10:09, 14/09/2020

Nỗ lực khống chế dịch tả heo châu Phi

Sau 7 tháng không có dịch tả heo châu Phi trên toàn tỉnh Khánh Hòa, mới đây, trại heo của một gia đình ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh lại nhiễm dịch khiến heo chết hàng loạt. Địa phương cùng ngành chức năng đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa dịch lây lan.
 

Sau 7 tháng không có dịch tả heo châu Phi trên toàn tỉnh Khánh Hòa, mới đây, trại heo của một gia đình ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh lại nhiễm dịch khiến heo chết hàng loạt. Địa phương cùng ngành chức năng đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa dịch lây lan.
 
Không rõ nguồn dịch bệnh
 
Ông Đinh Văn Thái (thôn Cà Hon, xã Khánh Bình) cho biết, trại heo của ông nuôi 104 con heo thịt từ 2,5 đến 3,5 tháng tuổi. Cuối tháng 8, trong vòng 4 ngày liên tục, toàn bộ heo của gia đình ông bị chết. Heo chết có triệu chứng xuất huyết, tím tái vùng da mỏng, hạch bị xung huyết. Ngay lập tức, ông báo chính quyền xã để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nguồn heo giống ông lấy từ chỗ uy tín; trong quá trình chăn nuôi, gia đình cũng đảm bảo các biện pháp an toàn như: rắc vôi bột trước cửa ra vào, vệ sinh chuồng trại, nhưng không hiểu nguồn lây từ đâu. Tổng trọng lượng heo bị chết và phải tiêu hủy lên đến 8.877kg, đa phần là heo đã đủ tuổi xuất bán nên gây thiệt hại kinh tế khá lớn cho gia đình.

 

Hộ ông Đinh Văn Thái tiêu độc, khử trùng chuồng trại sau khi toàn bộ đàn heo của gia đình bị dịch chết.
Hộ ông Đinh Văn Thái tiêu độc, khử trùng chuồng trại sau khi toàn bộ đàn heo của gia đình bị dịch chết.
 
Qua xét nghiệm, đàn heo của gia đình ông Thái dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi nên UBND xã Khánh Bình đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú y huyện tiến hành hướng dẫn người dân tiêu hủy số heo chết theo đúng quy định, có sự giám sát của địa phương. Ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình cho biết, toàn xã có 76 hộ nuôi heo với số lượng 663 con. Bên cạnh đó, có 2 trang trại lớn với số lượng 5.687 con. Từ đầu năm đến nay, trại heo của gia đình ông Thái là trường hợp đầu tiên ghi nhận bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã. Qua kiểm tra, vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh. Sau khi tiêu hủy, địa phương đã hướng dẫn người dân phát quang cây cỏ xung quanh chuồng nuôi; quét dọn thu gom phân, rác, chất độn chuồng để đốt hoặc chôn; khơi thông cống rãnh; rải vôi xung quanh khu vực nuôi; tổ chức phun thuốc sát trùng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng triệt để chuồng trại, môi trường chăn nuôi và khu vực xung quanh. 
 
Nỗ lực phòng, chống lây lan
 
Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện Khánh Vĩnh đã yêu cầu các xã, thị trấn triển khai những biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch. Theo đó, các hộ dân, cơ sở chăn nuôi khi phát hiện gia súc bệnh, chết nghi mắc bệnh truyền nhiễm phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn huyện để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm và xử lý dịch bệnh kịp thời, tránh lây lan. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân phòng, chống dịch bệnh. Nhân viên thú y xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa điểm buôn bán, giết mổ heo; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ heo, sản phẩm heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Huyện khuyến cáo người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ thực hiện “5 không” theo quy định của Luật Thú y: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Ngoài ra, với xã Khánh Bình, huyện đã chỉ đạo địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu ký cam kết phòng, chống dịch bệnh với hộ chăn nuôi; thống kê lại toàn bộ đàn heo trên địa bàn xã để kiểm soát dịch; đặt biển báo khu vực có dịch...
 
Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, tình trạng dịch tả heo châu Phi tại xã Khánh Bình là trường hợp đầu tiên trên toàn tỉnh được ghi nhận sau 7 tháng không có dịch. Đến nay, khu vực có dịch đã được khoanh vùng, xử lý kịp thời. Cơ quan chức năng và địa phương chưa phát hiện thêm trường hợp nào. Chi cục khuyến cáo người chăn nuôi cần đề cao các giải pháp phòng, chống dịch như: Kiểm soát chặt nguồn giống, thức ăn, nước uống, vệ sinh môi trường... Với các trường hợp có dịch, sau khi xử lý chuồng trại theo quy trình, khi tái đàn cần thực hiện theo hướng dẫn, chỉ nuôi thử số lượng bằng 10% tổng đàn trước khi có dịch, sau 30 ngày tiến hành đánh giá tình hình đàn heo để có hướng chăn nuôi cụ thể.
 
VĨNH THÀNH