12:05, 18/05/2020

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa: Hướng tới mở rộng phạm vi cung cấp

Kết quả khả quan sau khi chuyển toàn bộ thủ tục hành chính tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (xin gọi tắt là trung tâm) sang trạng thái cho phép nộp hồ sơ trực tuyến là cơ sở để trung tâm hướng tới mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Kết quả khả quan sau khi chuyển toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (xin gọi tắt là trung tâm) sang trạng thái cho phép nộp hồ sơ trực tuyến là cơ sở để trung tâm hướng tới mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến.


Kết quả tích cực


Ngày 1-4, UBND tỉnh ra Công văn 2964 chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp. Chỉ vài giờ sau, toàn bộ TTHC tại trung tâm đồng loạt được chuyển sang trạng thái cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện qua bưu chính công ích với 2.027 quy trình thủ tục, trong đó có hơn 760 quy trình thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí. Các sở, ngành, địa phương nhanh chóng truyền thông; bố trí các điểm hỗ trợ trực tuyến; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại bộ phận một cửa. Trang facebook hanhchinhcong và các nhóm công tác trực tuyến cũng hỗ trợ kịp thời cho tổ chức, cá nhân.

 

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại UBND huyện Khánh Vĩnh.

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại UBND huyện Khánh Vĩnh.


Theo thống kê từ trung tâm, trong 22 ngày giãn cách, từ ngày 1 đến 22-4, trung tâm đã có hơn 12.700 lượt truy cập, fanpage có gần 60.000 lượt truy cập với nhiều lượt đánh giá tích cực và hỏi đáp dịch vụ, đặc biệt về đất đai, bảo hiểm thất nghiệp; hơn 26.100 lượt truy cập Cổng thông tin Cải cách hành chính tỉnh... Hệ thống trung tâm đã gửi gần 8.400 tin nhắn SMS tự động thông báo tiến độ, yêu cầu giải quyết hồ sơ tới khách hàng. Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận, giải quyết hơn 5.300 hồ sơ trực tuyến, chiếm 29,87% tổng số hồ sơ, tăng hơn 10% so với quý I và tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trung tâm có 291 hồ sơ thanh toán trực tuyến thành công với gần 20 triệu đồng, bằng 56,7% cả quý I và gấp 1,72 lần cả năm 2019. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ giải quyết trực tuyến rất đáng kể, từ 30% đến gần 83%, như: Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang... Dịch vụ bưu chính công ích đã chuyển trả gần 2.300 kết quả.


Đề xuất duy trì, mở rộng


Không chỉ tăng về số lượng, thông tin về hoạt động của trung tâm đã lan tỏa ra ngoài tỉnh. Bà Phạm Huỳnh Hải Yến (Long Thuận, Gò Công, Tiền Giang) cho hay, qua một số cán bộ ở trạm thú y huyện, biết toàn bộ TTHC trên trung tâm đồng loạt được chuyển trạng thái cho nộp hồ sơ trực tuyến, bà đã đăng ký cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật trực tuyến. Việc đăng ký trực tuyến khá dễ dàng; giao dịch trực tuyến rất thuận lợi cho người ngoại tỉnh. Bà Nguyễn Ngọc Lan (đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, Nha Trang) nộp trực tuyến xin cấp bản sao trích lục hộ tịch trong thời gian giãn cách xã hội, với những cảm nhận thuận tiện về thao tác, đi lại, thời gian..., theo bà, rất cần tiếp tục cho nộp hồ sơ trực tuyến đối với toàn bộ TTHC trên trung tâm.


Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ cho biết, trong những ngày đầu triển khai, việc đăng ký dịch vụ bưu chính công ích của bộ phận một cửa còn lúng túng; nhiều người dân chưa quen sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Trong quá trình rà soát, chuyển TTHC sang trạng thái cho phép nộp trực tuyến, các bộ phận chuyên môn phát hiện còn nhiều quy trình thủ tục thiếu thông tin, biểu mẫu tờ khai chưa đầy đủ, chính xác; quy trình giải quyết chưa hợp lý. Nhiều sở, ngành đề xuất cập nhật quy trình nội bộ theo danh mục TTHC được công bố mới, nhưng chưa nêu rõ các quy trình bị bãi bỏ hoặc thay thế, do đó cơ sở dữ liệu TTHC của trung tâm vẫn tồn tại một số quy trình không còn hiệu lực.


Kết quả trên cũng cho thấy, toàn bộ yêu cầu kỹ thuật cần thiết để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cấp chính quyền tỉnh trên trung tâm đã sẵn sàng để tiếp tục duy trì, phát triển ở mức độ cao hơn, phạm vi rộng hơn. Tổ giúp việc Ban Điều hành trung tâm đang tiếp tục tham mưu kết nối các chức năng, tiện ích, mở rộng danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp giữa trung tâm với Cổng Dịch vụ công quốc gia… Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị kế hoạch tinh chỉnh, hoàn thiện cơ sở dữ liệu TTHC toàn tỉnh, dự kiến trình UBND tỉnh quyết định công bố trong tháng này. Hiện tại, sở đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép duy trì trạng thái hệ thống trung tâm theo Công văn 2964 cho đến khi quyết định công bố của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành.


NGUYỄN VŨ