10:04, 14/04/2020

Phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi cách làm việc để thích ứng với dịch Covid-19.

 

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi cách làm việc để thích ứng với dịch Covid-19.


Tăng cường phòng ngừa


Bất kỳ ai vào trụ sở UBND TP. Nha Trang đều được bảo vệ đo thân nhiệt, không phát hiện bất thường mới được tiếp tục liên hệ công việc. Mọi người đều phải đeo khẩu trang và ngay trước khu vực bộ phận một cửa của UBND thành phố đặt dung dịch sát khuẩn để người dân rửa tay trước khi vào làm thủ tục. Khu vực một cửa rộng rãi được bảo vệ điều tiết số lượng người hạn chế. Đến hỏi kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bà Nguyễn Thị My My (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) cho rằng: “Việc bắt buộc đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa dịch”. Các cán bộ, công chức trong quá trình làm việc cũng thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

 

Đo thân nhiệt  tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang.

Đo thân nhiệt tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang.


Tương tự, đến bất cứ ngân hàng nào, khách hàng cũng phải đeo khẩu trang, qua khâu đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn mới được vào khu vực giao dịch. Các ngân hàng thường xuyên khử trùng, sát khuẩn tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ, các cabin máy ATM. Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và khách đến liên hệ công tác đều được đo thân nhiệt. Các cơ quan, đơn vị đều đặt dung dịch nước rửa tay sát khuẩn ở nơi dễ thấy để khách hàng có thể sử dụng. Bên cạnh đó, bố trí nơi làm việc giãn cách để hạn chế tiếp xúc gần.


Trường Đại học Khánh Hòa đã xây dựng kế hoạch tổng thể, các phương án phòng, chống dịch Covid-19. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Đình Lộc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, trường đã triển khai dạy và học trực tuyến để sinh viên không phải đến trường; điều chỉnh lại kế hoạch năm học. Nhà trường tiến hành tẩy rửa, vệ sinh toàn bộ, thường xuyên cơ sở vật chất, thiết bị, phòng học, ký túc xá; mua trang thiết bị phục vụ y tế như: chất tẩy rửa, khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt. Tại cổng trường, các tầng đều đặt dung dịch rửa tay. Ngoài ra, trường còn lắp thêm một số bồn nước rửa tay có trang bị xà phòng ngay các cổng ra vào. Trường cũng thông báo yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, sinh viên tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời phổ biến cho cán bộ, giáo viên, sinh viên về việc khai báo y tế. Đến cuối tháng 3, có gần 3.000 cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường đã thực hiện khai báo y tế.


Tăng cường ứng dụng trực tuyến


Để thực hiện giãn cách xã hội, nhiều cơ quan, đơn vị cho nhân viên làm việc tại nhà, làm việc bằng hình thức trực tuyến, chỉ bố trí bộ phận trực hoặc bộ phận hành chính làm việc tại công sở. Từ tháng 8-2019, Báo Khánh Hòa đã triển khai phần mềm “Tòa soạn hội tụ”, toàn bộ tin, bài được xử lý trên phần mềm; việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng số báo cũng được thực hiện trên mạng từ vài năm gần đây nên khi Ban Biên tập chỉ đạo làm việc trực tuyến không tác động đến quy trình xuất bản báo. Những chỉ đạo nghiệp vụ cũng được thực hiện trực tiếp trên môi trường mạng. UBND TP. Nha Trang vừa triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối đến 47 điểm cầu các cơ quan, đơn vị và 27 xã, phường trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Nha Trang. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các ứng dụng làm việc trực tuyến là giải pháp hiệu quả phục vụ công việc trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay.

 

Khách hàng giao dịch  tại Vietcombank Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.


Tại các ngân hàng, các ứng dụng thanh toán online, ngân hàng điện tử được khuyến khích để hạn chế việc giao dịch tại quầy. Bà Lê Khánh Trang - Phó Trưởng phòng Bán lẻ VietinBank Khánh Hòa cho biết, với ứng dụng VietinBank Ipay đã được nâng cấp từ tháng 11-2019, khách hàng có thể ở nhà mà vẫn thực hiện các giao dịch tài chính như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, bưu chính viễn thông, đặt vé máy bay, vé tàu, vé xe, thực hiện quản lý thẻ, đăng ký các dịch vụ tiện ích đối với thẻ và đặc biệt có thể chủ động gởi tiết kiệm trực tuyến hoặc trả nợ vay mà không cần phải tới ngân hàng. VietinBank đã thực hiện giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng 24/7, từ mức phí 9.000 đồng xuống còn 7.000 đồng đối với những giá trị giao dịch từ 2 triệu trở xuống. Khách hàng gởi tiết kiệm trực tuyến trên VietinBank Ipay được cộng thêm lãi suất 0,3%/năm so với lãi suất niêm yết tại quầy đối với khách hàng gởi tiết kiệm từ 3 tháng trở lên. Theo bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa, đối với các kênh thanh toán online, Vietcombank phát triển nhiều phương tiện thanh toán hiện đại, ví dụ như khách hàng có thể thanh toán qua Internet banking, mobile banking, thanh toán trên các cổng thanh toán điện tử. Khách hàng thanh toán thuận tiện, không phải đến ngân hàng, thời gian thanh toán, phương thức thanh toán rất nhanh, đơn giản.


Theo bà Lê Phùng Thu Hà - Trưởng phòng Dịch vụ Marketing và Điện toán Agribank Khánh Hòa, chi nhánh đã triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh thanh toán trực tuyến. Để hỗ trợ và khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch điện tử, từ ngày 2-3, Agribank miễn phí giao dịch thanh toán trực tuyến qua Napas đối với các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của các bộ, ngành địa phương. Từ ngày 1-4, ngân hàng tiếp tục giảm phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng (tại ATM và ứng dụng Agribank E-Mobile Banking) đối với giao dịch có giá trị đến 2 triệu đồng (giảm còn 5.000 đồng/giao dịch). Đối với giao dịch có giá trị lớn hơn 2 triệu đồng, mức phí 0,05%/số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/giao dịch. Riêng chuyển tiền đi khác hệ thống Agribank trên Internet Banking áp dụng mức phí 0,025%/số tiền giao dịch, tối thiểu 7.000 đồng/giao dịch, tối đa 1 triệu đồng.


Trong mùa dịch bệnh, lượng khách hàng đến giao dịch tại quầy giảm nhưng lượt giao dịch, thanh toán trực tuyến tăng rất mạnh, cho thấy sự thích nghi của người dân khi chuyển đổi từ thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sang thanh toán trực tuyến.


NAM DU