12:05, 18/05/2020

Mong có cây cầu tránh lũ

Nhiều năm qua, cứ vào mùa mưa lũ, khu vực cầu Cháy nằm trên tuyến Tỉnh lộ 5 (thị xã Ninh Hòa) thường xuyên bị ngập, khiến việc lưu thông của người dân, nhất là học sinh gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương và người dân mong muốn có một cây cầu tránh lũ để bảo đảm an toàn giao thông.

Nhiều năm qua, cứ vào mùa mưa lũ, khu vực cầu Cháy nằm trên tuyến Tỉnh lộ 5 (thị xã Ninh Hòa) thường xuyên bị ngập, khiến việc lưu thông của người dân, nhất là học sinh gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương và người dân mong muốn có một cây cầu tránh lũ để bảo đảm an toàn giao thông.


Ông Trịnh Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) cho biết, Tỉnh lộ 5 chạy qua địa bàn xã khoảng 1,5km và cũng là tuyến giao thông chính của người dân các xã: Ninh Lộc, Ninh Hưng và Ninh Tân. Tuy nhiên, vào mùa mưa lũ, nước nguồn về nhiều cộng với việc xả lũ của hồ chứa nước Suối Trầu và thủy điện Eakrongrou khiến cho khu vực Tỉnh lộ 5 đoạn từ km0+100 đến km0+200 (từ cầu Cháy đến đường sắt) thuộc địa bàn xã Ninh Lộc bị ngập sâu (từ 0,8m đến 1,2m). Không chỉ vậy, nước chảy xiết rất nguy hiểm, gây chia cắt giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này, nhất là học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng và Trường THCS Lê Thánh Tông. Nhiều năm qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân liên tục kiến nghị UBND thị xã Ninh Hòa có ý kiến với UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cầu tránh lũ qua khu vực từ cầu Cháy đến đường sắt để đảm bảo an toàn cho người dân. Vị trí xây dựng cầu tránh lũ nằm ở phía bắc Tỉnh lộ 5 (phía thượng lưu) trong đất hành lang giao thông đường bộ. Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa nghiên cứu bố trí để xây dựng cầu.

 

Vị trí đề xuất xây cầu tránh lũ trên Tỉnh lộ 5.

Vị trí đề xuất xây cầu tránh lũ trên Tỉnh lộ 5.


Được biết, cầu Cháy nằm trên Tỉnh lộ 5 tại Km0+43,17 là cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu. Vị trí cầu Cháy nằm cách tuyến đường sắt Bắc - Nam khoảng 180m và cách ngã giao Quốc lộ 1 khoảng 45m. Cầu và đường Tỉnh lộ 5 do Sở Giao thông vận tải quản lý, thường xuyên bảo dưỡng, duy tu nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Khu vực đề xuất làm cầu tránh lũ có địa hình tương đối phức tạp, nằm giữa ngã giao Quốc lộ 1 và đường sắt đi qua.


Theo ông Phan Văn Dọn - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa, qua khảo sát, thị xã đề xuất vị trí xây dựng cầu phía thượng lưu Tỉnh lộ 5, cách đường hiện hữu 2m về phía bắc. Quy mô kết cấu cầu bằng bê tông xi măng dài khoảng 100m, bề rộng 2m, lan can tay vịn bằng bê tông cốt thép, đường dẫn vào hai đầu cầu bằng bê tông xi măng, có mặt đường 2m. Qua tính toán sơ bộ, dự kiến kinh phí xây cầu khoảng 2 tỷ đồng. Địa phương rất mong Sở Giao thông vận tải xem xét đầu tư trong năm 2020 để bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là học sinh trong khu vực xã Ninh Lộc và các địa phương lân cận.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của người dân xã Ninh Lộc về việc xây cầu tránh lũ trên Tỉnh lộ 5, ngày 26-3, sở đã tổ chức đoàn đi kiểm tra hiện trường gồm: Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND thị xã Ninh Hòa. Sau khi kiểm tra, đoàn thống nhất, việc xây dựng cầu tại khu vực nói trên là cần thiết. Sở đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa có báo cáo chính thức bằng văn bản về phương án xây dựng cầu tránh lũ để sở xem xét, báo cáo UBND tỉnh.


THÀNH NAM