09:08, 24/08/2020

Yêu cầu đẩy nhanh thu phí tự động không dừng

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ.


Theo đó, để kịp thời triển khai đúng tiến độ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương tự tổ chức thực hiện hệ thống thu phí điện tử không dừng. Trường hợp tự tổ chức thực hiện không khả thi thì lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đã được Bộ GTVT lựa chọn để thực hiện việc thu phí điện tử không dừng cho các trạm thu phí do mình quản lý đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ và kết nối liên thông trong toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ và mọi vấn đề có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện. Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quá trình triển khai, đảm bảo tiến độ, đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí điện tử không dừng do Bộ GTVT đang triển khai.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chia hệ thống trạm thu phí do bộ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1 gồm 44 trạm, giai đoạn 2 gồm 33 trạm, trong đó có một số trạm do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tham gia vào dự án giai đoạn 1) và đã lựa chọn 2 nhà cung cấp dịch vụ triển khai thực hiện. Dự án giai đoạn 1 do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là nhà cung cấp dịch vụ, dự án giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam là nhà cung cấp dịch vụ.


Trước đó, ngày 17-6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020 về thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Quyết định của Thủ tướng giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện đồng bộ việc thu phí điện tử không dừng, đảm bảo kết nối liên thông và hoàn thành trước ngày 31-12-2020.


T.Nam