10:06, 14/06/2020

Hội Người khuyết tật huyện Diên Khánh: Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên

Sau 7 năm hoạt động, Hội Người khuyết tật huyện Diên Khánh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần. Hội là chỗ dựa cho gần 200 hội viên vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Sau 7 năm hoạt động, Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Diên Khánh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần. Hội là chỗ dựa cho gần 200 hội viên vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.


Hỗ trợ phát triển kinh tế


Vợ chồng anh Đoàn Minh Toàn và chị Lê Thị Mộng Dung (thôn Phú Ân Nam 3, xã Diên An) đều là hội viên Hội NKT huyện Diên Khánh. Anh Toàn bị tật cả tay và chân khi mới 4 tuổi, còn chị Dung bị gù lưng từ nhỏ. Anh Toàn cho biết, những năm qua, gia đình anh luôn được Hội NKT huyện quan tâm, giúp đỡ. Vốn làm nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ nhưng trước đây anh không có nơi làm việc, chỉ che tạm mái tôn lụp xụp trước nhà để có chỗ ngồi làm cho qua ngày. Năm 2016, hội hỗ trợ 105 triệu đồng để anh xây dựng kho xưởng, mua máy móc. Nhờ sự hỗ trợ của hội nên công việc của anh thuận lợi hơn, anh thuê thêm 3 thợ cùng làm để kịp giao hàng cho khách. Hàng tháng, thu nhập của anh khoảng 10 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống. Được biết sắp tới, vợ anh được hội hỗ trợ vốn mở quán tạp hóa tại nhà nên hai vợ chồng rất vui mừng.

 

 Được sự hỗ trợ của Hội Người khuyết tật huyện Diên Khánh,  anh Đoàn Minh Toàn đã có thu nhập ổn định từ nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ.

Được sự hỗ trợ của Hội Người khuyết tật huyện Diên Khánh, anh Đoàn Minh Toàn đã có thu nhập ổn định từ nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ.


Nhiều hội viên khuyết tật trên địa bàn huyện cũng nhận được sự hỗ trợ của hội để từng bước ổn định kinh tế như: Anh Nguyễn Văn Lâu (xã Diên Bình) được hỗ trợ gần 120 triệu đồng để trồng nấm; anh Phạm Đàn (xã Diên Phú) được hỗ trợ máy móc để làm nghề sửa chữa xe máy… Hội đã tích cực làm cầu nối, tìm kiếm nhà hảo tâm hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hội viên. Nhiều hoạt động được hội triển khai hiệu quả trong thời gian qua như: Đào tạo nghề, hỗ trợ máy móc, con giống, xây dựng nhà xưởng, tìm kiếm khách hàng, cho vay vốn… Chỉ tính riêng trong năm 2019, hội đã vận động được gần 1,6 tỷ đồng từ các cá nhân, tổ chức giúp đỡ cho hội viên.


Còn nhiều trăn trở


Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội NKT huyện Diên Khánh còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên. Hội thường xuyên tổ chức các buổi thi hát, làm thơ, giao lưu văn nghệ cho hội viên tham gia. Ngoài ra, mỗi tháng, hội viên còn được nhận quà vào ngày mùng 8 và 18 âm lịch (mỗi suất quà từ 120.000 đến 200.000 đồng), nhận cơm từ thiện vào ngày mùng 1 âm lịch…


Ông Đinh Công Thạnh - Chủ tịch Hội NKT huyện Diên Khánh cho biết, hiện nay, một số ngành nghề, dự án tuy đã được hội hỗ trợ nhưng hoạt động kém hiệu quả do áp lực cạnh tranh của thị trường như: làm ốc mỹ nghệ, chạm khắc gỗ mỹ nghệ… Nguyên nhân là do tay nghề của hội viên yếu, phần lớn làm thủ công, trong khi hiện nay, nhiều cơ sở đã áp dụng máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất. Ngoài ra, một số nghề đào tạo xong khó xin việc (nghề may mặc, làm bánh ngọt…) do các cơ sở sản xuất chưa thật sự tạo điều kiện cho NKT. Bên cạnh đó, Hội NKT huyện là một tổ chức tự thành lập vào năm 2013 (tiền thân là câu lạc bộ NKT) nên Ban Chấp hành hội hoàn toàn không có kinh phí để hoạt động. Vì vậy, hội rất mong được các cấp lãnh đạo, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm giúp đỡ, đặc biệt là đổi mới máy móc, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho hội.  


MAI HOÀNG