08:08, 18/08/2020

Phối hợp xử lý tin giả

Thời gian qua, việc ngăn chặn, phòng, chống thông tin giả mạo trên môi trường mạng đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn bộc lộ một số bất cập. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Thời gian qua, việc ngăn chặn, phòng, chống thông tin giả mạo trên môi trường mạng đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn bộc lộ một số bất cập. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc trên không gian mạng.


Nỗ lực phòng, chống tin giả


Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các phòng chuyên môn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm liên quan đến thông tin giả mạo. Đơn vị cũng áp dụng quy trình theo dõi, kiểm tra và xử lý thông tin sai sự thật trên mạng Internet. Theo đó, khi phát hiện hành vi đưa thông tin sai sự thật hoặc nhận được phản ánh về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, phòng chuyên môn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiến hành xác minh làm rõ nguồn thông tin, mức độ lan truyền, chủ thể thực hiện hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật..., trong thời gian nhanh nhất chuyển hồ sơ để Thanh tra Sở phối hợp với Công an tỉnh xử lý hành vi vi phạm. Ngoài ra, sở cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin các trang thông tin điện tử, tài khoản cá nhân, fanpage... để kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; thiết lập nhóm trên ứng dụng Zalo, thông báo số đường dây nóng, email của phòng chuyên môn để các sở, ngành, địa phương cung cấp, trao đổi thông tin.

 

Xử lý một chủ tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19. Ảnh: Tạ Long

Xử lý một chủ tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19. Ảnh: Tạ Long


Bên cạnh đó, lực lượng công an, chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí của tỉnh cũng tích cực vào cuộc xử lý, đấu tranh với những đối tượng tung tin thất thiệt, có giải pháp định hướng thông tin dư luận kịp thời nhằm giảm thiểu những hệ lụy do tin giả mang lại. Chẳng hạn, trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, đã có nhiều trường hợp người sử dụng mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh. Ngay sau khi xuất hiện những thông tin này, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng truy tìm chủ nhân của những thông tin đó. Tùy theo mức độ nghiêm trọng, cũng như mục đích của việc đưa những tin giả, các đối tượng liên quan đã bị xử lý theo đúng quy định.


Nâng cao trách nhiệm của các đơn vị liên quan


Hoạt động phòng, chống thông tin sai sự thật trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả cao, sự hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan được nhịp nhàng hơn cần có những quy định cụ thể. Ngày 12-8, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các địa phương cấp huyện, cấp xã và các cá nhân, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp, xử lý khi phát sinh sự việc. Công tác phối hợp được thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và phải tuân thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên, cũng như các quy định pháp luật. Việc theo dõi, tiếp nhận, kiểm chứng, định hướng, xử lý những thông tin này phải kịp thời, chính xác, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ. Khi phát hiện những vấn đề cần xem xét, xử lý thì thông báo cho Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp xử lý. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần cử cán bộ có năng lực tham gia hoạt động này để đạt hiệu quả tốt; có định hướng, hướng dẫn việc cung cấp thông tin trên không gian mạng; tổ chức tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị chủ trì thực hiện công tác phối hợp. Các ngành, địa phương, đơn vị như: Công an tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh, UBND các địa phương, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Cổng thông tin điện tử tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để cùng thực hiện việc phối hợp.


Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc có quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng sẽ thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương để thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực thông tin điện tử; phòng ngừa, đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi sử dụng không gian mạng truyền đưa thông tin vi phạm pháp luật.


Giang Đình