11:10, 01/10/2020

Nhiều hoạt động giúp đỡ phụ nữ khó khăn

Những năm qua, nhằm giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn có cơ hội vươn lên cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nha Trang đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả. Qua đó góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Những năm qua, nhằm giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn có cơ hội vươn lên cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả. Qua đó góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của địa phương.


Hưởng ứng tích cực


Hội Phụ nữ phường Phước Hải vừa tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) “Chung một tấm lòng”. Tại buổi sinh hoạt, 30 thành viên tham gia CLB, mỗi người mang theo một món quà hảo tâm. Tổng cộng CLB đã trao 6 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho trẻ em nghèo và 12 suất quà cho phụ nữ nghèo. Theo bà Hoàng Thị Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Hải: “Hưởng ứng chương trình giúp phụ nữ nghèo do thành hội phát động, CLB đã thành lập được 5 năm nhằm giúp đỡ phụ nữ khó khăn và trẻ em nghèo. CLB sinh hoạt theo quý, tại mỗi buổi sinh hoạt, tùy lòng hảo tâm, các thành viên tham gia CLB với tinh thần “có gì mang đó” để ủng hộ người nghèo. Bằng hình thức này, 5 năm qua, CLB đã tặng rất nhiều suất học bổng và nhu yếu phẩm cho trẻ em và phụ nữ khó khăn”.

 

Phụ nữ Tân Lập trao thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo.

Phụ nữ Tân Lập trao thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo.


Bà Đặng Thị Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Lập cho hay, thời gian qua, để giúp đỡ phụ nữ khó khăn, hội đã xây dựng mô hình vận động kinh phí và mua tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Hội đã triển khai mô hình đến tất cả các chi hội, vận động cán bộ, hội viên ở chi hội nào ủng hộ mua thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn ở chi hội đó. Các chi hội vận động được quỹ đến đâu thì mua tặng thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn đến đó, còn lại để dành quỹ dự phòng, năm sau đến kỳ hết hạn thẻ thì lại dùng quỹ còn dư mua tặng tiếp và tặng cho các trường hợp khó khăn phát sinh mới. Mỗi năm, trung bình hội tặng từ 3 đến 5 thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn, giúp các chị giảm chi phí khi khám chữa bệnh.


Nhiều hoạt động


Theo bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang, những năm qua, hội đã triển khai, duy trì, phát triển phong phú, đa dạng các hoạt động giúp phụ nữ nghèo ở cơ sở; đồng thời chủ động, sáng tạo đề ra nhiều giải pháp, xây dựng các mô hình hoạt động hiệu quả nhằm tăng cường giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo là chủ hộ, phụ nữ khó khăn có cơ hội vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Qua triển khai, các cấp hội cơ sở đã hưởng ứng sôi nổi và đạt được nhiều kết quả tích cực.


Cụ thể, 5 năm qua, toàn hội đã vận động cán bộ, hội viên, phụ  nữ và các nhà hảo tâm xây dựng được 8 mái ấm tình thương, sửa chữa 6 mái nhà cho hội viên và phụ nữ nghèo với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng; trao 225 suất học bổng và 600 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng; thành lập 80 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT cho phụ nữ khó khăn với 951 thành viên tham gia, đã mua thẻ BHYT cho 427 phụ nữ khó khăn với tổng trị giá gần 333 triệu đồng. Các cấp hội cũng thành lập được 540 tổ, nhóm tiết kiệm xoay vòng không tính lãi với 6.942 thành viên tham gia, đã giúp cho 2.314 hội viên vay vốn với tổng số tiền 19,4 tỷ đồng. Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” đã nuôi được 10.730 con, thu hoạch hơn 106 triệu đồng; mô hình “Chung một tấm lòng” và “Cặp lá yêu thương” đã tặng 14 sổ tiết kiệm, 35 thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn; mô hình trao “Phương tiện sinh kế” đã trao 152 phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo và khó khăn với tổng kinh phí hơn 332 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội đã vận động hơn 5,4 tấn gạo, 1.000 gói mì, dầu ăn, bột ngọt tặng cho 240 phụ nữ nghèo…


Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục chỉ đạo 100% hội phụ nữ cơ sở thực hiện rà soát, thống kế số lượng phụ nữ nghèo và phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ khó khăn để có những biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của từng chị. Đồng thời, hội sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách ưu đãi vốn vay đến hội viên; quản lý tốt nguồn vốn tiết kiệm của hội viên, phụ nữ; duy trì và phát triển các mô hình, tổ nhóm đang hoạt động hiệu quả nhằm giúp đỡ ngày càng nhiều hơn nữa phụ nữ nghèo và phụ nữ khó khăn, trẻ em nghèo.


Lưu Khánh