09:04, 05/04/2020

Một số vướng mắc về chính sách thuế

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân người nộp thuế có thắc mắc một số vấn đề về chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân người nộp thuế có thắc mắc một số vấn đề về chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.


- Xin ông cho biết, thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng cho hoạt động gia công thịt ghẹ thanh trùng đóng lon (nguyên liệu được cung cấp bởi khách hàng) là bao nhiêu?

 


- Theo quy định, doanh thu dịch vụ gia công bóc, thanh trùng, đóng lon thịt ghẹ (không bao gồm giá trị nguyên vật liệu) của công ty thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 5%.


- Công ty nhận được quyết định thu hồi hoàn thuế sau kiểm tra do sai thuế suất thuế GTGT. Số tiền thuế thu hồi hoàn và số thuế GTGT không chấp nhận khấu trừ có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không, thưa ông?  


- Trường hợp công ty đã nộp lại số tiền thuế GTGT bị thu hồi hoàn và bên bán đã kê khai, nộp thuế GTGT sai thuế suất thì công ty được tính số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ và không được hoàn thuế vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.


- Công ty có hỗ trợ chi phí bán hàng cho các nhà phân phối thuốc lá (thuê mặt bằng để mở địa điểm kinh doanh, phát triển thị trường…). Vậy, các nhà phân phối khi nhận tiền có phải xuất hóa đơn cho công ty không? Chi phí hỗ trợ bán hàng này có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?


- Trường hợp công ty có thực hiện một số hình thức hỗ trợ chi phí bán hàng cho các nhà phân phối thuốc lá như kể trên để phục vụ việc bán hàng thì khi nhận tiền, các nhà phân phối phải lập hóa đơn xuất cho công ty và kê khai nộp thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản hỗ trợ chi phí bán hàng cho các nhà phân phối nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định trong Thông tư số 78 ngày 18-6-2014 của Bộ Tài chính.


- Thưa ông, công ty có chính sách ưu đãi cho nhân viên lâu năm được dẫn vợ (chồng) và con đi du lịch thì khoản chi này có được đưa vào chi phí hợp lý không?


- Trường hợp công ty có khoản chi cho người nhà của nhân viên đi tham quan du lịch thì không phải là khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động (như chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động, chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi tai nạn, ốm đau…) theo quy định nên không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.


- Năm 2020, công ty chuyển từ Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý đến Cục Thuế tỉnh quản lý. Ông có thể cho biết thủ tục mua biên lai thu phí, kê khai nộp thuế, phí, lệ phí như thế nào?


- Về nghĩa vụ kê khai và báo cáo tình hình thu nộp phí, lệ phí: Từ năm 2020, công ty sẽ tiếp tục mua biên lai thu phí, lệ phí tại Cục Thuế tỉnh; đồng thời nộp các báo cáo tình hình sử dụng biên lai phí, lệ phí theo quy định. Đơn vị thực hiện nộp tiền phí vào Kho bạc Nhà nước tỉnh. Đối với số biên lai thu phí đã mua của Chi cục Thuế TP. Nha Trang chưa sử dụng hết đến ngày chuyển đi, đơn vị được lựa chọn hủy hoặc tiếp tục sử dụng theo quyết định của Tổng cục Thuế về quy trình quản lý ấn chỉ. Đơn vị liên hệ trực tiếp tại bộ phận ấn chỉ thuộc Chi cục Thuế TP. Nha Trang để được hướng dẫn chi tiết.


Về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT: Tùy theo mô hình hoạt động và tổ chức thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ tại công ty mà đơn vị chọn phương pháp kê khai thuế GTGT. Công ty được chọn thực hiện phương pháp khấu trừ nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư 219 ngày 31-12-2013 của Bộ Tài chính hoặc phương pháp tính trực tiếp trên GTGT bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)