09:10, 23/10/2020

Giúp dân xóa đói giảm nghèo

Thời gian qua, nhóm các cơ quan, đơn vị đỡ đầu xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã triển khai hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn được phân công, góp phần giúp hàng chục hộ thoát nghèo bền vững.

 

Thời gian qua, nhóm các cơ quan, đơn vị đỡ đầu xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã triển khai hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn được phân công, góp phần giúp hàng chục hộ thoát nghèo bền vững.


Sớm cho trái ngọt


Theo chân đoàn công tác dân vận của nhóm các cơ quan, đơn vị đỡ đầu xã Khánh Phú, chúng tôi đến tham quan vườn bưởi da xanh trĩu quả của gia đình ông Mấu Văn Đức (thôn Nước Nhĩ). Đây là vườn bưởi do nhóm các cơ quan, đơn vị đỡ đầu xã Khánh Phú trồng tặng gia đình ông Đức vào năm 2017. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, theo dõi sát sao, cộng với tính chịu khó, chuyên cần của các thành viên gia đình ông Đức nên vườn bưởi phát triển rất nhanh, đến nay đã cho thu hoạch mùa đầu tiên. Ông Đức cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên được các cơ quan, đơn vị quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về mọi mặt, đặc biệt là trồng tặng gần 300 gốc bưởi da xanh để gia đình tôi phát triển kinh tế. Sự giúp đỡ chí tình của các cơ quan, đơn vị đã giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. Từ nay, với vườn bưởi này, hứa hẹn đời sống gia đình sẽ ngày càng khấm khá hơn!”.

 

Nhóm đỡ đầu xã Khánh Phú gồm các cơ quan, đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - trưởng nhóm, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục thuế tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 510, Ngân hàng Quân đội chi nhánh Khánh Hòa.

Đoàn công tác các cơ quan, đơn vị trong nhóm tham quan vườn bưởi của gia đình ông Mấu Văn Đức.


Chúng tôi đến thăm gia đình ông Chiêu Đình Khánh (thôn Sơn Thành) khi ông đang tỉ mẩn chăm chút vườn mít nghệ đã đậu nhiều quả non. Ông Khánh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi được các cơ quan, đơn vị đỡ đầu trồng tặng 40 cây mít nghệ. Mấy năm đầu, các cán bộ thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn cách chăm sóc. Nhiều năm qua, những cây mít nghệ đều cho thu hoạch ổn định. Gia đình tôi thoát được nghèo nhờ chương trình hỗ trợ thiết thực này!”.


Vườn bưởi, vườn mít của gia đình ông Đức, ông Khánh là những đơn cử tiêu biểu trong nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế mang lại hiệu quả rất thiết thực do nhóm các cơ quan, đơn vị đỡ đầu xã Khánh Phú hỗ trợ, góp phần quan trọng giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trong thời gian qua.


Nhiều mô hình thiết thực


Ban đầu, khi mới bắt tay vào công tác giúp đỡ địa phương, các đơn vị chủ yếu tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết. Sau đó, nhóm bổ sung thêm hình thức giúp đỡ thiết thực và hiệu quả hơn. Đó là hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế như: Tặng bò giống, trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. 5 năm qua, các đơn vị trong nhóm đã trồng tặng các gia đình nghèo hơn 6ha bưởi da xanh, 12.000 cây mít nghệ; tặng hàng chục con trâu, bò giống, nhiều máy bơm nước và đóng góp hàng nghìn ngày công giúp người dân trồng, chăm sóc vườn cây ăn quả, thu hoạch mùa màng… Ngày 15-10 vừa qua, các cơ quan, đơn vị trong nhóm tiếp tục hỗ trợ mô hình nuôi gà đẻ trứng cho 2 hộ nghèo và hỗ trợ chi phí học nghề cho 2 thanh niên thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn xã, mỗi trường hợp 15 triệu đồng.

 

Nhóm đỡ đầu xã Khánh Phú gồm các cơ quan, đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - trưởng nhóm, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục thuế tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 510, Ngân hàng Quân đội chi nhánh Khánh Hòa.

Thượng tá Đinh Văn Hưng - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Thời gian qua, bình quân mỗi năm, đơn vị tặng quà, hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân Khánh Phú trị giá 120 triệu đồng. Số tiền này do cán bộ, công nhân viên chức, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và các đơn vị trong nhóm đóng góp. Tuy giá trị chưa thật sự lớn nhưng đây là những việc làm có ý nghĩa và mang lại hiệu quả rất thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế phù hợp đã góp phần giúp hàng chục hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Những hộ còn lại tuy chưa thoát nghèo nhưng đã có nhiều chuyển biến nhận thức trong sản xuất, làm ăn”.


Theo ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong nhóm đỡ đầu xã Khánh Phú đã góp phần quan trọng giúp địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, số hộ nghèo tại địa phương vẫn còn nhiều. Vì thế, xã mong muốn nhóm đỡ đầu tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động dân vận; có nhiều hơn nữa mô hình hỗ trợ sinh kế phù hợp với đặc điểm địa bàn và điều kiện từng hộ nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương.


Thế Anh