12:05, 26/05/2020

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dân số

Qua 16 năm thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dân số, thành phố Cam Ranh đã xây dựng và hoàn thiện kho dữ liệu điện tử, tin học hóa đội ngũ cán bộ làm công tác dân số toàn huyện. Điều này giúp công tác quản lý và điều hành dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt hiệu quả cao.

Qua 16 năm thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác dân số (DS), TP. Cam Ranh đã xây dựng và hoàn thiện kho dữ liệu điện tử, tin học hóa đội ngũ cán bộ làm công tác DS toàn huyện. Điều này giúp công tác quản lý và điều hành DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đạt hiệu quả cao.


Nhiều tiện ích


Ông Lê Quốc Việt - Phó Trưởng khoa DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết, trước khi triển khai CNTT trong việc quản lý DS, số lượng sổ sách rất nhiều nên cán bộ phụ trách DS rất vất vả. Từ năm 2004 đến nay, việc cập nhật kho dữ liệu điện tử ngày một hoàn thiện đã giúp cán bộ DS tìm kiếm thông tin dễ dàng, tổng hợp số liệu thống kê nhanh và thuận lợi hơn… Chỉ cần thao tác trên phần mềm, các thông tin quản lý về nhân khẩu, số hộ, số nam, nữ, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số phụ nữ đang áp dụng các biện pháp tránh thai, các chỉ số liên quan đến trẻ em sinh ra, biến động dân cư của mỗi cá nhân, mỗi xã, phường trong thành phố đều cho ra kết quả một cách chính xác. Đặc biệt, từ khi triển khai kho dữ liệu điện tử, công tác báo cáo được thực hiện nhanh và thuận lợi hơn, giảm chi phí hành chính từ việc gửi công văn qua đường bưu điện.


Việc triển khai kho dữ liệu điện tử cũng giúp đội ngũ cán bộ làm công tác DS từ tuyến huyện đến tuyến xã nâng cao khả năng ứng dụng tin học, nhất là khả năng lập báo cáo điện tử. Các báo cáo này đã đáp ứng được nhu cầu quản lý và điều hành của chương trình DS. Hiện nay, các địa phương vẫn duy trì thường xuyên việc cập nhật thông tin biến động DS vào kho dữ liệu điện tử. “Từ đầu năm 2013 đến nay, việc ứng dụng CNTT trong quá trình quản lý giúp cho việc cập nhật số liệu được nhanh và chính xác hơn. Nếu như trước đây, việc tổng hợp báo cáo mang tính thủ công, rất mất thời gian do phải chuyển dữ liệu từ xã đến huyện, thì hiện nay chỉ cần chiếc máy tính nối mạng và phần mềm chuyển dữ liệu thì mọi việc dễ dàng hơn nhiều. Nhờ vậy, công tác DS trên địa bàn xã được quản lý chặt chẽ”, ông Nguyễn Quốc Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh nói.


Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin


Bên cạnh những lợi ích mang lại, nhiều địa phương vẫn còn gặp khó khăn trong việc ứng dụng CNTT để truyền thông và phục vụ công tác DS. Ông Việt chia sẻ, hạn chế nhất hiện nay trong việc ứng dụng CNTT ở cấp xã, nhất là ở các xã miền núi vì đầu tư thiếu đồng bộ, nhiều máy tính đã cũ, cấu hình thấp, chỉ sử dụng để soạn thảo văn bản, truy cập Internet, không thể cài thêm các phần mềm ứng dụng khác. Một số xã trang bị không đủ máy tính cho cán bộ, công chức, nhiều cán bộ phải dùng chung một máy tính, gây khó khăn trong việc quản lý dữ liệu cũng như xử lý công việc…


Thời gian tới, để thúc đẩy ứng dụng CNTT trong công tác DS, thành phố sẽ có kế hoạch tập huấn với cán bộ DS, cộng tác viên DS ở các xã, phổ biến cho từng địa phương về cách sử dụng hệ thống báo cáo thống kê và cơ sở dữ liệu điện tử DS; nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác DS cơ sở, công tác DS-KHHGĐ. Mặc khác, thành phố sẽ tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc cập nhật thông tin biến động vào kho dữ liệu, nâng cao chất lượng, tăng tính chính xác của thông tin, phục vụ kịp thời nhu cầu cung cấp thông tin của ngành DS-KHHGĐ và các ban, ngành, đoàn thể khác. Điều này giúp các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chính sách, chiến lược về DS theo từng giai đoạn.


THANH TRÚC