11:04, 09/04/2020

Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân: Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải, trực chốt chi viện đảo, trực bảo vệ an ninh vùng nước quân sự căn cứ Cam Ranh và chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Thời gian qua, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vận tải, trực chốt chi viện đảo, trực bảo vệ an ninh vùng nước quân sự căn cứ Cam Ranh và chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, cùng với các đơn vị trong toàn vùng, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo tích cực và tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp 
 
Thượng tá Đinh Thế Sơn - Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Lữ đoàn đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp cấp bách, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức phòng, chống dịch đến các cơ quan, đơn vị trong toàn lữ đoàn. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) trong phòng, chống dịch thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ của lữ đoàn, hải đội và các tàu; đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan để mỗi CB-CS vừa là một tuyên truyền viên, vừa là chiến sĩ quân y trên mặt trận chống dịch”.

 

Phun thuốc khử khuẩn tàu 571.
Phun thuốc khử khuẩn tàu 571.
 
Để làm tốt nhiệm vụ này, lữ đoàn đã nhanh chóng thành lập tiểu ban chỉ đạo để chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị. Lữ đoàn đã chuẩn bị khu vực cách ly để sẵn sàng tiếp nhận và bảo đảm cách ly đối với những quân nhân đi phép, đi công tác qua các vùng dịch về đơn vị; đồng thời triển khai điều tra dịch tễ, ký cam kết đến tất cả quân nhân trong đơn vị, tổ chức cấp phát và quy định việc đeo khẩu trang phòng dịch trong sinh hoạt, học tập, công tác. Công tác vệ sinh môi trường luôn được lữ đoàn quan tâm; CB-CS luôn làm tốt vệ sinh phòng dịch, định kỳ tổ chức phun thuốc khử trùng tại nhà ở, phòng làm việc, nhà ăn, nhà bếp cơ quan lữ đoàn và các tàu; bố trí nước rửa tay khô, xà phòng sát khuẩn tại các khu vực trong cơ quan, đơn vị của lữ đoàn. 
 
Gần đây nhất, khi tàu 571 hoàn thành nhiệm vụ sửa chữa từ các nhà máy trở về đơn vị, lữ đoàn đã kịp thời chỉ đạo cơ quan hậu cần triển khai lực lượng quân y tổ chức điều tra dịch tễ, phun thuốc khử trùng cầu cảng và toàn tàu, đồng thời thực hiện cách ly 14 ngày đối với CB-CS trên tàu theo quy định của vùng. Đối với các tàu đi thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa trong thời gian qua như: 522, 641, Trường Sa 18, Trường Sa 12… đều chấp hành nghiêm quy định cách ly 14 ngày trước khi tàu xuất phát; bộ phận quân y đơn vị tiến hành kiểm tra thân nhiệt, điều tra dịch tễ cho CB-CS, đảm bảo lực lượng ra đảo có sức khỏe tốt, đồng thời phun thuốc khử khuẩn CloraminB toàn tàu trước khi rời bến. Thượng úy Vũ Văn Huynh - Thuyền trưởng tàu 641 chia sẻ: “Sau khi từ Trường Sa trở về, tàu đã được khử khuẩn theo quy định. Để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ chuyến đi biển sắp tới, chúng tôi chấp hành nghiêm quy định cách ly 14 ngày. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng đội nên CB-CS đều làm tốt, làm đúng quy định".
 
Ngoài ra, lữ đoàn thường xuyên chỉ đạo theo dõi, quản lý tốt sức khỏe quân nhân trong đơn vị, kíp trực quân y 24/24 giờ nhằm phát hiện, xử lý sớm những trường hợp có các biểu hiện nghi nhiễm bệnh, kịp thời cập nhật, tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh của đơn vị với cơ quan cấp trên.
 
Bảo đảm an toàn tuyệt đối
 
Song song với công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh, lữ đoàn đã kịp thời chỉ đạo lực lượng 47 tích cực chủ động đấu tranh phản bác với những thông tin và quan điểm sai trái, thù địch lợi dụng tình hình dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước và quân đội ta trên không gian mạng. Đồng thời, chủ động nắm bắt tư tưởng, giải quyết kịp thời nguyện vọng của CB-CS, tuyên truyền vận động CB-CS và người thân, gia đình không tham gia bình luận, chia sẻ, phát tán những thông tin chưa được kiểm chứng, lợi dụng tình hình dịch bệnh của các đối tượng cơ hội, phản động; xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trong toàn đơn vị.  
 
Đại tá Dương Minh Hòa - Lữ đoàn trưởng cho biết: “Nhờ làm tốt và chấp hành nghiêm mọi quy định của cấp trên về công tác phòng dịch, nắm chắc tình hình trong và ngoài đơn vị, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong việc tăng cường kiểm soát tình hình mọi mặt, đến thời điểm này, cùng với các lực lượng trong toàn vùng, Lữ đoàn 955 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có trường hợp biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh trong cơ quan, đơn vị; 100% CB-CS an tâm công tác, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 
 
HỒNG CHINH