10:04, 10/04/2020

Ngày đầu lập trạm kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến giao thông: Người dân chấp hành tốt

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu lập 5 trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, người dân chấp hành rất tốt các quy định về khai báo y tế.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu lập 5 trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, người dân chấp hành rất tốt các quy định về khai báo y tế.


Đồng loạt triển khai 5 trạm


4 giờ sáng 10-4, tàu SE3 từ TP. Hồ Chí Minh chầm chậm lăn bánh về ga Nha Trang. Hàng trăm hành khách từ các tỉnh phía nam trở về Khánh Hòa. Tàu dừng trong sân ga, lực lượng của trạm kiểm soát liên ngành lập tức có mặt ở tất cả các toa xe hướng dẫn, yêu cầu khách xếp hàng, giãn cách 2m để đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi về nhà. Nếu thân nhiệt bình thường, không có biểu hiện bệnh, sau khi khai báo, hành khách nộp lại cho lực lượng chức năng và ra về.

 

Tài xế được hướng dẫn khai báo y tế tại Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống Covid-19  khu vực Quốc lộ 1 qua TP. Cam Ranh.

Tài xế được hướng dẫn khai báo y tế tại Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống Covid-19 khu vực Quốc lộ 1 qua TP. Cam Ranh.


“Hiện nay, mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu khách ra vào ga Nha Trang lúc 4 giờ và 21 giờ 5 cùng ngày. Thực hiện việc kiểm soát, phòng chống dịch, chúng tôi phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm soát toàn bộ khách đi tàu từ các nơi khác qua ga Nha Trang. Mọi công tác được chuẩn bị kỹ càng, nếu khách có biểu hiện bệnh sẽ được chuyển đến phòng cách ly y tế tại ga để điều tra dịch tễ. Việc triển khai trạm liên ngành sẽ siết chặt hơn công tác phòng, chống dịch, không để lọt, sót bất cứ trường hợp nào có biểu hiện bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng”, ông Lê Anh Đăng - Trưởng ga Nha Trang cho biết.


Trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh, trạm kiểm soát được đặt tại khu vực xã Cam Thịnh Đông. Từ sáng sớm, các thành viên của trạm đã triển khai các bàn khai y tế và lập lán trại “dã chiến” túc trực 24/24 giờ để tổ chức kiểm tra phương tiện và người lưu thông vào địa bàn tỉnh. Khác với cách làm của trạm kiểm soát tại ga Nha Trang, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và cảnh sát cơ động sẽ dừng xe, hướng dẫn tài xế đậu vào khu vực thích hợp để vào khai báo, kiểm tra y tế. Trước khi đo thân nhiệt, mỗi người đều phải khử trùng tay sau đó đọc các thông tin liên quan để cán bộ ghi vào tờ khai; nếu không có biểu hiện bệnh thì được hướng dẫn tiếp tục hành trình.


Ghi nhận của phóng viên, trong ngày 10-4, toàn bộ 5 trạm kiểm soát đồng loạt ra quân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh.

Người dân chấp hành tốt


Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ người dân khi được dừng xe, yêu cầu khai báo y tế đều chấp hành rất tốt hướng dẫn của cơ quan chức năng. Trong ngày đầu triển khai trên các tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26, 27C, phương tiện lưu thông chủ yếu là các xe chở hàng và phương tiện cá nhân, chưa phát hiện xe du dịch hay xe chở khách nào lưu thông qua địa bàn tỉnh.


Ông Trần Văn Hoàng (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, do bố vợ bị bệnh nặng nên gia đình mới quyết định đi xe cá nhân từ TP. Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi. “Việc kiểm soát, thực hiện khai báo y tế là rất cần thiết, gia đình chúng tôi ủng hộ. Bởi có như vậy mới kiểm soát tốt những trường hợp từ vùng dịch trở về, tránh lây lan ra cộng đồng. Từ Sài Gòn về, chúng tôi đã qua nhiều trạm kiểm soát và đều chấp hành nghiêm các yêu cầu của cơ quan chức năng”, ông Hoàng nói.


Bà Lý Thị Lan (tỉnh Bình Thuận) cho hay: “Hàng ngày, doanh nghiệp chúng tôi đều chở hàng hóa từ Bình Thuận ra Khánh Hòa. Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình và cộng đồng, chúng tôi cam kết chấp hành các quy định để phòng, chống dịch tốt nhất. Trên xe cũng chỉ đi 2 người, hàng hóa và toàn bộ xe trước khi đi đều được khử trùng; xe lúc nào cũng có đủ các dụng cụ phòng, chống dịch như: khẩu trang y tế, nước sát trùng, khử khuẩn… Tuy mất thời gian dừng ở các trạm để khai báo, kiểm tra y tế nhưng chúng tôi ủng hộ cách làm này”.


Một thành viên tại trạm kiểm soát dịch bệnh cho biết, theo kinh nghiệm một số người khi vào đo thân nhiệt cao hơn 37,50C là có biểu hiện sốt. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là do tác động của quá trình lưu thông, ngồi trên xe nắng nóng dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng. Để tránh làm mất thời gian và bảo đảm đúng quy định, lực lượng chức năng cho khách ngồi lại và lấy nhiệt kế thủy ngân để đo cho chính xác. Nếu vẫn có biểu hiện sốt sẽ thông báo cho đội phản ứng nhanh đưa hành khách đi cách ly, điều tra dịch tễ, còn không thì sẽ để khách tiếp tục hành trình, tránh phiền hà cho người dân.


Theo phản ánh từ các trạm, trong ngày đầu triển khai việc kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 đối với người và phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh chưa gặp khó khăn nào, mọi việc diễn ra thuận lợi, người dân tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm hướng dẫn.


THÀNH NAM