09:10, 18/10/2020

Hỗ trợ đào tạo nghề trong mùa dịch

Từ nguồn tài trợ của Tổ chức hợp tác Quốc tế Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đã hỗ trợ đào tạo nghề cho những lao động bị thất nghiệp do dịch Covid-19. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp người lao động nâng cao tay nghề mà còn tạo thêm cơ hội việc làm mới.

Từ nguồn tài trợ của Tổ chức hợp tác Quốc tế Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đã hỗ trợ đào tạo nghề cho những lao động bị thất nghiệp do dịch Covid-19. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp người lao động nâng cao tay nghề mà còn tạo thêm cơ hội việc làm mới.


Hơn 2 tuần nay, ở 2 lớp Điện công nghiệp và Bảo trì, bảo dưỡng ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, hơn 70 lao động trên địa bàn tỉnh được học lý thuyết, thực hành trên các thiết bị. Hầu hết những người học nghề ở đây đã có việc làm trước đó nhưng vì dịch Covid-19 nên thất nghiệp. Trong lúc việc làm còn hạn chế, họ đã đăng ký học nghề để nâng cao tay nghề và tìm cơ hội chuyển đổi nghề mới.

 

Giờ học thực hành của học viên lớp Bảo trì, bảo dưỡng ô tô.

Giờ học thực hành của học viên lớp Bảo trì, bảo dưỡng ô tô.


Ông Nguyễn Văn Bộ (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) trước đây làm nghề lái xe khách tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh với mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, vì dịch bệnh nên từ tháng 6 ông bị chấm dứt hợp đồng lao động, phải đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng được hơn 2 triệu đồng. Trong lúc chưa có việc làm mới, ông đăng ký đi học nghề bảo trì, bảo dưỡng ô tô. Ông Bộ chia sẻ: “Làm lái xe hơn 7 năm, biết chút ít về máy móc ô tô nên tôi chọn nghề này học cho phù hợp. Cách giảng dạy ở đây rất bài bản và khoa học, phần lớn là học thực hành nên chúng tôi nắm bắt kiến thức nhanh. Đã vậy, người học nghề không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào mà còn được hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại. Dự định sau khi học nghề xong tôi sẽ xin đi làm tại một số xưởng sửa chữa ô tô ở Nha Trang”.


Ông Nguyễn Quốc Thắng (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cũng là lái xe khách cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã được 8 năm. Do dịch Covid-19, công ty cắt giảm nhân sự, ông bị thất nghiệp từ tháng 4 đến nay. Đầu tháng 10, tình cờ đọc được thông báo tuyển sinh học viên tham gia lớp đào tạo nghề miễn phí, ông đăng ký và trúng tuyển. Ông Thắng cho biết: “Sau 2 tháng tham gia khóa học, cũng là thời điểm tôi vừa kết thúc 8 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi sẽ có thể tìm một công việc mới liên quan đến nghề mà mình theo học”…


Ông Huỳnh Thanh Long - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Nha Trang thuộc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cho biết, với mong muốn giúp người lao động bị thất nghiệp do dịch Covid-19 sớm tìm được việc làm mới hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, đơn vị đã đề xuất, kêu gọi GIZ tài trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động địa phương. Hoạt động nằm trong chương trình hợp tác “đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ở các tỉnh miền Trung chỉ duy nhất Khánh Hòa được hưởng hỗ trợ này và hiện nay có 72 lao động tham gia chương trình đào tạo. Người lao động tham gia đào tạo 2 nghề là điện công nghiệp và bảo trì, bảo dưỡng ô tô. Học viên sẽ học trong 2 tháng, được miễn toàn bộ học phí, hỗ trợ tiền ăn, lưu trú và đi lại. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được nhận chứng chỉ nghề và tiền hỗ trợ 100euro (tương đương 2,7 triệu đồng). Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất với GIZ tài trợ thêm kinh phí để mở các lớp học nhằm giúp lao động địa phương nâng cao tay nghề, chuyển đổi nghề nghiệp.


Theo ông Phan Văn Lại - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, qua chương trình đào tạo này nhằm nâng cao năng lực người lao động để thích ứng trong môi trường mới, tạo ra một lực lượng lao động mới có kỷ cương, kỷ luật. Tuy số lượng người lao động bị thất nghiệp được tham gia đào tào nghề từ chương trình này còn hạn chế, song chương trình đã góp phần giúp người lao động có cơ hội được tái học nghề, từ đó có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Văn Giang