10:08, 17/08/2020

Xử lý nghiêm doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa vừa chuyển hồ sơ của 7 doanh nghiệp (DN), đơn vị nợ BHXH sang cơ quan công an để xử lý theo quy định. Đây là những đơn vị, DN nợ BHXH kéo dài, thiếu phối hợp trong việc trả nợ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa vừa chuyển hồ sơ của 7 doanh nghiệp (DN), đơn vị nợ BHXH sang cơ quan công an để xử lý theo quy định. Đây là những đơn vị, DN nợ BHXH kéo dài, thiếu phối hợp trong việc trả nợ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ).


Chuyển hồ sơ cho cơ quan công an


7 DN, đơn vị bị BHXH tỉnh chuyển hồ sơ nợ đọng BHXH sang phòng PC03 - Công an tỉnh là: Công ty TNHH Phong Đạt, Công ty TNHH Xây dựng Sao Sáng, Công ty TNHH Tư vấn doanh nghiệp Thuận Nguyễn, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Mai, Công ty TNHH Thiên Hải Phú, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàn Hảo, Lớp mầm non Anh Thơ. Đây là những đơn vị, DN nhiều tháng không đóng BHXH cho NLĐ, với tổng số tiền nợ gần 2 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị có thời gian nợ BHXH ít nhất là 15 tháng với số tiền nợ ít nhất hơn 35 triệu đồng; DN có thời gian nợ BHXH lâu nhất 66 tháng và có số nợ cao nhất hơn 1,2 tỷ đồng.

 

Trong 7 hồ sơ chuyển công an, Công ty TNHH Thiên Hải Phú có số nợ cao nhất, hơn 1,2 tỷ đồng. Công ty này hoạt động từ tháng 3-2016. Từ tháng 12-2019 trở về trước, công ty đăng ký tham gia BHXH cho 70 lao động. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, công ty không thực hiện việc đóng BHXH cho NLĐ. Tháng 12-2019, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt 173 triệu đồng đối với công ty này về hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hành vi đóng bảo hiểm y tế (BHYT) không đủ. Nhưng đến nay, DN vẫn không trả nợ, dẫn đến số nợ và lãi ngày càng tăng cao.


Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý thu - BHXH tỉnh cho biết, BHXH chuyển hồ sơ 7 DN sang cơ quan công an vì đây là những DN, đơn vị cố tình chây ì, có dấu hiệu vi phạm Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 về “tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ”. Nguyên nhân các DN nợ đọng BHXH kéo dài phần lớn do hoạt động kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hàng tháng, DN đều đã trích một phần lương của NLĐ để đóng BHXH, vì vậy không loại trừ khả năng DN chiếm dụng lương của NLĐ. Trong khi đó, DN lại không hợp tác trong thực hiện thanh toán nợ BHXH, dẫn đến quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng, số nợ và lãi suất nợ vẫn tiếp tục tăng theo quy định.

 

Công ty TNHH Tư vấn Doanh nghiệp Thuận Nguyễn (TP. Nha Trang) nhiều tháng không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Công ty TNHH Tư vấn Doanh nghiệp Thuận Nguyễn (TP. Nha Trang) nhiều tháng không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

 

Kiên quyết xử lý


Theo thống kê, tính đến ngày 31-7, tổng nợ BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, lãi chậm đóng của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh hơn 233,5 tỷ đồng. Trong đó, có 1.569 đơn vị nợ từ 1 tháng trở lên; 449 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên; khối DN ngoài quốc doanh nợ chiếm đa số với 1.451 đơn vị. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ các DN kinh doanh gặp khó khăn hoàn thiện hồ sơ xin tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất và hướng dẫn các đơn vị, DN tham gia BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đồng thời, tổ chức triển khai hợp đồng hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN giữa cơ quan BHXH với các ngân hàng, trong đó có nội dung: Các ngân hàng tạo điều kiện cho những DN mở tài khoản tại ngân hàng mình được vay vốn để nộp BHXH, BHYT, BHTN. Vì hiện nay, lãi suất áp dụng đối với nợ BHXH, BHTN, BHYT cao hơn lãi vay tại các ngân hàng. Đối với các DN ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, thu hồi nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, pháp luật quy định, nếu các DN, chủ DN nợ BHXH từ 6 tháng trở lên không thực hiện nghĩa vụ sẽ bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm. DN có tinh thần hợp tác với BHXH đề ra lộ trình khắc phục, cơ quan BHXH sẽ luôn tạo điều kiện. Những trường hợp cố tình không hợp tác, cơ quan BHXH sẽ kiên quyết xử lý. Năm 2019, tổng nợ BHXH, BHYT của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh gần 85 tỷ đồng, trong đó cơ quan BHXH tỉnh đã chuyển 22 hồ sơ (nợ gần 6,3 tỷ đồng) sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự. Sau khi chuyển hồ sơ, một số đơn vị, DN mới khắc phục. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, nếu đơn vị, DN nào tiếp tục cố tình chây ì, nợ đọng kéo dài, không hợp tác với cơ quan BHXH để trả nợ, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, chuyển hồ sơ sang công an điều tra, kiên quyết xử lý theo quy định.


Lưu Khánh