10:10, 08/10/2020

Gây quỹ lớn từ những việc làm nhỏ

Không chỉ vận động hội viên góp quỹ ban đầu, Chi hội Người cao tuổi thôn Võ Cang (xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang) còn có nhiều cách làm sáng tạo trong huy động và sử dụng các quỹ, góp phần chăm sóc người cao tuổi tốt hơn.

Không chỉ vận động hội viên (HV) góp quỹ ban đầu, Chi hội Người cao tuổi (NCT) thôn Võ Cang (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) còn có nhiều cách làm sáng tạo trong huy động và sử dụng các quỹ, góp phần chăm sóc NCT tốt hơn.


Huy động mọi nguồn lực


Ông Trương Văn Thấp - Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Võ Cang cho biết, năm 1996, chi hội đại hội lần thứ nhất, thống nhất vận động thu quỹ chi hội (chân quỹ) 40.000 đồng/HV (hiện nay là 200.000 đồng/HV), thu được hơn 5 triệu đồng để HV vay buôn bán nhỏ với lãi suất 2%, thăm hỏi HV hàng năm và đi phúng điếu.

 

Ông Thấp (bên phải) và ông Tư kiểm đếm tiền trong hộp tiết kiệm.

Ông Thấp (bên phải) và ông Tư kiểm đếm tiền trong hộp tiết kiệm.


Nhận thấy số lãi từ nguồn chân quỹ không đủ thăm hỏi HV hàng năm, năm 2007, ông Thấp vận động làm hơn 100 chiếc hộp gỗ tiết kiệm với dòng chữ “Ngày ngày làm việc thiện”, “Ngày ngày sống an vui” để ở từng nhà HV. Mỗi ngày, con cháu HV tự tiết kiệm 500 - 1.000 đồng tiền đi chợ, tiền tiêu vặt… bỏ hộp, góp quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Cứ 4 tháng, ban chấp hành chi hội tới nhà HV mở hộp, nhập quỹ. Đây là hình thức chi hội mượn tiền HV lấy lãi mua quà thăm hỏi, tổ chức khám bệnh, chăm sóc HV; phần gốc vẫn thuộc về HV. Khi HV không may ốm đau hoặc cần chi dùng công việc, chi hội sẽ đưa lại phần tiền mà HV góp quỹ. Cách góp quỹ này đã lan tỏa ra cộng đồng. Bà Phan Thị Tư (hơn 80 tuổi) ngày ngày vừa đi bộ thể dục vừa nhặt lon bia bán bỏ hộp tổng cộng hơn 2 triệu đồng. Bà Phan Thị Thà (hơn 60 tuổi) nhặt ve chai bán bỏ hộp được 3 - 4 triệu đồng, rút ra đủ mua tôn lợp lại mái nhà. Bà Nguyễn Thị Triều (hơn 70 tuổi) khi bị tai biến cũng có hơn 700.000 đồng trong quỹ để rút ra mua thuốc. Một người dân ở xã Suối Tân cũng xin hộp về vận động đạo hữu ủng hộ quỹ... Đến nay, có HV tiết kiệm cộng dồn được 8 triệu đồng.


Ông Nguyễn Tư - Phó Chi hội trưởng cho biết, với tâm niệm làm việc có ích theo sức mình, NCT thôn đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, mang lại hiệu quả nên được nhiều người ủng hộ, giúp đỡ. Như ông Thấp có nghề làm vườn, được các chủ cây bồi dưỡng công chăm sóc, ông xin nhập quỹ hội. Có năm, ông Thấp nhập quỹ hội hơn 5 triệu đồng. Một lần đến nghĩa trang thôn, thấy nơi này ít bóng mát, sẵn nhà có cây giống, ông Thấp bàn với các cụ trồng cây xanh. Nhờ đó, dọc đường vào Nghĩa trang Hòn Chuông và sân bóng xã Vĩnh Trung đã có hàng trăm cây phượng. Thấy thôn nhiều rác thải, chi hội bàn nhau tổ chức tổng vệ sinh thôn hàng tháng: Khơi thông cống rãnh, quét dọn nghĩa trang, đường xá, trường học, xây hố rác mới, hướng dẫn người dân đổ rác đúng chỗ. Thấy các cụ làm, chủ hàng quán, thanh thiếu niên, nhà tu hành… cũng tự nguyện làm cùng hoặc ủng hộ quỹ. Nhà thờ, dòng tu biết được cũng vận động đạo hiếu ủng hộ. Xã còn “thưởng nóng” cho chi hội.


Quản lý, sử dụng quỹ hiệu quả


Đến nay, quỹ chi hội đã có gần 1 tỷ đồng, gồm hơn 400 triệu đồng chân quỹ, hơn 400 triệu đồng quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ và hơn 80 triệu đồng quỹ mạnh thường quân. Việc quản lý, sử dụng tiền quỹ được thực hiện công minh, chặt chẽ. Ban chấp hành chi hội có sổ ghi chép từng loại quỹ. Mỗi lần đi mở hộp thu quỹ, ban chấp hành chi hội đều ghi sổ ngày nhập quỹ, số tiền tiết kiệm của từng HV kèm biên nhận. HV nào cần rút tiền, chi hội đều gửi lại đầy đủ. Ban chấp hành cũng đối chiếu sổ sách, tính toán thu chi, kết dư quỹ. Khi quỹ tương đối nhiều, chi hội lại đem gửi tiết kiệm để thêm lãi.


Đây cũng là một trong những yếu tố thu hút HV xin vào chi hội. Từ 132 người ban đầu, đến nay, chi hội có 187 người. Định kỳ 6 tháng và 1 năm, cả chi hội đều được nhận quà bồi dưỡng với mức ngang nhau. Ngoài ra, chi hội còn xét gia nhập không thu phí đối với những HV nghèo, khó khăn mà vẫn bảo đảm quyền lợi như các HV khác. Ông Thấp chia sẻ: “Tôi năm nay 83 tuổi, tuổi cao sức yếu không làm được việc lớn nên cùng chi hội làm những việc nhỏ có ích cho xã hội, giáo dục con cháu sống hiếu thảo, tiết kiệm đúng chỗ để làm việc tốt”.


Ông Vũ Ngọc Huân - Quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung ghi nhận: “Chi hội NCT thôn Võ Cang không chỉ vận động HV tình nguyện góp chân quỹ mà còn có nhiều cách làm sáng tạo trong huy động và sử dụng các nguồn quỹ, tạo điều kiện chăm sóc NCT tốt hơn. Chi hội cũng tham gia thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động xã hội ở địa phương, có uy tín với chính quyền cơ sở”.


Nguyễn Vũ

 


 

Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh: Khánh Hòa có 990 thôn, tổ dân phố thành lập được chi hội NCT, trong đó 892 chi hội có chân quỹ, chủ yếu cho HV vay với lãi suất thấp. Chi hội NCT thôn Võ Cang không chỉ gây dựng được chân quỹ mà còn huy động được nhiều nguồn, tạo tổng quỹ đáng kể để HV vay, chăm sóc HV khi ốm đau, hoặc phục vụ sinh hoạt chi hội. Vì vậy, chi hội hoạt động rất sôi nổi, HV tham gia đông; dễ dàng huy động HV tham gia công tác xã hội ở địa phương. Năm 2019, qua kiểm tra, giám sát công tác thi đua khen thưởng và phát hiện điển hình tiên tiến, chi hội được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.