10:10, 15/10/2020

Tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo phát triển kinh tế

Nhằm cải thiện kinh tế miền núi, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn. 

Nhằm cải thiện kinh tế miền núi, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên (HV), phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn. Qua đó, đã giúp hàng trăm phụ nữ nghèo có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế hiệu quả, thoát nghèo bền vững.


Sôi nổi hoạt động giúp đỡ


Theo báo cáo của Hội LHPN huyện Khánh Sơn, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ toàn huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình HV. Đặc biệt là phong trào giúp phụ nữ nghèo, trong đó công tác tuyên truyền, vận động HV sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả được hội chú trọng. Thông qua nhận ủy thác, hội đã tạo điều kiện cho 2.415 HV, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế gia đình với tổng dư nợ 96,29 tỷ đồng, trong đó có 962 hộ nghèo và 295 hộ cận nghèo vay. Ngoài ra, hội còn tạo điều kiện cho 278 hộ vay nguồn vốn giải quyết việc làm, 34 hộ vay nguồn vốn học sinh, sinh viên…


Cùng với hoạt động cho vay vốn, hàng năm, trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của các đối tượng phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp phụ nữ nghèo về vốn tiết kiệm, nhà ở, con giống, phương tiện làm ăn, kinh nghiệm sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm… để phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, 5 năm qua, các cấp hội đã vận động cán bộ, HV chung tay xây dựng và sửa chữa 9 “Mái ấm tình thương”, trao 5 phương tiện sinh kế, 94 suất học bổng cho học sinh nghèo. Bên cạnh đó, các mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương” đã tiết kiệm được 4.175kg gạo, giúp đỡ hàng trăm lượt HV, phụ nữ nghèo. Mô hình “Thu gom phế liệu” mua con giống giúp được 5 HV khó khăn. Ngoài ra, có 34 tổ “Xoay vòng vốn không tính lãi” giúp hàng trăm HV khó khăn vươn lên trong cuộc sống…


Giảm nghèo bền vững


Bà Nguyễn Thị Kim - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Khánh Sơn cho biết, qua các hoạt động hỗ trợ vốn và giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức, 5 năm qua đã có 1.311 phụ nữ nghèo làm ăn hiệu quả, trong đó có 239 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Nhiều chị nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức đã vươn lên làm ăn khấm khá, trở thành những tấm gương tiêu biểu.


Chị Tro Thị Hợp ở xã Sơn Trung cho biết, hiện tại chị đã có nhà ở ổn định, 8 sào sầu riêng, 2ha keo, một đàn heo và một đàn gà, cùng với nghề truyền thống làm rượu cần đang kinh doanh phát triển. Gia đình chị có được như ngày hôm nay là nhờ trước đây Hội Phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng ban đầu để đầu tư sản xuất, từ đó kinh tế gia đình phát triển dần. Gia đình chị từng thuộc diện hộ cận nghèo nhưng bây giờ đã thoát nghèo. Hiện tại, chị được hội tiếp tục cho vay 62 triệu đồng để phát triển kinh tế.


Bà Nguyễn Thị Thu Hà ở xã Sơn Trung cũng cho hay, bà đã được hội tạo điều kiện tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm góp vốn xoay vòng không tính lãi” hơn 10 năm qua và hiện tại kinh tế gia đình bà phát triển rất bền vững nhờ nguồn vốn này. Bà đang có 3ha sầu riêng, 4 sào cam quýt, một trại gà và một trại heo, cùng một cửa hàng tạp hóa đang làm ăn khấm khá. Hiện bà tham gia tiết kiệm ở 6 tổ, mỗi tổ 1 triệu đồng, với từ 20 đến 30 thành viên/tổ, tháng nào bà cũng có hơn 100 triệu đồng để xoay vòng vốn làm ăn. Trước đây, bà thuộc diện phụ nữ nghèo, nhờ nguồn vốn xoay vòng không tính lãi mà bà tránh được việc phải vay tín dụng đen. Mấy năm qua, bà đã chịu khó làm ăn tích lũy và hiện tại đã thoát được nghèo, làm ăn phát triển.

 
Bà Nguyễn Thị Kim cho biết, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền HV, phụ nữ tích cực thay đổi tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, phát huy nội lực, tự chủ vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình. Đồng thời, hội sẽ chỉ đạo các cấp hội cơ sở thực hiện tốt hơn nữa các chương trình hỗ trợ phụ nữ vốn vay, học nghề, tạo việc làm, chuyển giao kỹ thuật, vận động phụ nữ cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vần đổi công, hỗ trợ cây, con giống. Đặc biệt, hàng năm, hội sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ, giúp đỡ những phụ nữ nghèo có ý chí vươn lên về vốn, phương tiện sinh kế, con giống.


Minh Thiết