10:08, 16/08/2020

Chủ doanh nghiệp năng động

Khởi nghiệp từ mô hình kinh tế vườn đồi, đến nay, ông Phan Quảng Bình (49 tuổi, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quỳnh Anh Vạn Ninh đã tạo dựng được cơ nghiệp ổn định. Đồng thời, ông còn tích cực tham gia hỗ trợ các hoạt động xã hội của địa phương.

Khởi nghiệp từ mô hình kinh tế vườn đồi, đến nay, ông Phan Quảng Bình (49 tuổi, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) - Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Anh Vạn Ninh đã tạo dựng được cơ nghiệp ổn định. Đồng thời, ông còn tích cực tham gia hỗ trợ các hoạt động xã hội của địa phương.


Đi lên từ kinh tế vườn đồi


Sinh ra và lớn lên ở xã Vạn Lương, tốt nghiệp đại học chuyên ngành về cơ điện nhưng ông Bình lại đam mê và gắn bó với nông nghiệp. Gia đình ông có hơn 10ha đất vườn ban đầu chỉ trồng chuối, điều có năng suất thấp, thu nhập hạn chế. Năm 2010, ông vào miền Tây tham quan các mô hình trồng cây ăn quả. Từ đó, ông về vay vốn đầu tư chuyển đổi toàn bộ cây điều, chuối sang trồng xoài. Nhờ ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm bón, ghép cành nên cây xoài phát triển rất tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Ông còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước tưới và công sức lao động. Đến nay, mô hình vườn đồi của gia đình ông có hơn 500 cây xoài Úc, 1.800 cây xoài Đài Loan, 200 cây xoài cát Hòa Lộc, mỗi năm thu hoạch hơn 100 tấn xoài các loại. “Tôi đang thực hiện quy trình sản xuất an toàn và tiến tới đăng ký chứng nhận VietGAP. Đồng thời, ứng dụng kỹ thuật để chuyển đổi một phần diện tích xoài cho ra quả trái vụ”, ông Bình cho biết.

 

Ông Phan Quảng Bình (bên phải) trao đổi về kỹ thuật chăm sóc cây xoài.

Ông Phan Quảng Bình (bên phải) trao đổi về kỹ thuật chăm sóc cây xoài.


Khi đã có nguồn vốn kha khá, ông Bình mạnh dạn đầu tư xây dựng chuỗi nhà hàng, cà phê, giải trí, đồng thời thành lập Công ty TNHH Quỳnh Anh Vạn Ninh. Hiện nay, chuỗi nhà hàng của ông Bình phát triển khá ổn định, mỗi năm cho thu nhập hơn 400 triệu đồng. Thấy nguồn nước suối ở xã Vạn Phú dồi dào, năm 2018, ông xin phép đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước đóng chai. Đồng thời, ông chủ động liên hệ với các nhà hàng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để tạo đầu ra cho sản phẩm. Nhà máy sản xuất khá ổn định, trung bình mỗi ngày sản xuất được hơn 20m3 nước đóng chai.


Hiện nay, công ty của ông Bình tạo việc làm cho gần 70 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4,2 đến 13 triệu đồng/tháng. Công ty đã thành lập tổ chức công đoàn với 46 đoàn viên, chi đoàn thanh niên với 50 đoàn viên. Hiện nay, doanh nghiệp có 4 đảng viên. Ông đang làm thủ tục để xin thành lập chi bộ tại công ty.


Tích cực tham gia hoạt động xã hội


Ông Bình gắn bó với các hoạt động của đoàn từ năm 2016, ban đầu hỗ trợ cho học sinh nghèo, rồi tham gia các hoạt động tình nguyện. Ông cùng tổ chức đoàn đã thực hiện nhiều công trình thanh niên, góp phần mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Với thu nhập từ việc bán các sản phẩm nước tinh khiết đóng chai, ông dành riêng để xây dựng quỹ từ thiện xã hội. Nguồn quỹ này, ông dành để trao học bổng cho những học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn huyện, góp phần động viên, giúp đỡ các em tiếp bước tới trường.


Bên cạnh đó, nhiều công trình như: Khu vui chơi dành cho thiếu nhi, lắp đặt dụng cụ tập thể dục ngoài trời, thắp sáng đô thị, thắp sáng đường quê… được ông hỗ trợ kinh phí xây dựng, đem lại nơi vui chơi, giải trí vui - khỏe cho học sinh, người dân địa phương. Trung bình mỗi năm, ông dành khoảng 150 đến 200 triệu đồng cho hoạt động xã hội.


 Theo ông Hồ Văn Võ - Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh, những năm qua, Huyện đoàn đã thực hiện nhiều công trình thanh niên gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Để có thể thực hiện các công trình đó, Huyện đoàn đã tích cực vận động nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp. Trong đó, ông Phan Quảng Bình rất tích cực ủng hộ cho hoạt động của đoàn thanh niên. Sự hỗ trợ đó đã giúp tuổi trẻ Vạn Ninh thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực.


Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, những năm qua, Công ty TNHH Quỳnh Anh Vạn Ninh có nhiều đóng góp, hỗ trợ cho các hoạt động xã hội, nhất là những công trình của thanh niên địa phương. Bên cạnh đó, công ty đã tạo việc làm, thu nhập cho lao động trẻ của huyện. Huyện sẽ tạo điều kiện cho công ty phát triển hơn nữa và tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.


VĂN GIANG