01:10, 19/10/2020

Kiên quyết sơ tán người ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở

Sáng 19-10, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện khẩn gửi các sở ngành, đơn vị, địa phương về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

 

Sáng 19-10, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện khẩn gửi các sở ngành, đơn vị, địa phương về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

 

Những ngày qua mưa lũ đặc biệt lớn, kéo dài đã gây ngập lụt sâu, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên làm nhiều người tử nạn, hàng chục người còn mất tích, chưa thể liên lạc được. Thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống, tài sản của người dân trong các ngày qua. Nhận định những ngày tới, mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên ở mức cao.

 

Để hạn chế thiệt hại, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1411 ngày 18-10-2020, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh và đơn vị quản lý hồ chứa nắm bắt chặt chẽ, liên tục tình hình, diễn biến của Áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, triển khai công tác chủ động ứng phó. Tổ chức kiểm đếm giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, tổ chức hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu tránh trú. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn đối với các hoạt động du lịch, trên các đảo và lồng bè thủy hải sản ven biển; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

 

Cơ quan chức năng kiểm tra tình hinh sạt lở tại Phước Đồng trong mùa mưa lũ cuối năm 2019
Cơ quan chức năng kiểm tra tình hinh sạt lở tại xã Phước Đồng, TP. Nha Trang trong mùa mưa lũ cuối năm 2019

 

Trên đất liền, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị chỉ đạo kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, các trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị tại các khu vực trọng điểm, xung yếu có nguy cơ ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước. Rà soát các khu vực cầu, ngầm, tràn... thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt khi có mưa lũ để chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, chốt chặn nhằm đảm bảo an toản tính mạng, tải sản cho người dân khi có thiên tai xảy ra.

 

Các Chủ đầu tư đang triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công có phương án PCTT nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động và các hạng mục công trình đang thi công, thực hiện tháo dỡ các hạng mục thi công công trình gây ách tắc dòng chảy; rào chắn, cắm biển cảnh báo tại các khu vực thi công, hố móng công trình... nhằm đảm bảo, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

 

Rà soát lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, các trang thiết bị, nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ" để sẵn sàng ứng phó với các tinh huống do bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ. Bố trí bộ phận trực ban 24/24h để theo dõi tình hình bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ; thường xuyên báo cáo kết quả triển khai ứng phó về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

 

Tỉnh cũng giao các sở, ngành, đơn vị quản lý hồ chứa tập trung triển khai các công tác chủ động ứng phó với khả năng mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

 

H.Đ