09:05, 21/05/2020

Vượt khó thoát nghèo

Chị Nguyễn Thị Thúy - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khánh Cam 2, phường Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh từng có một quãng đời nghèo khó. Nhờ có nghị lực và chịu thương, chịu khó, chị đã làm ăn giỏi, vươn lên thoát nghèo, trở thành gương sáng cho nhiều phụ nữ khác noi theo.

Chị Nguyễn Thị Thúy - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khánh Cam 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa từng có một quãng đời nghèo khó. Nhờ có nghị lực và chịu thương, chịu khó, chị đã làm ăn giỏi, vươn lên thoát nghèo, trở thành gương sáng cho nhiều phụ nữ khác noi theo.


Chịu khó làm ăn


Những năm trước, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1977) là hộ nghèo của địa phương. Chồng chị đi làm biển thuê cho các tàu cá, chị lao động tự do đủ thứ nghề để mưu sinh mà cuộc sống vẫn khó khăn. Chị kể, sau khi lập gia đình và sống cùng gia đình chồng 4 năm thì hai vợ chồng chị ra ở riêng. Gom góp được một số tiền, vợ chồng chị mua được mảnh đất nho nhỏ trong một con hẻm rồi dựng căn nhà tạm bằng ván và tôn cũ. Sau đó, lần lượt hai đứa con chào đời nên cuộc sống gia đình chị càng khó khăn hơn.

 

Chị Thúy chuẩn bị dụng cụ cùng chồng đi đánh bắt cá.

Chị Thúy chuẩn bị dụng cụ cùng chồng đi đánh bắt cá.


Tuy nhiên, gia cảnh chị bắt đầu thay đổi từ năm 2008, khi chị được chị em phụ nữ ở Chị hội Phụ nữ Khánh Cam 2 vận động tham gia sinh hoạt chi hội để học hỏi cách làm ăn, có kiến thức chăm sóc con cái và xây dựng gia đình tốt hơn. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội Phụ nữ phường Ba Ngòi đã tạo điều kiện cho chị vay 7 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Được các chị em trong chi hội hướng dẫn cách thức làm ăn, chị đã dùng số tiền này mua 40 cái lờ cá. Mỗi ngày, cứ sáng sớm, chồng chị gỡ cá, còn chị mang cá đi chợ bán. Cứ như vậy, hàng tháng, tiền bán cá của chị đủ tiền chi tiêu hàng ngày. Vào buổi tối rảnh rỗi, chị đi phụ bán bún bò cho hàng xóm kiếm thêm 100.000 đồng/ngày.


Đến năm 2011, Hội Phụ nữ phường tiếp tục tạo điều kiện cho chị vay thêm 15 triệu đồng để mua thêm 100 cái lờ cá. Từ nguồn thu nhập này, kinh tế gia đình chị cải thiện dần. Những năm sau đó, từ nguồn tiền tích lũy được, vợ chồng chị chuyển sang nuôi tôm hùm xanh, lấy cá bắt được từ lờ để làm thức ăn cho tôm. Ban đầu, chị nuôi được 4 lồng tôm. Sau đó, thấy hiệu quả nên chị đã tín chấp vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua một chiếc xuồng máy, phục vụ cho việc đi lại đánh bắt cá và nuôi tôm hùm…


Vươn lên thoát nghèo


Nghề nuôi tôm hùm đã cho chị Thúy thu nhập khá. Từ đó, chị đã có tiền nuôi con ăn học đầy đủ, xây lại căn nhà cấp 4 tươm tất hơn. Gia đình chị được chính quyền địa phương xét thoát nghèo, trở thành hộ cận nghèo vào năm 2016. Nhờ nuôi tôm hùm lồng phát triển thuận lợi, càng về sau càng sinh lời, mỗi năm cho chị Thúy thu nhập hơn 100 triệu đồng. Vì vậy, gia đình chị thoát hẳn cận nghèo vào năm 2018, xây sửa được nhà cửa khang trang. Chị được các chị em tín nhiệm và bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khánh Cam 2. Gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu của tổ dân phố từ năm 2018 đến nay.


Bà Võ Thị Hồng Mận - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khánh Cam 2 cho biết, trước đây, chị Thúy có tinh thần học hỏi, cầu thị, nhiệt tình, luôn tận tâm giúp đỡ các chị em phụ nữ khó khăn khác trong chi hội để cùng tiến bộ. 


Bà Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cam Ranh đánh giá, qua các đợt giám sát xuống cơ sở, hội nhận thấy chị Thúy là một phụ nữ có tinh thần vượt khó, điển hình trong phong trào vay vốn làm ăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Chị đã nhiều lần được Hội Phụ nữ phường và chính quyền địa phương tặng giấy khen. Chị là tấm gương để các hội viên phụ nữ nghèo khác học hỏi, làm theo.


Nguyễn Thị Minh