10:10, 08/10/2020

Hỗ trợ người lao động tại Oman về nước

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề liên quan đến người lao động ở thị xã Ninh Hòa đang kẹt lại tại Oman như phản ánh của báo chí. Theo đó, tỉnh sẽ đề nghị Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao hỗ trợ đưa các công dân này về nước.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề liên quan đến người lao động (NLĐ) ở thị xã Ninh Hòa đang kẹt lại tại Oman như phản ánh của báo chí. Theo đó, tỉnh sẽ đề nghị Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao hỗ trợ đưa các công dân này về nước.


Ngày 17-9, Báo Khánh Hòa có bài phóng sự “Lời khẩn cầu từ Oman”, phản ánh tình trạng 26 công nhân của thị xã Ninh Hòa được Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa, đưa sang Oman làm việc phải sống trong điều kiện thiếu thốn, dịch bệnh và không thể về nước sau khi hết hạn visa.

 

Các lao động đang kẹt lại Oman.

Các lao động đang kẹt lại Oman.


Sau khi báo phát hành, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, UBND thị xã Ninh Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đề nghị hỗ trợ đưa NLĐ về nước. Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa hỗ trợ NLĐ tại Oman đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, lao động đúng quy định pháp luật cho đến khi NLĐ về nước. Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa phải phối hợp với các gia đình, thân nhân NLĐ tại địa phương thường xuyên thông tin tình hình NLĐ tại Oman cho UBND thị xã Ninh Hòa biết, tránh tình trạng gây mất trật tự, an ninh tại địa phương. Các cơ quan chức năng có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa sau khi NLĐ từ Oman trở về. UBND tỉnh giao UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp với Sở Ngoại vụ làm việc với Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa để yêu cầu công ty trả lại hộ chiếu cho NLĐ; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thực hiện các nội dung theo thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.


Được biết, Sở LĐ-TB-XH đã làm việc với Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa để làm rõ các vấn đề báo nêu. Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, theo báo cáo giải trình của công ty, việc tuyển dụng NLĐ Việt Nam sang Oman làm việc theo nhu cầu công việc của Oman Drydock Company (Công ty Đóng tàu Oman). Ngoài 26 công nhân như báo đã phản ánh, còn có 14 công nhân khác cũng được công ty này đưa sang làm việc tại Oman. Tuy nhiên, Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa chỉ đưa người sang, còn ký hợp đồng làm việc do Công ty NIMEC Oman (một pháp nhân khác tại Oman) đảm nhận.


Qua xác minh, Sở LĐ-TB-XH cho biết, Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã số 4201848848, đăng ký lần đầu ngày 11-6-2019 và đăng ký thay đổi lần thứ nhất vào ngày 17-7-2020 do ông Phạm Tấn Hùng làm chủ sở hữu. Ngành nghề kinh doanh là sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải. Đáng lưu ý, công ty này không đăng ký hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bản thân công ty cũng không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Bộ LĐ-TB-XH cấp theo quy định.


Đình Lâm




 


 

Ngày 8-10, phóng viên Báo Khánh Hòa tiếp tục liên lạc với Đại sứ quán Ả-rập Xê-út kiêm nhiệm Oman để nắm thêm tình hình hiện tại của NLĐ của Công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Hàng hải Ninh Hòa. Đại diện Đại sứ quán cho biết, ngày 26-10, sẽ có chuyến bay đón công dân tại khu vực Trung Đông ở 2 địa điểm Ả-rập Xê-út và UAE về nước. Trong tổng số 130 vé, dự kiến dành 40 vé cho người Việt tại Oman. Do số lượng vé có hạn nên sẽ ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và những người hết hợp đồng lao động. Đại sứ quán đã đề nghị các công dân muốn về nước đăng ký trước ngày 13-10.