09:07, 06/07/2020

Doanh nghiệp vì cộng đồng, người lao động

Bên cạnh đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp ngành Công Thương luôn quan tâm đến các hoạt động vì người lao động và cộng đồng.

Bên cạnh đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp ngành Công Thương luôn quan tâm đến các hoạt động vì người lao động (NLĐ) và cộng đồng.


Siêu thị Co.opmart Nha Trang trực thuộc hệ thống Sài Gòn Co.op - hệ thống bán lẻ thuần Việt lớn nhất Việt Nam. Thời gian qua, siêu thị đã có những cải tiến tích cực trong công tác phục vụ cũng như các chương trình khuyến mãi, đa dạng hàng hóa, sản phẩm. Đây là siêu thị duy nhất trên địa bàn tỉnh thực hiện thường xuyên hoạt động bán hàng lưu động phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, đều đặn mỗi tháng một lần, siêu thị tổ chức bán hàng lưu động, đưa hàng Việt đến các vùng sâu, vùng xa của tỉnh như: Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, đảo Trí Nguyên thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang… Mỗi chuyến bán hàng lưu động có hơn 10 tấn hàng với 300 chủng loại sản phẩm kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, góp phần chia sẻ gánh nặng chi tiêu, tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao. Tính riêng trong năm 2019, siêu thị đã tổ chức 20 đợt bán hàng lưu động với trị giá hàng hóa khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, siêu thị còn có các hoạt động tặng quà từ thiện, bán hàng giảm giá cho đoàn viên công đoàn, giải cứu nông sản giúp nông dân các địa phương…

 

Đại diện Siêu thị Co.opmart Nha Trang nhận giấy khen của Sở Công Thương về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2016 - 2020.

Đại diện Siêu thị Co.opmart Nha Trang nhận giấy khen của Sở Công Thương về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2016 - 2020.


Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang là đơn vị thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt thiết bị chế biến thực phẩm, cà phê và nông sản phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Hiện nay, công ty có hơn 220 lao động, trong đó có 55 lao động trình độ đại học và trên đại học, còn lại là lao động trình độ chuyên môn cao đẳng, trung cấp và công nhân kỹ thuật tay nghề cao. Thời gian qua, lãnh đạo công ty luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đại diện công ty cho biết, hàng năm, công ty đều có chính sách điều chỉnh lương và hỗ trợ chi phí sinh hoạt do trượt giá cho NLĐ. Mức lương bình quân hiện nay của NLĐ gần 8 triệu đồng/người/tháng. Với lao động ở xa, công ty hỗ trợ tiền thuê nhà trọ từ 200.000 đến 500.000 đồng/tháng. Công ty luôn quan tâm tới bữa ăn trưa, chiều (với lao động tăng ca vào buổi chiều) của NLĐ và hỗ trợ với mức bình quân 23.000 đồng/suất ăn, có bếp ăn tập thể do công ty quản lý trực tiếp. Bên cạnh đó, công tác bảo hộ lao động và cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động cũng được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời như: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; kiểm soát môi trường lao động; đăng ký và đảm bảo việc sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; bồi dưỡng đối với những công việc nguy hiểm, nặng nhọc, độc hại… Ngoài ra, công ty thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, năng lực chuyên môn cho NLĐ; khuyến khích, tạo điều kiện cho NLĐ tham gia các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các hoạt động thể thao, du lịch, rèn luyện sức khỏe, quan tâm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn... 


Ngoài 2 đơn vị trên, nhiều tập thể, cá nhân trong các doanh nghiệp ngành Công Thương đã được các cấp, ngành khen thưởng trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua (giai đoạn 2016 - 2020), tiêu biểu như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa và các đơn vị trực thuộc công ty; Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ; Công ty TNHH TM Phú Thịnh; Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang... Các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động vì lợi ích của cộng đồng và NLĐ, hướng đến sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời một số doanh nghiệp còn tích cực thực hiện công tác thiện nguyện xã hội, thể hiện tinh thần nhân ái, sẻ chia với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.  


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Khối thi đua các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước được Sở Công Thương thành lập vào cuối năm 2015 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2016. Đến nay, khối đã có tác động rõ nét đến hoạt động thi đua ở các doanh nghiệp, tạo không khí thi đua sôi nổi, qua đó góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Bên cạnh việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến công tác xã hội (từ thiện, bán hàng bình ổn giá, bán hàng lưu động phục vụ cho người dân vùng sâu vùng xa…); tạo việc làm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của các doanh nghiệp”.


MAI HOÀNG