12:10, 01/10/2020

Nhiều hoạt động chăm sóc người cao tuổi

Kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 và Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2020, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh về hoạt động chăm sóc Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10 và Tháng hành động vì NCT năm 2020, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh về hoạt động chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh thời gian qua.


- Xin ông cho biết đôi nét về hoạt động chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

 


- Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT, thể hiện qua những hoạt động như: Thăm hỏi khi ốm đau, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương còn quan tâm hoạt động chúc thọ, mừng thọ NCT vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm. Từ đầu năm đến nay, chính quyền địa phương và các cấp hội NCT trong tỉnh đã tổ chức mừng thọ cho hơn 15.000 cụ với kinh phí gần 5 tỷ đồng.


Với mục tiêu mỗi NCT được tư vấn, khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm, các cấp hội NCT thường xuyên phối hợp với các trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện… tổ chức tư vấn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các cụ. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, từ năm 2012 đến nay, đã có hơn 35.000 NCT được tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí; hơn 3.500 NCT được hỗ trợ phẫu thuật các bệnh về mắt, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Hội NCT các cấp còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, lập danh sách NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Theo quy định chung, chế độ trợ cấp là 270.000 đồng/tháng, nhưng UBND tỉnh đã hỗ trợ nâng số tiền hưởng trợ cấp của các cụ lên 300.000 đồng/tháng.


- Một trong những hoạt động được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đó là thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau. Việc triển khai đề án đến nay như thế nào, thưa ông?


- Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 1533 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 12619 của UBND tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 về thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh”, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 16 CLB với 942 thành viên tham gia sinh hoạt, đạt 89% so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Các CLB đã huy động nguồn quỹ được hơn 573 triệu đồng, trong đó có 11 CLB hỗ trợ 93 thành viên vay vốn với số tiền hơn 248 triệu đồng. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Hay hoạt động chăm sóc sức khỏe và tình nguyện viên chăm sóc tại nhà cũng mang lại hiệu quả. Hiện nay, có 7 CLB thành lập tổ, nhóm phân công các thành viên chăm sóc sức khỏe cho những cụ bệnh nặng, neo đơn, khó khăn.


- Trong thời gian tới, hội sẽ tập trung những hoạt động gì, thưa ông?


- Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tiếp tục triển khai Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh” đến năm 2025, trước mắt, từ nay đến cuối năm, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập thêm 3 CLB. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc huy động nguồn vốn. Hiện nay, có những CLB chỉ huy động được hơn 20 triệu đồng kinh phí hoạt động. Do đó, hội kiến nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động ban đầu cho các CLB, tối thiểu 50 triệu đồng. Có như thế, các CLB mới duy trì tốt hoạt động và nhân rộng.


 Ngoài ra, hội đẩy mạnh vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ thực hiện chương trình tư vấn, khám mắt và phẫu thuật mắt miễn phí cho NCT, nhất là NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hướng dẫn các cấp hội cơ sở tổ chức tốt Đại hội Hội NCT nhiệm kỳ 2021 - 2026; phối hợp với các cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe và khám bệnh định kỳ cho NCT…


- Xin cảm ơn ông!


Cẩm Vân (Thực hiện)