10:06, 11/06/2020

Từ tháng 7: Bố trí lại chợ nông sản đêm ở chợ Đầm

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, công tác phòng cháy, chữa cháy và đời sống của người dân tại các khu vực, tuyến đường xung quanh chợ Đầm, đầu tháng 7 tới, UBND phường Vạn Thạnh (thành phố Nha Trang) sẽ phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên chợ Đầm thực hiện bố trí, sắp xếp lại chợ nông sản đêm. Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được hoàn tất.

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, công tác phòng cháy, chữa cháy và đời sống của người dân tại các khu vực, tuyến đường xung quanh chợ Đầm, đầu tháng 7 tới, UBND phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) sẽ phối hợp với Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm thực hiện bố trí, sắp xếp lại chợ nông sản đêm. Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được hoàn tất.


Cần thiết phải di dời


Chợ nông sản đêm tại chợ Đầm (hay còn gọi là chợ đầu mối), chuyên buôn bán sỉ hàng nông sản của các địa phương khác đưa đến. Chợ hoạt động chủ yếu ở khu vực phía trước chợ Đầm tròn và các tuyến đường: Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Thái Học, Sinh Trung. Tại đây, nhiều hộ buôn bán lẻ tập trung mua hàng và đưa đi bán tại các chợ trong thành phố. Theo quy định, toàn bộ hoạt động của chợ diễn ra từ 0 giờ đến 6 giờ sáng, sau đó, mặt bằng sẽ được trả lại cho các hoạt động buôn bán của tiểu thương khác và người dân sinh hoạt bình thường.

 

Hoạt động buôn bán tại chợ nông sản đêm chợ Đầm.

Hoạt động buôn bán tại chợ nông sản đêm chợ Đầm.


Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, các hộ sống tại chung cư A, chung cư B chợ Đầm và các khu vực xung quanh luôn than phiền, phản ánh về sự ảnh hưởng của chợ nông sản đêm đến đời sống sinh hoạt của người dân. Trong đó, người dân kiến nghị với chính quyền việc các xe tải chở hàng ra vào bốc dỡ hàng hóa, bấm còi inh ỏi suốt đêm, ảnh hưởng đến giờ ngủ nghỉ của người dân; rác thải tràn ngập các đường khi chợ kết thúc vào buổi sáng; tình trạng kẹt xe, giao thông hỗn loạn thường xuyên xảy ra ở các khu vực này do chợ hoạt động quá giờ quy định…


Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết, chợ nông sản đêm là vấn đề bức xúc tồn tại lâu nay của địa phương, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, vệ sinh môi trường, giao thông mỹ quan đô thị mà hoạt động buôn bán của chợ còn ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này. Đường Nguyễn Hồng Sơn là con đường huyết mạch vào các khu dân cư, nếu xảy ra cháy nổ thì các phương tiện chữa cháy hoặc phương tiện cấp cứu sẽ không vào được vì người buôn bán, người mua hàng đã choán hết lối đi. Phương án bố trí, di dời chợ nông sản đêm vào trong khuôn viên chợ Đầm đã được phường Vạn Thạnh đề ra từ lâu nhưng do nhiều nguyên nhân (tiểu thương chưa đồng ý, chưa bố trí được vị trí mới) nên chưa thực hiện được. Tuy nhiên, chủ trương của phường và thành phố là cần thiết và nhất quyết phải di dời, bố trí lại chợ nông sản đêm để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, công tác phòng cháy, chữa cháy và đời sống của người dân.


Hơn 50% tiểu thương đồng ý di dời


Theo phương án di dời chợ nông sản đêm, các hộ tiểu thương sẽ được bố trí nơi buôn bán tại vành đai khu D của chợ Đầm (khu vực trước cổng số 7, 8 và 1). Bà Lê Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm cho biết, công ty đã bố trí khu vực vành đai rộng 2.000m2, gồm 259 lô (diện tích 3m2/lô) và 2 bãi giữ xe máy. Trong khi đó, số tiểu thương buôn bán thực tế hơn 210 hộ (trong đó có 106 hộ buôn bán cố định hàng ngày, còn lại là các hộ buôn bán không cố định). Hiện nay, hơn 50% số tiểu thương buôn bán cố định đã đồng ý di dời và đăng ký chọn lô ở vị trí mới. Các tiểu thương còn lại vẫn mong muốn được ngồi bán tại vị trí cũ với lý do, vì chợ đầu mối chuyên bán sỉ, cần diện tích sạp hàng rộng, xe bốc dỡ hàng thuận lợi nên chỉ có thể bán ở các tuyến đường mới đáp ứng được. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm, công ty có chế độ ưu đãi đối với những hộ tiểu thương buôn bán lớn, buôn bán lâu năm được đăng ký nhiều lô; đồng thời, hiện nay công ty đang chờ hướng dẫn của Sở Xây dựng để làm thủ tục chỉnh trang, sửa chữa các đường nội bộ trong chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động buôn bán của tiểu thương.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, phường đã nhiều lần xuống tận nơi vận động, tuyên truyền các tiểu thương đồng ý phương án di dời; lãnh đạo thành phố cũng đã tổ chức gặp mặt, trao đổi trực tiếp với các tiểu thương. Từ nay đến cuối tháng 6, phường tiếp tục vận động các tiểu thương còn lại đăng ký chọn lô ở vị trí mới. Đầu tháng 7, phường sẽ phối hợp với Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm triển khai phương án di dời, lúc đó những hộ nào vi phạm sẽ thực hiện xử lý theo quy định. Trước đó, UBND TP. Nha Trang cũng đã có quyết định phân luồng giao thông một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn, trong đó có việc cấm dừng, đỗ xe ô tô tải và xe ô tô trên 7 chỗ ngồi tại các tuyến đường xung quanh chợ Đầm từ 17 giờ đến 5 giờ ngày hôm sau. “Chính quyền địa phương mong các tiểu thương ở chợ nông sản đêm phối hợp cùng chính quyền và Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm thực hiện phương án di dời vì sự phát triển chung của phường và để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và đời sống của người dân trên địa bàn phường”, bà Vinh nói.


MAI HOÀNG