10:10, 25/10/2020

Hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông"

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông". Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết:

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)”. Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết:

 



- Năm nay, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT là ngày Chủ nhật 15-11. Tại Khánh Hòa, các hoạt động hưởng ứng ngày này được tổ chức với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.


- Ông có thể cho biết hoạt động tuyên truyền để hưởng ứng ngày này?


- Năm nay, trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều nhóm hoạt động hưởng ứng ngày này. Cụ thể, nhóm truyền thông sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; những nạn nhân, gia đình nạn nhân cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội. Đồng thời, cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT và các biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội; từ đó, nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Thời gian tuyên truyền bắt đầu từ ngày 26-10 đến 15-11 thông qua các ấn phẩm truyền thông. Các đơn vị có thể tổ chức tuyên truyền trực quan thông qua: Xây dựng các cụm cổ động; pano, áp phích, tờ rơi, triển lãm ảnh, mít tinh, diễu hành; tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại; các diễn đàn, các buổi nói chyện về hậu quả nghiêm trọng của TNGT, nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh TNGT… Thông điệp tuyên truyền gồm: Tính mạng con người là trên hết; tưởng nhớ người đi - vì người ở lại; đã uống rượu bia, không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; đi đúng phần đường, làn đường.


Tại các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT vào lễ chào cờ sáng thứ Hai ngày 9-11 và phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong 1 tuần, từ ngày 9 đến 14-11.


- Năm nay, việc thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT được tổ chức như thế nào, thưa ông?


- Lãnh đạo tỉnh và ban ATGT các địa phương sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT. Ban cũng kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các gia đình nạn nhân TNGT, đặc biệt các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Ban ATGT tỉnh hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng/địa phương để tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân tử vong do TNGT cho 8 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; đồng thời trực tiếp thăm hỏi các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương có thể tổ chức Lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT trong tháng 11 nhưng phải đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.


- Xin cảm ơn ông!


Thành Nam
(Thực hiện)