12:08, 04/08/2020

Tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển toàn diện

 Cùng với việc hoàn thành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, Đoàn trường Đại học Khánh Hòa đã triển khai nhiều phong trào hành động, phát huy tính xung kích của thanh niên trong tình nguyện vì cộng đồng.

Cùng với việc hoàn thành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), Đoàn trường Đại học Khánh Hòa đã triển khai nhiều phong trào hành động, phát huy tính xung kích của thanh niên trong tình nguyện vì cộng đồng.


Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng


Những năm qua, Đoàn trường đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng chương trình cho mỗi năm học, trong đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đặc biệt quan tâm. Anh Trương Văn Phượng - Bí thư Đoàn trường Đại học Khánh Hòa cho biết, trong mỗi năm học, 100% ĐV-TN nhà trường đều được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước; trong đó, trọng tâm là học tập nghị quyết đại hội đảng các cấp, Điều lệ Đoàn sửa đổi, Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”... Vào đầu các khóa học, Đoàn trường phối hợp với Phòng Công tác sinh viên (SV) tổ chức tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, đầu năm học cho SV toàn trường. Thông qua đó, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, các văn bản, quy định của ngành, của tỉnh cũng như nhà trường đến SV. Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo trường với SV theo định kỳ 2 lần/năm được phối hợp tổ chức nhằm nắm bắt tình hình, tư tưởng, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của SV...


Trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, Đoàn trường đã lồng ghép vào các hoạt động nhằm làm phong phú hình thức tổ chức, mang lại hiệu quả thiết thực như: Tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và ra quân làm vệ sinh thường xuyên tại nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7; phối hợp với Ban quản lý Ký túc xá SV xây dựng các mô hình phòng ở kiểu mẫu, văn minh, ký túc xá xanh - sạch - đẹp; tổ chức diễn đàn xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới, tuyên truyền vận động ĐV-TN phấn đấu thực hiện. Việc phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai thường xuyên thông qua trang thông tin của đoàn dưới nhiều hình thức như: Bài viết, tranh, video...


Nhiều hoạt động xung kích tình nguyện


Theo anh Phượng, song song với việc rèn luyện về bản lĩnh, tư tưởng, tinh thần xung kích tình nguyện của ĐV-TN trường được thể hiện qua các phong trào tình nguyện của đoàn - hội. Trong các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua, Đoàn trường đã triển khai đồng bộ các chương trình. Từ năm 2017 đến nay, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” được duy trì tổ chức định kỳ 1 lần/năm, thu hút sự tham gia đóng góp của gần 1.000 lượt ĐV-TN. Nhiệm kỳ 2017 - 2019, Đoàn trường đã tổ chức 2 chiến dịch tại huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh với nhiều hoạt động như: Thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; làm vệ sinh môi trường; làm sân chơi cho trẻ em; tổ chức phiên chợ “0 đồng” phục vụ người dân; làm nhà vệ sinh cho trường mầm non… với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa sâu rộng trong lực lượng ĐV-TN trường với 6 đợt hiến máu, hơn 900 lượt ĐV-TN tham gia, thu về hơn 700 đơn vị máu.


Hoạt động tình nguyện tại các sự kiện lớn của tỉnh, của nhà trường được Đoàn trường triển khai thực hiện hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 700 lượt ĐV-TN tham gia tình nguyện viên tại các hoạt động như: Festival biển; ngày hội tư vấn tuyển sinh; ngày hội việc làm; Festival quốc tế thiếu nhi VTV; hỗ trợ cuộc thi 3 môn phối hợp; tình nguyện viên ngày hội hiến máu nhân đạo cấp tỉnh... Qua việc được bồi dưỡng tốt, rèn luyện kỹ năng thông qua các hoạt động tình nguyện, Đoàn trường đã góp phần đào tạo ra nhiều lớp ĐV-TN vững vàng về tư tưởng, bản lĩnh chính trị, sẵn sàng xung kích trong các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội. Nhiệm kỳ 2017 - 2019, Đoàn trường đã giới thiệu 155 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó có 12 người được kết nạp Đảng.


“Thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn trường là xây dựng thế hệ ĐV-TN có kiến thức vững vàng, có kỹ năng chuyên môn, có hoài bão lớn; hình thành lớp ĐV-TN ưu tú trên mọi lĩnh vực, có lối sống đẹp, biết giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc dân tộc, có trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó, tạo nền móng củng cố và nâng cao chất lượng phong trào đoàn, thực hiện tốt các phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, nâng cao năng lực toàn diện của SV, đồng thời phát huy tinh thần xung kích trên các mặt trận tình nguyện vì cộng đồng”, anh Phượng nói.


V.THÀNH