10:08, 20/08/2020

Khánh Sơn: Giải quyết nước sinh hoạt cho thôn Tà Lương

Lâu nay, cuộc sống của 146 hộ ở 2 khu dân cư Tập đoàn 8A và 8B thuộc thôn Tà Lương (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) gặp nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện sẽ đầu tư hệ thống giếng khoan cấp nước cho các hộ tại đây.

Lâu nay, cuộc sống của 146 hộ ở 2 khu dân cư Tập đoàn 8A và 8B thuộc thôn Tà Lương (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) gặp nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện sẽ đầu tư hệ thống giếng khoan cấp nước cho các hộ tại đây.


Thời gian qua, nhiều hộ ở thôn Tà Lương liên tục kiến nghị UBND huyện quan tâm đầu tư, đưa nước sinh hoạt về thôn để giúp người dân nơi đây có nguồn nước ổn định, tránh sử dụng nước chưa hợp vệ sinh. “Hiện nay, nhiều khu dân cư ở các thôn, tổ dân phố thị trấn Tô Hạp đã được sử dụng nước sạch từ Nhà máy nước Tô Hạp, nhưng các hộ ở 2 khu dân cư Tập đoàn 8A và 8B vẫn chưa có nước máy để dùng. Nguồn nước sinh hoạt chính của chúng tôi lấy từ suối Tà Lương không đảm bảo vệ sinh”, ông Bo Bo Nghĩa (thôn Tà Lương) cho biết.

 

Nước sinh hoạt của người dân phần lớn phụ thuộc vào nguồn suối Tà Lương.

Nước sinh hoạt của người dân phần lớn phụ thuộc vào nguồn suối Tà Lương.


Bà Bo Bo Thị Vân ở cùng thôn cho hay, tại 2 khu dân cư Tập đoàn 8A và 8B, chỉ số ít hộ khá mới mua nước bình về nấu ăn, uống, còn các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo đều lấy nước từ nguồn suối Tà Lương về dùng. Vì phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước suối nên mùa khô, người dân phải chắt chiu từng can nước để dùng; mùa mưa thì nước suối đục ngầu, xen lẫn bùn đất, phải qua nhiều lần lắng lọc mới sử dụng được.

 
Điều khiến ông Nghĩa, bà Vân và nhiều người dân lo lắng khi lấy nước từ nguồn suối Tà Lương để nấu ăn, uống, tắm giặt là chất lượng nguồn nước không đảm bảo, bởi khu vực thượng nguồn suối Tà Lương hiện có hàng chục hộ đang canh tác nông nghiệp. Ở đầu nguồn, người dân trồng keo, bắp… trên đồi, những nơi đất bằng trồng cà phê, sầu riêng, bưởi… Trong quá trình canh tác, việc các hộ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là không tránh khỏi.

 
Hiện nay, Nhà máy nước Tô Hạp đã cấp nước đến hầu hết các khu dân cư trên địa bàn thị trấn, với hơn 1.000 hộ, trong đó có một phần thôn Tà Lương. Riêng 2 khu dân cư Tập đoàn 8A và 8B do ở cuối thôn nên hệ thống chưa thể đấu nối tới được. Theo khảo sát của Xí nghiệp cấp nước huyện Khánh Sơn (Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa), hiện nay, 2 khu dân cư cuối thôn Tà Lương cách hệ thống cấp nước khoảng 1,2km, trong khi Nhà máy nước Tô Hạp cấp nước sạch đến khách hàng bằng hệ thống đường ống tự chảy nên không đủ áp lực nước để cung cấp đến 146 hộ khu vực cuối thôn Tà Lương.


Ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND thị trấn Tô Hạp cho biết, UBND huyện Khánh Sơn đã bố trí 500 triệu đồng để đầu tư hệ thống giếng khoan, bể lọc cấp nước tập trung cho người dân khu vực này. UBND thị trấn Tô Hạp đã phối hợp với Phòng Dân tộc huyện khảo sát xong vị trí xây dựng; đang khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư để tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Sau khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết được phần lớn nhu cầu nước sinh hoạt của các hộ tại đây. Ngoài ra, UBND thị trấn cũng đang tiếp tục cải tạo, vận hành hệ thống nước tự chảy cũ để cấp thêm nước sinh hoạt cho người dân thôn Tà Lương.


HẢI LĂNG