10:06, 11/06/2020

Chi hội nhà báo Báo Khánh Hòa: Gắn kết hội viên bằng những hoạt động thiết thực

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Biên tập Báo Khánh Hòa, chi hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là cùng đóng góp vào sự phát triển của tờ báo trong tình hình mới.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Biên tập (BBT) Báo Khánh Hòa, chi hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là cùng đóng góp vào sự phát triển của tờ báo trong tình hình mới.


Nâng cao chất lượng chuyên môn


Hiện Chi hội nhà báo Báo Khánh Hòa có 42 hội viên. Đội ngũ hội viên, phóng viên (PV) của Báo Khánh Hòa được đào tạo bài bản, nhiệt tình, năng động, sáng tạo. Các hội viên, PV luôn trau dồi, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, giữ vững đạo đức người làm báo. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà chi hội luôn hướng đến là làm thế nào để tờ báo luôn có hình thức đẹp, nội dung hay, xứng đáng là kênh thông tin chính thống, là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Chính vì thế, BBT, chi hội luôn duy trì các buổi giao ban nghiệp vụ hàng tuần, coi đây là một trong những hoạt động sinh hoạt nghiệp vụ quan trọng. Tại các buổi giao ban, BBT, chi hội, các phòng chuyên môn cùng hội viên, PV cùng nhận xét các số báo trong tuần, từ cách viết, thể hiện nội dung đến cách trình bày… Qua đó, giúp các bộ phận, hội viên, PV rút kinh nghiệm, phát huy những điểm mạnh và khắc phục các hạn chế, tránh những sai sót về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời cùng xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho từng số báo, làm sao để các số báo luôn có tin, bài phản ánh kịp thời tình hình thời sự trong tỉnh, bám sát định hướng tuyên truyền của cấp trên. Các buổi giao ban nghiệp vụ cũng là dịp để các hội viên, PV trao đổi, thảo luận về các đề tài, hỗ trợ và phối hợp với nhau trong quá trình tác nghiệp. Tại các buổi giao ban, BBT, chi hội cũng thường xuyên khuyến khích, động viên các hội viên, PV; kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao, khích lệ tinh thần hội viên, PV khắc phục các khó khăn trong nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các hội viên, PV cũng luôn học hỏi, tiếp thu các kiến thức mới về cách làm báo điện tử để có thể sản xuất các video clip có chất lượng, làm phong phú thêm chuyên mục Truyền hình Internet của báo online, qua đó giúp tăng lượng truy cập.

 

Ban Biên tập Báo Khánh Hòa trao quà cho các bệnh nhân nghèo  tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ban Biên tập Báo Khánh Hòa trao quà cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Chi hội nhà báo Báo Khánh Hòa là một trong những chi hội nhiều năm liền có nhiều tác phẩm đạt giải cao tại giải báo chí tỉnh và quốc gia. Để giữ vững thành tích này, BBT, chi hội luôn chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, PV; gợi ý cho hội viên, PV những đề tài thời sự, được dư luận quan tâm, đặc biệt là về đấu tranh chống tiêu cực, nạn phá rừng, cát tặc…; những đề tài về gương người tốt việc tốt, nhân tố điển hình trong mọi lĩnh vực. Chi hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề để qua đó đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng tác phẩm, hướng đến giải báo chí quốc gia. Vì đây không chỉ là giải báo chí, đó còn là cơ hội để nâng tầm uy tín của tờ báo, của địa phương, là giải thưởng nghề nghiệp cao quý, giúp người làm báo có thêm nhiều động lực để khẳng định bản lĩnh, niềm đam mê nghề nghiệp, cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Điển hình là tác phẩm đạt giải A Giải “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2018” với loạt phóng sự 2 kỳ  “Hiểm họa từ các dự án trên núi” của tác giả Đình Lâm - Văn Kỳ. Đây là đề tài được BBT chỉ đạo, sau đó chi hội cùng các phòng chuyên môn đã hướng dẫn các PV xây dựng đề cương, triển khai thành phóng sự 2 kỳ với nhiều tư liệu chính xác, hấp dẫn. Để hướng đến mục tiêu ngày càng có nhiều tác phẩm đạt giải báo chí quốc gia, chi hội luôn tạo điều kiện, khuyến khích hội viên, PV tìm đề tài mới; xây dựng đề cương bài bản, cụ thể, rõ ràng; thể hiện bằng những lập luận sắc bén, tư liệu chắc chắn, hình thức phù hợp với sự tiếp nhận của bạn đọc; tác phẩm phải có sự phản biện xã hội, có ý kiến nhiều chiều, nhiều phía, phải thể hiện rõ sự định hướng dư luận. Một trong những nguyên tắc mà hội viên, PV Báo Khánh Hòa luôn thuộc nằm lòng khi tác nghiệp là: “nhanh - đúng - trúng - chính xác và hiệu quả”. Chi hội cũng đã cử hội viên, PV theo học các lớp tập huấn về cách viết bài tham dự cuộc thi Búa liềm vàng, xây dựng kế hoạch để các hội viên, PV có tác phẩm tham gia giải trong thời gian tới.


Tích cực hoạt động thiện nguyện


Ngoài nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, chi hội cũng thường xuyên tổ chức và duy trì các hoạt động thiện nguyện, từ thiện xã hội. Các hội viên, PV chính là những người thực hiện vai trò kết nối các doanh nghiệp để cùng đồng hành với Báo Khánh Hòa trong lĩnh vực này. 5 năm qua, chi hội đã vận động, kêu gọi các nhà tài trợ xây 7 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm). Mỗi năm học, báo đều tổ chức tặng hàng chục suất học bổng, hàng chục “Tủ sách lớp em” cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa; kêu gọi bạn đọc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh… Từ đầu năm 2020 đến nay, chi hội đã vận động các mạnh thường quân trao tặng 25 tấn gạo cho các xã, phường, giúp người nghèo vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Mới đây nhất, chi hội cũng đã cùng doanh nghiệp trao tặng 15 bộ máy vi tính cho Trường THCS A. Yersin (xã Suối Cát), trị giá hơn 90 triệu đồng. Ngoài ra, chi hội còn phối hợp với các doanh nghiệp tặng hàng chục máy rửa tay cảm biến và dung dịch sát khuẩn cho các trường học trên địa bàn TP. Nha Trang…, trị giá hơn 250 triệu đồng. Không chỉ vậy, từ nhiều năm nay, các phóng viên, hội viên của chi hội đã tự nguyện trích một phần nhuận bút để xây dựng Quỹ Thiện Tâm Báo Khánh Hòa, qua đó đã xây tặng nhà tình nghĩa cho một hộ nghèo; thăm hỏi, giúp đỡ nhiều trường hợp hội viên bị đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn...  Những việc làm này cho thấy, các hội viên, PV Báo Khánh Hòa không chỉ vững về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao uy tín của Báo Khánh Hòa, cũng là góp phần thiết thực xây dựng hội ngày càng vững mạnh.


Thời gian tới, với sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của BBT, chi hội sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ hội viên, PV vững về chuyên môn, nghiệp vụ, giữ vững đạo đức người làm báo; động viên, khuyến khích các hội viên, PV ngày càng có nhiều tác phẩm chất lượng cao; góp sức xây dựng Báo Khánh Hòa ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0, đáp ứng sự tín nhiệm và tin yêu của bạn đọc…


LỆ HẰNG