10:08, 12/08/2020

Vườn rau sạch 2 trong 1

Trồng rau thủy canh không phải là mô hình mới. Thế nhưng, đối với vườn rau thủy canh đầu tiên ở huyện Diên Khánh của anh Lê Phi Long, đây không chỉ là hướng sản xuất mới, mà còn là sân chơi cho trẻ em trong dịp hè, giúp trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá…

Trồng rau thủy canh không phải là mô hình mới. Thế nhưng, đối với vườn rau thủy canh đầu tiên ở huyện Diên Khánh của anh Lê Phi Long, đây không chỉ là hướng sản xuất mới, mà còn là sân chơi cho trẻ em trong dịp hè, giúp trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá…


Mô hình thí điểm


Mô hình vườn rau thủy canh được anh Long đặt tên “Carrot’s House”. Trên diện tích 200m2 đất lúa gần nhà (thôn Lạc Lợi, xã Diên Hòa), anh Long thiết kế vườn theo mô hình nhà màng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, phun sương, hệ thống thủy canh hồi lưu tự động và lưới ngoại nhập bao phủ 100% cả khu vườn trồng rau.


Là “tay ngang” nên ban đầu anh Long gặp không ít khó khăn trong quá trình trồng và chăm sóc rau. Điều này thể hiện qua năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm khá thấp trong thời gian đầu khởi nghiệp. Sau khi tham gia lớp tập huấn trồng, chăm sóc rau thủy canh do Hội Nông dân xã tổ chức, cũng như tìm hiểu và tham quan về mô hình trồng rau thủy canh tại một số vùng lân cận, anh Long nhận ra hướng phát triển cho mô hình. “Quan trọng là phải tìm ra các loại rau phù hợp với điều kiện khí hậu của vùng đất Diên Khánh. Sau khi tìm được loại cây trồng phù hợp thì sẽ đăng ký kiểm định tiêu chuẩn rau sạch để sản xuất, cung cấp cho thị trường”, anh Long cho biết.


Miệt mài, tỉ mỉ chăm sóc vườn rau thủy canh của mình, bình quân từ 35 đến 40 ngày, anh Long đã có thể thu hoạch một lứa rau cải tím, cải thìa kể từ khi gieo hạt. Trồng rau bằng công nghệ thủy canh có nhiều ưu điểm như: Không dùng thuốc trừ sâu mà chủ yếu dùng sinh phẩm chế từ rượu và tỏi ngâm để trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu lớn nên giá rau khá cao. 1kg rau xà lách trồng dưới đất chỉ có giá 30.000 đồng, nhưng trồng thủy canh có thể lên đến 65.000 đồng/kg. “Để tìm được đầu ra cho sản phẩm, hàng ngày, tôi giới thiệu mô hình trên Facebook và Zalo cho mọi người biết. Ngoài ra, tôi còn được Hội Nông dân và Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh quan tâm, giới thiệu giúp mô hình trồng rau của mình”, anh Long bày tỏ.


Ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Diên Khánh cho biết, vườn rau thủy canh của anh Long là mô hình đầu tiên ở huyện. Qua quá trình theo dõi, hội nhận thấy trồng rau thủy canh phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, vì vậy hội khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng công nghệ cao như mô hình của anh Long, đảm bảo sức khỏe cũng như môi trường sống...


Giúp trẻ hòa với thiên nhiên


Ngoài cung cấp rau sạch nhỏ, lẻ cho người dân, anh Long còn tận dụng khuôn viên vườn kết hợp cho trẻ tham gia trải nghiệm thực tế vào những ngày cuối tuần. “Tôi nghĩ, mô hình này sẽ giúp trẻ được trải nghiệm, quan sát khám phá và thực hành, giúp trẻ thêm yêu thiên nhiên…”, anh Long chia sẻ.


Tại buổi tham gia trải nghiệm trồng rau thủy canh, các em được hướng dẫn và tự trải nghiệm từ khâu trộn đất, vào rọ, gieo hạt, quan sát sự sinh trưởng của từng cây rau đến giai đoạn phù hợp để đưa lên giàn. Sau thời gian sinh trưởng và phát triển phù hợp, các em sẽ tiến hành thu hoạch vụ rau đầu tiên với 2 giống chính: Cải thìa và cải tím. Em Phùng Nguyễn Anh Thư (10 tuổi), học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1, TP. Nha Trang bày tỏ: “Em rất thích trải nghiệm này, qua đó giúp em biết thêm về quy trình trồng rau sạch, đặc biệt là trồng rau thủy canh”.


Mô hình vườn rau sạch giúp trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động, được chứng kiến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, thu hoạch các sản phẩm từ vườn rau và hưởng thụ thành quả lao động của mình. Chính vì vậy, mô hình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh và sự hứng thú của trẻ. “Con tôi được 2 tuổi. Tôi biết đến mô hình của anh Long thông qua một người bạn. Đây là lần đầu con tôi tham gia hoạt động như vậy, cháu thích lắm! Tuy còn bé nhưng cháu tỏ ra hào hứng khi được bố mẹ cho gieo hạt, trộn đất…”, anh Phạm Đức Anh - phụ huynh đưa con đến trải nghiệm nói.


Thanh Trúc