04:04, 14/04/2020

Từ ngày 16-4, chi trả một lần lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và 5

Chiều 14-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Đắc Tài đã ký phê duyệt phương án chi trả một lần lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và 5 trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều 14-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Đắc Tài đã ký phê duyệt phương án chi trả một lần lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 4 và 5 trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 theo đề xuất của BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh. Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Khánh Hòa cho biết:


Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhằm tránh tập trung đông người, bảo đảm an toàn cho người hưởng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh những trường hợp nhận lương hưu, trợ cấp BHXH 2 tháng 4 và 5 qua ATM (đã nhận ngày 6-4), từ ngày 16-4 đến ngày 20-5, Bưu điện tỉnh sẽ tổ chức chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5 cho những trường hợp nhận bằng tiền mặt với 3 hình thức.


- Xin bà cho biết cụ thể các hình thức chi trả bằng tiền mặt trong thời gian trên?


- Sau khi nhận danh sách và tiền từ BHXH, Bưu điện tỉnh sẽ tổ chức chi trả theo 3 hình thức: tại điểm chi trả; tại địa chỉ người hưởng (tại nhà) và tại điểm chi trả vét ở bưu cục.


Việc chi trả tại điểm áp dụng trong trường hợp người hưởng ủy quyền cho người nhận thay; hoặc người hưởng muốn nhận tại điểm; người hưởng có địa chỉ nhận lương hưu tại địa bàn nhưng hiện không sinh sống tại đây.


Đối với hình thức chi trả tại nhà, bưu điện chỉ chi trả cho người hưởng có địa chỉ nhận đúng địa bàn nhận lương hưu hàng tháng, đã đăng ký nhận tại nhà hoặc không đến nhận tại điểm chi trả, không áp dụng cho các trường hợp chéo địa bàn.


Các trường hợp không đến nhận tại điểm; không yêu cầu nhận tại nhà; nhân viên bưu điện đi phát 2 lần tại nhà mà không được thì sẽ chi trả vét tại bưu cục.


Thời gian cụ thể của từng hình thức chi trả sẽ được niêm yết tại UBND cấp xã và thông báo trên hệ thống loa phát thanh của phường/xã. Trường hợp người hưởng có lý do đặc biệt, không thể nhận tiền theo lịch chi tại nhà thì sẽ nhận tại điểm chi trả vét. Trường hợp người hưởng thuộc các địa bàn bị cách ly do dịch Covid-19 (nếu có) thì được chi trả sau khi hết cách ly.    


 

Bà Ung Thị Vân.
Bà Ung Thị Vân.

 

- Thưa bà, để bảo đảm trật tự, an toàn, công tác tổ chức được Bưu điện tỉnh chuẩn bị như thế nào?


-  Đối với hình thức chi trả tại điểm, bưu điện sẽ thực hiện tại điểm xã/phường/ bưu cục... như trước; thời gian từ ngày 16-4, tối đa 2 ngày. Quá trình chi trả tuân thủ các quy định về phòng dịch. Dự kiến, Bưu điện tỉnh sẽ bố trí 173 điểm chi trả tại xã, phường, khóm, nhà cộng đồng, bưu cục, điểm bưu điện văn hoá xã để chi trả cho 17.077 người hưởng.


Đối với chi trả tại nhà, người hưởng có 3 cách đăng ký để nhận tiền tại nhà gồm: qua website www.ansinhxahoi.vnpost.vn; số điện thoại 1900545481 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; hoặc liên hệ với nhân viên chi trả, bưu điện cấp huyện (được thông tin trên hệ thống thông tin xã phường, tổ dân phố) để được hỗ trợ cập nhật thông tin lên hệ thống đăng ký. Tờ rơi hướng dẫn đăng ký cũng đã được gửi tới từng thôn, tổ dân phố. Việc đăng ký thông tin được thực hiện trước ngày 15-4.

 

Căn cứ số liệu người hưởng, số tiền chi trả, bưu điện xây dựng các tuyến phát, lịch phát; ưu tiên chi trả cuốn chiếu cho từng xã/phường, chi tiết đến từng thôn/tổ dân phố; bố trí phương tiện vận chuyển, các điều kiện bảo đảm an toàn tiền mặt, bàn giao danh sách và tiền cho nhân viên chi trả. Nhân viên bưu điện sẽ đo thân nhiệt từng người hưởng, có phiếu ghi kết quả do giám đốc bưu điện cấp huyện xác nhận để thông báo khi cần. Người hưởng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng dịch khi nhận tiền. Bưu điện sẽ phối hợp với UBND cấp xã, trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố hỗ trợ xác định người hưởng trong địa bàn quản lý qua danh sách bưu điện chuyển xuống và hỗ trợ trong quá trình chi trả.


Việc chi trả vét tại bưu cục được thực hiện sau 1 ngày kể từ khi kết thúc đợt chi trả tại nhà trên địa bàn.


UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với bưu điện và các địa phương bảo đảm an toàn cho các nhân viên chi trả trong quá trình thực hiện. Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với các cơ quan báo, đài, địa phương đẩy mạnh thông tin tới người hưởng và nhân viên chi trả, bảo đảm tuân thủ các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân, cộng đồng trong quá trình thực hiện chi trả.


- Xin cảm ơn bà!


NGUYỄN VŨ (thực hiện)