10:06, 03/06/2020

Khu vực chợ Vạn Thắng bị ô nhiễm

Hơn 30 năm hoạt động, chợ Vạn Thắng (thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) vẫn chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng khiến môi trường ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Hơn 30 năm hoạt động, chợ Vạn Thắng (thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng khiến môi trường ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.


Mới 8 giờ, mùi hôi thối quanh khu chợ Vạn Thắng đã bủa vây cả một khu vực. Bên trong chợ, nhất là ở khu vực bán thực phẩm tươi sống luôn trong tình trạng ẩm ướt. Những rãnh nước chảy ra khu vực xung quanh chợ ứ đọng thành hố, lâu ngày trở thành dòng nước đen ngòm, hôi thối. Bà Lê Thị Vân, tiểu thương bán trái cây ở chợ cho biết: “Do không có hệ thống cống thoát nước nên mùa mưa, nước thải chảy lênh láng, nhưng đỡ hôi hơn. Còn mùa nắng, nước thải bốc mùi rất khó chịu”.

 

Xã Vạn Thắng đã cắm thêm nhiều biển cấm đổ rác.

Xã Vạn Thắng đã cắm thêm nhiều biển cấm đổ rác.


Không chỉ vậy, những khu đất trống quanh chợ (nằm sát khu dân cư) cũng bị chiếm dụng làm nơi chứa rác thải. Do không xây bể chứa nên chuột bọ sinh sôi, rác thải, nhất là túi ni lông bị gió cuốn bay khắp nơi. Thực trạng trên không những ảnh hưởng đến việc mua, bán tại chợ mà còn ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của những hộ ở xung quanh. “Sống ở đây hơn 10 năm thì từng ấy năm gia đình tôi sống chung với mùi hôi thối phát ra từ khu vực chợ. Nhiều hôm, gió thổi mạnh cuốn theo đủ loại rác thải bay vào nhà…”, một người dân sống gần chợ cho biết.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, chợ Vạn Thắng ban đầu là chợ tự phát, sau trở thành nơi mua bán của xã đã hơn 30 năm qua. Do không được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên trong quá trình buôn bán, nước thải được các tiểu thương đổ ra nền chợ hoặc khu vực quanh chợ. Cùng với đó, do ý thức của nhiều người khi mua, bán vứt rác bừa bãi khiến môi trường càng trở nên ô nhiễm, nhếch nhác. Ông Trần Văn Dũng làm nghề trông giữ xe gần chợ cho biết: “Ngoài rác thải của các tiểu thương xả ra môi trường, nhiều hộ thường đem rác ra tuyến đường gần chợ vứt bừa bãi. Chiều nào tôi cũng phải quét dọn, thu gom đưa lại bãi tập kết”. Ngoài ra, lượng rác thải ở đây khá lớn, song đơn vị hợp đồng thu gom rác thải 2 ngày mới gom rác 1 lần, vì thế thường xuyên xảy ra tồn đọng. Nhiều khi trời mưa, rác bị cuốn xuống cống thoát nước gây tắc nghẽn khiến nước thải trong cống tràn lên mặt đường.

 

San lấp các hố nước thải chảy ra từ chợ Vạn Thắng gây ô nhiễm môi trường.

San lấp các hố nước thải chảy ra từ chợ Vạn Thắng gây ô nhiễm môi trường.


Ông Phạm Trần Văn Triều - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết, chợ Vạn Thắng có quy mô rất nhỏ (chỉ rộng hơn 3.000m2) trong khi nhu cầu mua, bán của người dân ngày càng tăng khiến chợ bị quá tải. Lâu nay, xã chỉ cho người dân thuê mặt bằng và tự đầu tư xây dựng ki-ốt. Mạnh ai người đó xây nên khu chợ trông rất lụp xụp, nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bên cạnh đó, thời gian qua, dự án khu dân cư ruộng Bà Mềnh thi công gần chợ đã tạo ra những hố quanh chợ, nước thải từ trong chợ chảy ra đọng trong những hố này gây ô nhiễm. Với thực trạng đó, địa phương cho san lấp các hố nước đọng quanh chợ, đồng thời di chuyển bãi tập kết rác thải ra xa khu dân cư hơn 100m và đề nghị đơn vị hợp đồng thu gom rác thải mỗi ngày thu gom 1 lần; cắm thêm các biển cấm đổ rác để nhắc nhở người dân. Sắp tới, xã sẽ mở rộng thêm diện tích chợ lên 4.000m2, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Về lâu dài, xã kiến nghị huyện, tỉnh đầu tư xây dựng chợ Vạn Thắng theo quy chuẩn.


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực chợ Vạn Thắng đã gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát và chỉ đạo xã Vạn Thắng khẩn trương xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại chợ; tăng cường thu dọn rác thải, tuyên truyền nâng cao ý thức của tiểu thương trong việc bảo vệ môi trường chung tại chợ. Về lâu dài, huyện sẽ kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng chợ đạt chuẩn, tạo điều kiện cho người dân mua bán, giao dịch.

 
PHÚ AN