10:08, 12/08/2020

Bồi dưỡng để sinh viên sống tích cực, trưởng thành

Những năm qua, Đoàn trường Đại học Nha Trang đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thu hút đoàn viên, sinh viên, nhất là các hoạt động vì cộng đồng. Qua đó, tạo môi trường bồi dưỡng đoàn viên, SV sống tích cực, cống hiến và trưởng thành.

Những năm qua, Đoàn trường Đại học (ĐH) Nha Trang đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thu hút đoàn viên, sinh viên (SV), nhất là các hoạt động vì cộng đồng. Qua đó, tạo môi trường bồi dưỡng đoàn viên, SV sống tích cực, cống hiến và trưởng thành.


Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực


Thầy Tống Văn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng phòng Công tác chính trị và SV Trường ĐH Nha Trang đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động do Đoàn thanh niên, Hội SV của trường tổ chức đã có sự đổi mới, đi vào chiều sâu, nhất là các hoạt động khởi nghiệp, phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là điểm mạnh của Đoàn Thanh niên và Hội SV trong nhiều nhiệm kỳ qua nhằm giáo dục cho SV ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Đoàn trường cũng đã triển khai rất mạnh mẽ các hoạt động liên quan đến nếp sống văn hóa học đường.

 

Đoàn Trường Đại học Nha Trang thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh tại xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm. Ảnh: Vĩnh Thành

Đoàn Trường Đại học Nha Trang thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh tại xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm. Ảnh: Vĩnh Thành


Những năm qua, Đoàn Thanh niên, Hội SV trường đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức vận động và thu hút SV vào các hoạt động học tập, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, bổ ích. Đoàn viên, SV của trường đã tích cực tham gia và đạt giải cao trong các cuộc thi do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội SV Việt Nam, Tỉnh đoàn và trường tổ chức như: Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh”, Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, Hội thi “SV Trường Đại học Nha Trang với biển đảo quê hương”…


Để hỗ trợ SV học tập, khởi nghiệp, Đoàn trường đã tích cực phối hợp, tổ chức các hoạt động như: “Ngày hội tri thức trao và nhận sách”; hỗ trợ tân SV học tốt các môn học đại cương; các khóa dạy lập trình miễn phí; thành lập và duy trì hoạt động Câu lạc bộ nghiêu cứu khoa học, khởi nghiệp và du học… Trong đó, đối với các SV năm nhất, Đoàn trường tổ chức các lớp học miễn phí, mời các giảng viên có kinh nghiệm và các bạn học lực tốt kèm SV học yếu học phần giáo dục đại cương để có kỳ thi đạt kết quả cao. Đoàn có riêng một câu lạc bộ hoạt động khởi nghiệp thu hút đông đảo đoàn viên, SV hoạt động rất tích cực với những dự án khởi nghiệp. Đoàn còn mở câu lạc bộ đọc sách để hỗ trợ SV trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi kiến thức. Ngoài ra, Đoàn trường cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ SV vượt qua khó khăn trong học tập, điển hình như trong đợt dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên đã tổ chức phiên chợ 0 đồng, với kinh phí khoảng 100 triệu đồng, hỗ trợ hơn 3.000 lượt SV.


Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng


Anh Nguyễn Văn Quyết - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Nha Trang cho biết, bên cạnh giúp đỡ SV trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, Đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực phục vụ cộng đồng. Đoàn - hội đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện tại chỗ và xa trường, xây dựng được một số công trình thanh niên tiêu biểu (nổi bật là làm các sân chơi cho trẻ em miền núi, khu vực khó khăn) với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.


Những năm qua, Đoàn trường đã tổ chức nhiều đợt “Chủ nhật xanh” với hàng nghìn lượt SV tham gia trồng cây, dọn vệ sinh giảng đường và khuôn viên trường; vận động hiến được khoảng 3.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu máu chữa bệnh, cứu người. Các hoạt động “Xung kích, tình nguyện vì cộng động” được tiếp tục triển khai và trở thành phong trào phát triển rộng khắp trong gần 30 đội tình nguyện, câu lạc bộ với khoảng 2.000 thành viên. Các chương trình tình nguyện như: “Trung thu cho em”, “Xuân tình nguyện”, ”Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”… của đoàn viên, SV đã tạo dấu ấn đậm nét, nhận được nhiều sự biểu dương, khen thưởng từ các địa phương nơi thực hiện chiến dịch và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phục vụ cộng đồng của nhà trường.


Theo anh Nguyễn Thế Hân - Bí thư Đoàn Trường ĐH Nha Trang, trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đoàn trường là tăng cường công tác giáo dục, chính trị tư tưởng cho đoàn viên, SV, nhất là trong điều kiện không gian mạng xã hội mở như hiện nay. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì tốt các hoạt động phong trào, hướng SV tham gia hoạt động khởi nghiệp và phục vụ cộng đồng; tạo môi trường thuận lợi nhất để đoàn viên, SV được thể hiện năng lực và trách nhiệm với cộng đồng.


NAM DU