10:08, 07/08/2020

Đảm bảo an toàn khi đón công dân về nước

Cuối tháng 7 và trong tháng 8, tỉnh Khánh Hòa đã và sẽ tiếp nhận nhiều công dân từ nước ngoài về nước. Do đó, công tác đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhận và thực hiện cách ly các công dân theo đúng quy định, không để lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc.

 

Cuối tháng 7 và trong tháng 8, tỉnh Khánh Hòa đã và sẽ tiếp nhận nhiều công dân từ nước ngoài về nước. Do đó, công tác đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhận và thực hiện cách ly các công dân theo đúng quy định, không để lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc.


Nghiêm ngặt các khâu


Ngày 5-8, Khánh Hòa đón các công dân Việt Nam về từ Nhật Bản. Trước đó, tất cả cán bộ làm công tác tiếp đón ở Sân bay quốc tế Cam Ranh đều phải mặc đồ bảo hộ chống nhiễm khuẩn; công tác phun khử khuẩn vệ sinh khu vực đón tiếp, phân luồng đường đi riêng, đặt máy soi thân nhiệt từ xa được hoàn tất từ sớm. 22 giờ, khi máy bay hạ cách, 223 công dân được khử trùng, hướng dẫn đi vào phân luồng riêng, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi làm thủ tục nhập cảnh. Sau khi kiểm tra sức khỏe, có 1 công dân nóng sốt, 1 công dân nghi bị viêm ruột thừa được chuyển cách ly y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Các trường hợp còn lại sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở được đưa ra xe về các khu cách ly tập trung. Ngay sau khi hành khách rời đi, toàn bộ khu vực sân bay nơi đón tiếp các công dân được khử trùng bằng hóa chất để đảm bảo không lây nhiễm ra cộng đồng.

 

Đón tiếp các công dân về từ Nhật Bản tại Sân bay quốc tế Cam Ranh.

Đón tiếp các công dân về từ Nhật Bản tại Sân bay quốc tế Cam Ranh.


Trong đợt dịch lần này, đây là lần thứ 3 tỉnh đón các công dân về từ nước ngoài, thực hiện đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Trước đó, tỉnh đã đón 527 người Việt Nam về từ Đài Loan và Mỹ. Trong đó, có 1 ca dương tính với Covid-19 là du học sinh Mỹ, được cách ly ngay khi xuống sân bay, được đưa về điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.


Bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thông tin: “Hiện nay, Sân bay quốc tế Cam Ranh chỉ đón các chuyên gia ở các nước qua Việt Nam làm việc và Việt kiều hồi hương. Việc đảm bảo quy trình tránh lây nhiễm được chúng tôi thực hiện rất chặt chẽ. Khi lên máy bay, tất cả hành khách và tổ bay đều được trang bị đồ phòng hộ chống nhiễm khuẩn do hãng bay cung cấp. Khi xuống máy bay, hành khách, hành lý, hàng hóa và máy bay đều được xử lý y tế, đội đón tiếp đều mặc đồ bảo hộ. Qua 2 tầng bảo hộ như thế, khả năng lây nhiễm từ những người trở về là không có”.


Đảm bảo an toàn


Tương tự như ở sân bay, khi về đến khu cách ly, các xe đưa đón được khử khuẩn trước khi vào và sau khi hoàn tất việc vận chuyển. Ngay khi xuống nơi cách ly, các công dân tiếp tục được kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm và điều tra dịch tễ, sau đó mới được vào ở các phòng cách ly tập trung. Hàng ngày, đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên ứng trực để đo thân nhiệt, kiểm tra y tế chặt chẽ. Đặc biệt, các trường hợp có bệnh lý đột xuất sẽ được thăm khám kịp thời, phân loại theo mức độ bệnh để có hướng điều trị tại chỗ hoặc chuyển lên tuyến cao hơn. Hiện tại, toàn tỉnh có 6 khu cách ly tập trung do quân đội quản lý. Thượng tá Nguyễn Hùng - Chủ nhiệm hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Việc đón tiếp các công dân để cách ly đôi lúc không thuận lợi, nhiều đợt, khi tiếp nhận xong đã 4 giờ sáng. Dẫu vậy, tất cả những chiến sĩ tham gia tiếp nhận đưa công dân về cách ly đều quán triệt cao và thực hiện tốt chỉ đạo, đảm bảo chế độ, vật chất tinh thần cho công dân về nước. Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường nhân lực, vật lực cho các khu cách ly tập trung, đảm bảo cho công tác đón tiếp công dân về nước thực hiện cách ly ở các đợt tiếp theo”.


Hiện nay, toàn tỉnh đang cách ly 944 trường hợp, trong đó có hơn 700 trường hợp là công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về và các chuyên gia nước ngoài. Để đảm bảo an toàn, không xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, những trường hợp này sẽ phải xét nghiệm 2 lần (cách nhau 12 - 13 ngày), nếu kết quả âm tính cả hai thì sau 14 ngày hoàn thành việc cách ly theo quy định, họ mới được trở về địa phương.


C.Đan