09:08, 24/08/2020

Diên Khánh: Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Với mục tiêu hoàn thành 100% vốn đầu tư công trong năm 2020, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang chỉ đạo các phòng, ban, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là dự án chậm tiến độ có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

 

Với mục tiêu hoàn thành 100% vốn đầu tư công trong năm 2020, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang chỉ đạo các phòng, ban, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là dự án chậm tiến độ có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.


Đẩy nhanh tiến độ thi công


Giữa tháng 8, trên công trường thi công dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh đoạn 2, các nhóm công nhân tích cực thực hiện phần việc như: Thi công bê tông thân kè, tấm lát mái thân kè, đắp đất nền đường, lắp đặt hệ thống thoát nước dọc… Vừa đẩy nhanh tiến độ công việc, đơn vị thi công dự án này (Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh) còn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho công nhân trong tình hình mới. Ông Đỗ Đức Lâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Diên Khánh, đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh có tổng mức đầu tư 272,2 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương (122 tỷ đồng) và ngân sách đối ứng của tỉnh, huyện. Dự án được chia thành 2 đoạn, trong đó đoạn 1 từ cầu Thành đến cầu Mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Đầu năm 2019, dự án triển khai đoạn 2, chiều dài từ cầu Phú Lộc đến chùa Thiên Quang, với mức đầu tư hơn 168 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Chiều dài kè gần 1.500m; đường Trần Phú dài gần 1.500m có lộ giới 20m; khu tái định cư rộng 1,9ha… Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay, dự án mới đạt khoảng 65% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020 nếu các hộ sớm bàn giao mặt bằng. Dự án có 148 hộ bị ảnh hưởng nhưng hiện nay còn 5 hộ chưa nhận tiền đền bù, 10 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa giao mặt bằng do chờ tái định cư.

 

Dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh đoạn 2 đang được thi công. Ảnh: Q.V

Dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh đoạn 2 đang được thi công. Ảnh: Q.V


Dự án Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh đoạn 2 là 1 trong 23 dự án đầu tư công từ vốn của tỉnh và Trung ương đang được triển khai trên địa bàn huyện. Trong đó, 10 dự án chuyển nguồn với tổng vốn hơn 52,9 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 27,2 tỷ đồng (đạt 51,4%); 13 dự án thuộc dự toán năm 2020 với tổng vốn hơn 63,8 tỷ đồng, đã giải ngân 19,5 tỷ đồng (đạt 28,8%). Đối với các dự án thuộc ngân sách huyện, có 16 dự án chuyển nguồn với tổng vốn hơn 118,1 tỷ đồng, đã giải ngân được 70%; hơn 40 dự án mới năm 2020 với tổng vốn 142 tỷ đồng, đã giải ngân được 24%. Theo ông Bùi Tấn Thi - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, phần lớn các dự án trên địa bàn huyện đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Mặt khác, UBND huyện còn phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn của Trung ương, tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện với số hộ ảnh hướng rất lớn như: Công trình điện 220kV Nha Trang - Tháp Chàm (230 hộ phải giải tỏa); Tỉnh lộ 2 (966 hộ), đường cao tốc Bắc - Nam (430 hộ)… nên đã phần nào ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án khác. Ngoài ra, các dự án mới trong năm 2020 phải điều chỉnh dự toán theo Nghị định 68 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các thông tư hướng dẫn nên tiến độ giải ngân vốn chậm. Hiện nay, chủ đầu tư các dự án nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn.

 

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch


Theo cam kết của UBND huyện Diên Khánh với UBND tỉnh, đến ngày 30-9, huyện sẽ giải ngân 86% và đến ngày 31-12 sẽ giải ngân 100% vốn chuyển nguồn của tỉnh và Trung ương. Về vốn dự toán năm 2020, đến ngày 30-9, huyện phấn đấu giải ngân 50% và đến ngày 31-12 sẽ đạt 88% (do dự án Trường Mầm non Diên Phú có tổng vốn đầu tư 18,9 tỷ đồng mới lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu trong tháng 8, khó hoàn thành trong năm 2020 nên huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh giảm kế hoạch vốn). Đối với các dự án thuộc ngân sách huyện, đến ngày 30-9 sẽ giải ngân 60% và hoàn thành 100% vào ngày 31-12.


Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện cho biết, để hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020, UBND huyện đã chỉ đạo sát sao và triển khai nhiều giải pháp quyết liệt như: Thành lập Tổ tư vấn, giúp việc đầu tư công cấp huyện với sự tham gia của các phòng, ban, địa phương và một số chủ đầu tư lớn; tổ chức họp 2 lần/tháng để đánh giá tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc. UBND huyện cũng yêu cầu các chủ đầu tư cam kết thời hạn giải ngân cho từng dự án, trong trường hợp không giải ngân hết theo kế hoạch sẽ cắt giảm vốn. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch là đơn vị thường trực rà soát, đôn đốc tiến độ giải ngân của các đơn vị, hàng tháng tổng hợp báo cáo tiến độ giải ngân. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hàng tuần, lãnh đạo huyện tổ chức họp với các chủ đầu tư, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho việc hoàn thành kế hoạch vốn năm 2020.


Mai Hoàng