vào sử dụng năm 2009, công suất thiết kế 230m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 3.000 người. Thời gian qua, hệ thống xuống cấp phải sửa chữa, nâng cấp nhiều lần, gần nhất là năm 2014 với quy mô đầu tư gần 5 tỷ đồng. Từ trước đến nay, việc vận hành hệ thống nước này bị hạn chế do phụ thuộc vào nguồn nước cung cấp từ kênh chính nam hồ chứa nước Suối Dầu. Khi hồ cạn nước thì hệ thống cũng… nghỉ  theo. Bên cạnh đó, tuyến kênh đi qua nhiều khu dân cư và khu vực sản xuất nông nghiệp dài hơn 8km nên chịu nhiều sức ép của chất thải sinh hoạt và thuốc bảo vệ thực vật, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.


Vượt lên ngọn đồi dốc, chúng tôi tiếp cận hệ thống nước sinh hoạt Phú Bình 1 đã tạm dừng nhiều tháng nay. Ông Nguyễn Văn Hận (thôn Phú Bình 1) cho biết, việc cung cấp nước đã tạm dừng từ đầu năm khi chuyển sang sản xuất vụ hè thu. Không có nước, gia đình ông phải mua nước, bình quân 70.000 đồng/m3, nhưng chỉ được 3 ngày là hết. Hạn hán kéo dài nên các giếng trơ đáy buộc người dân phải mua nước, tốn thêm chi phí sinh hoạt hàng ngày.


Được biết, xã Cam Tân có gần 2.500 hộ, hơn 8.800 nhân khẩu nhưng chỉ có thôn Phú Bình 1 (400 hộ, gần 1.500 nhân khẩu) có hệ thống nước sinh hoạt tạm gọi là nước sạch. Số còn lại hơn 2.000 hộ phải dựa vào nguồn nước từ các giếng đào, giếng khoan trong khu vực thường nhiễm phèn, vôi, mặn, không bảo đảm sinh hoạt. Trong khi đó, phía bắc nước sạch đã kéo về đến xã Suối Tân, phía nam về tới xã Cam Hòa, là những địa bàn sát cạnh Cam Tân. Lãnh đạo xã Cam Tân kiến nghị tỉnh, huyện, các đơn vị cấp nước quan tâm nối mạng để người dân trong xã được hưởng lợi từ nguồn nước sạch.


Sẽ nối mạng nước sạch


Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, hệ thống cấp nước Phú Bình 1 đang cung cấp cho khoảng 300 hộ, 1.200 nhân khẩu với giá nước 4.900 đồng/m3. Nguồn nước lấy trực tiếp từ kênh chính nam hồ Suối Dầu, phụ thuộc vào thời gian cung cấp nước tưới cho các vụ đông xuân, hè thu nên ngoài thời gian trên, hệ thống ngưng hoạt động vì thiếu nước. Huyện Cam Lâm đề xuất đầu tư mới, cung cấp nước cho các thôn còn lại: Vinh Bình (630 hộ, 2.200 nhân khẩu); Phú Bình (673 hộ, 2.400 nhân khẩu); Xuân Lập (610 hộ, 2.300 nhân khẩu). Huyện đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa và được chấp nhận đấu nối vào hệ thống cấp nước công ty đang quản lý.


Tại biên bản làm việc của huyện Cam Lâm với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa ngày 23-9, công ty đồng ý đấu nối tuyến ống của dự án vào tuyến ống cấp nước DN 100 cuối thôn Vĩnh Phú (xã Suối Tân). Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi huyện Cam Lâm và xã Cam Tân để thống nhất chủ trương đầu tư. Theo đó, sở sẽ tham mưu tỉnh kinh phí để đầu tư hệ thống nước sạch cho xã trong thời gian tới, dự kiến gồm 1 tuyến ống chính, 3 tuyến ống nhánh. Tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.


 V.L