02:07, 16/07/2020

Thành quả từ "Dân vận khéo"

Nhiều dự án lớn trên địa bàn thành phố Cam Ranh nhờ làm tốt công tác dân vận mà có được sự đồng thuận cao của người dân, góp phần tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiều dự án lớn trên địa bàn TP. Cam Ranh nhờ làm tốt công tác dân vận mà có được sự đồng thuận cao của người dân, góp phần tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Kiên trì nói cho dân hiểu


Ngược Quốc lộ 27B, chúng tôi đến thôn Thịnh Sơn, xã Cam Thịnh Tây thăm khu tái định cư của các hộ di dời nhường đất cho dự án Nhà máy Điện mặt trời Sông Giang. Từ xa, vừa thấy thấp thoáng mấy căn nhà mới xây dựng, ông Mang Khuya - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Cam Thịnh Tây đã hồ hởi khoe: “Vừa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng từ dự án điện mặt trời, nhiều hộ đã xây cho mình những căn nhà khang trang, số tiền còn dư họ mua dê, bò về nuôi để sớm ổn định cuộc sống”.

 

Người dân ở thôn Thịnh Sơn (xã Cam Thịnh Tây) xây căn nhà khang trang  ở khu tái định cư.

Người dân ở thôn Thịnh Sơn (xã Cam Thịnh Tây) xây căn nhà khang trang ở khu tái định cư.


Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây, vợ chồng anh Mang Nghiến và chị Thị Méo không giấu được hạnh phúc bởi trước đó, ngay cả trong mơ họ cũng không nghĩ mình lại có một căn nhà đẹp đến vậy. “Lúc đầu, dự án nói lấy đất, tôi và nhiều người không đồng ý. Nhưng cán bộ xã, thôn đến nói chuyện, dần dần tôi biết dự án tốt cho phát triển kinh tế. Nhờ dự án điện mặt trời mà cuộc sống gia đình tôi thay đổi nhiều. Nhận đền bù được hơn 3 tỷ đồng, tôi xây căn nhà này hết hơn 1 tỷ đồng, mua thêm gần 30 con dê và gần 10 con bò nữa. Tuy nơi ở mới còn bỡ ngỡ nhưng từ nay, tôi không còn lo nhiều về cái ăn hàng ngày”, anh Nghiến tâm sự.


Theo ông Mang Khuya, trên địa bàn xã có nhiều dự án lớn cần thu hồi đất như: Đường cao tốc Bắc - Nam, Kho đạn quân sự, Nhà máy Điện mặt trời Tuấn Ân, Nhà máy Điện mặt trời Sông Giang. Lúc đầu, khi có thông tin triển khai dự án, đa số các hộ đều sợ mất đất, mất nơi ở. Cán bộ phải đến từng nhà để nói chuyện, giải thích. Đến một lần họ chưa hiểu thì đến thêm lần 2, lần 3... Khi hiểu được lợi ích của dự án, Nhà nước không để người dân thiệt thòi thì họ sẽ đồng thuận.


Tương tự, dự án Cảng cá Động Lực ở phường Cam Linh cũng phải thu hồi đất của 13 hộ. Nhờ công tác vận động tốt, đến nay, các hộ đều đồng thuận nhận tiền đền bù, bàn giao đất cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thi công. Ông Nguyễn Văn Công cho biết, dự án Cảng cá Động Lực đã thu hồi gia đình ông gần 2ha đìa nuôi cá, đền bù khoảng 6 tỷ đồng. Qua giải thích của cán bộ phường và chủ đầu tư, ông biết được đây là dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển nghề thủy sản, có lợi cho người dân sau này nên các hộ đều rất đồng tình.


Ông Cao Điệp Phới - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cam Ranh chia sẻ: “Khi người dân chưa hiểu, chưa đồng thuận thì các đoàn thể, Mặt trận vào cuộc tuyên truyền, gặp gỡ. Có những trường hợp khi đã gặp mà không có tác dụng thì chúng ta tìm cách gặp dòng họ, các vị cao niên trong thôn để nhờ họ tác động thêm”.


Chú trọng đảm bảo quyền lợi của người dân


Ông Trần Khánh Hòa - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cam Ranh cho biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án lớn như: Điện mặt trời, cao tốc Bắc - Nam… đòi hỏi diện tích giải phóng mặt bằng lớn. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo chính quyền xã, phường thực hiện niêm yết công khai, thông báo đến người dân nằm trong vùng ảnh hưởng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Ban Dân vận Thành ủy cũng tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể nắm bắt tình hình người dân khu vực chịu ảnh hưởng của dự án để tuyên truyền, vận động thực hiện giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho các dự án. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ nhưng vẫn có một số trường hợp cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ chưa tương xứng. Một số đối tượng kích động người dân gây khó khăn cho công tác triển khai thực hiện dự án. Với tình hình đó, các thành viên trong Ban Dân vận đã tham gia nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ, xác định nội dung cần giải thích để người dân hiểu và đồng thuận; đồng thời kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo thành phố các phương án đền bù, giải tỏa hợp lý, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa thỏa mãn được nguyện vọng của các hộ.


Theo bà Phan Thị Minh Lý - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cam Ranh, để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, thời gian tới, cả hệ thống chính trị cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, làm từng bước chặt chẽ; thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân để giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người. Khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án, ngoài thực hiện đúng các quy định hiện hành thì cần kịp thời kiến nghị với cấp trên về những vướng mắc, chưa phù hợp với thực tiễn để cấp có thẩm quyền xem xét có chủ trương tháo gỡ, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.


VĂN KỲ

 

 

 


 

Ông Cao Điệp Phới - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cam Ranh: Muốn người dân đồng thuận cao, trước hết chính quyền phải làm đúng, làm chuẩn. Đối với các dự án, trước khi làm phải công khai, minh bạch thông tin cho người dân. Người dân phải hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, các phương án giải tỏa, đền bù, hỗ trợ, tái định cư...; phải thấy quyền lợi của mình được đảm bảo trong khuôn khổ quy định pháp luật thì họ mới đồng thuận.