10:08, 19/08/2020

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh: Chuẩn bị nâng cấp, sửa chữa

Hiện nay, các đơn vị chức năng đang tập trung thực hiện các bước chuẩn bị sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, điều trị đối với người nghiện.

Hiện nay, các đơn vị chức năng đang tập trung thực hiện các bước chuẩn bị sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, điều trị đối với người nghiện.


Quá tải, xuống cấp


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) có chức năng điều trị nghiện ma túy nội trú. Trong khi số người nghiện ma túy tăng cao thì cơ sở cai nghiện ma túy ngày càng xuống cấp, quá tải nghiêm trọng. Cơ sở đang có hơn 1.800 hồ sơ cai nghiện, nhưng công suất chỉ 200 giường. “Chúng tôi đang điều trị cho gần 300 học viên, vượt quá số giường hiện có, trong khi hồ sơ gấp 5 lần số điều trị. Chúng tôi phải phân loại hồ sơ, điều trị cho học viên theo từng đợt để giảm tải”, ông Phạm Đức Tân - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết.

 

Cơ sở vật chất bị xuống cấp khiến việc quản lý, điều trị người cai nghiện gặp nhiều khó khăn

Cơ sở vật chất bị xuống cấp khiến việc quản lý, điều trị người cai nghiện gặp nhiều khó khăn


Trước đây, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh có 4 khu chữa bệnh và cai nghiện. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khu cai nghiện không thể sử dụng do cơn bão số 12 năm 2017 đã làm sập, hư hỏng hoàn toàn khu C và D. Công năng sử dụng của cơ sở dồn 2 khu A, B chỉ tối đa 300 người, trong khi nhu cầu không ngừng tăng mạnh, đỉnh điểm năm 2019, có lúc số người cai nghiện vào cơ sở gần 500 người, dẫn đến quá tải. Thực tế, khu A dành cho người cai nghiện bắt buộc, mỗi học viên chỉ có chưa đến 4m2. Anh N.V.T (trú huyện Vạn Ninh) vào cơ sở điều trị bắt buộc 4 tháng cho biết: “Ở đây heo hút, cơ sở vật chất xuống cấp. Khu B cũng không khá hơn, trước một phòng có sức chứa 15 người thì hiện nay phải tăng thêm 4 - 5 người khiến không gian sinh hoạt bị thu hẹp”.


Việc quá tải khiến đội ngũ cán bộ, nhân viên ở đây luôn trong tình trạng căng thẳng. Việc quản lý gần 300 người nghiện gần như quá sức đối với 38 nhân viên của cơ sở.

 

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh lao động theo phương pháp trị liệu.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh lao động theo phương pháp trị liệu.


Trước tình trạng khó khăn, quá tải, trước mắt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo cơ sở sửa chữa một phần khu C để đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy bắt buộc và tự nguyện của học viên. Về lâu dài, sở đã báo cáo thực trạng và đề xuất tỉnh đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở.


Năm 2021 sẽ nâng cấp, sửa chữa

 

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, tính đến đầu năm 2020, tổng số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 1.839 người. Trong đó, 13,8% người nghiện đang được quản lý trong cơ sở cai nghiện; 9,7% người trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và 76,5% sinh sống ngoài xã hội. Đa số người nghiện là nam giới, có độ tuổi từ 18 đến 30 và không có việc làm. Khánh Hòa có 8/9 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện, người sử dụng ma túy.

Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, mới đây, HĐND tỉnh đã ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh với tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Việc đầu tư này sẽ nâng sức chứa của cơ sở lên hơn 500 học viên. Đây là nghị quyết mà HĐND tỉnh đề nghị ưu tiên đầu tư nên khả năng đầu năm 2021 sẽ khởi công xây dựng.


Theo đó, mục đích đầu tư là đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác quản lý, học tập và ăn ở của cán bộ, học viên; tạo điều kiện cho người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định an ninh, trật tự. Quy mô đầu tư gồm: Xây dựng một số hạng mục sử dụng chung là khu nhà bếp, phòng cách ly, tường rào, bể nước sinh hoạt, đường nội bộ, hệ thống xử lý nước thải và chữa cháy, hệ thống xử lý - tiêu hủy rác thải, hệ thống lọc nước sinh hoạt…; cải tạo, mở rộng khu dạy nghề và lao động trị liệu; sửa chữa, cải tạo khu thể dục, thể thao và sân vườn khu A; cải tạo, nâng cấp, mở rộng khu B; xây mới khu C; sửa chữa, cải tạo khu y tế; mua sắm trang thiết bị…


Về vấn đề nhân lực quản lý, hiện Quốc hội đang xem xét thông qua Luật sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống ma túy. Khi được thông qua, đây sẽ là căn cứ để bổ sung nhân viên cho cơ sở cai nghiện. Sở cũng đề nghị Công an tỉnh, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, đấu tranh chống tội phạm ma túy để tránh tình trạng nghiện hút, tái nghiện thì mới giải quyết tận gốc tình trạng quá tải hiện nay ở cơ sở cai nghiện.  


PHÚ AN