10:04, 05/04/2020

Giãn thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định, hạn chót quyết toán thuế thu nhập cá nhân và nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 là vào cuối tháng 3-2020. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ quan thuế kéo dài thời gian quyết toán thuế đối với cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau.

Theo quy định, hạn chót quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2019 là vào cuối tháng 3-2020. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ quan thuế kéo dài thời gian quyết toán thuế đối với cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau.



Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tại bộ phận hướng dẫn người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã có thông báo với nội dung đề nghị và khuyến khích người nộp thuế thực hiện hồ sơ qua hệ thống điện tử Etax, bưu điện để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và phòng, chống dịch. Đối với cá nhân có số thuế TNCN nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau thì nên nộp sau ngày 30-3.

 

Khá đông người dân đến cơ quan thuế làm thủ tục quyết toán thuế.

Khá đông người dân đến cơ quan thuế làm thủ tục quyết toán thuế.


Thế nhưng, có mặt tại bộ phận một cửa, Cục Thuế tỉnh vào sáng 30-3, chúng tôi thấy có khá đông người dân đến làm thủ tục, trong đó chủ yếu là thủ tục quyết toán thuế TNCN. Ông Thanh Tiến - nhân viên hàng không cho biết: “Tôi mới vào thử việc được 3 tháng. Theo quy định của công ty, những người thử việc phải tự đi làm thủ tục quyết toán thuế TNCN. Sáng nay, nghe mọi người nói hết hạn quyết toán thuế TNCN nên tôi tranh thủ đi làm, đến đây mới biết là sau ngày này vẫn được”. Theo ông Đỗ Văn Hòa - nhân viên một công ty bất động sản, thường thì các nhân viên ủy quyền cho công ty quyết toán. Tuy nhiên, do ông có thu nhập ở 2 công ty khác nhau nên phải tự đi làm. Một năm đi làm có một lần nên ông cũng ngại tìm hiểu việc hỗ trợ người nộp thuế qua điện tử mà tới trực tiếp cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể.


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, thay vì hỗ trợ người dân quyết toán thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trên địa bàn đã thay đổi phương thức, chuyển sang hỗ trợ qua mạng. Người dân được yêu cầu lập và gửi tờ khai qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử, đồng thời gửi hồ sơ quyết toán thuế bản giấy qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 844 doanh nghiệp hoàn thành việc quyết toán thuế TNCN năm 2019, đạt hơn 90%. Tất cả 844 tờ khai quyết toán thuế TNCN và 811 tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đều thực hiện qua mạng. Những người trực tiếp tới quyết toán thuế tại trụ sở cục và các chi cục chủ yếu là cá nhân. Thực tế, thời gian qua, ngành Thuế đã hỗ trợ các cá nhân nộp hồ sơ qua mạng. Tuy nhiên, một phần do ít nghiên cứu, nắm thông tin, một phần khi đến cơ quan thuế được cán bộ thuế hỗ trợ nên nhiều cá nhân thích nộp trực tiếp, dẫn đến có thời điểm bị quá tải, nhất là những ngày gần đây. Cụ thể, chỉ riêng ngày 29-3 có hơn 100 hồ sơ. Nhằm tránh việc người dân đến cơ quan thuế đông tại một số thời điểm, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch, ngành Thuế đã có thông báo tới các doanh nghiệp. Cụ thể, đối với cá nhân không có số thuế phải nộp thêm, chỉ quyết toán để hoàn lại số thuế đã nộp hoặc bù trừ vào kỳ sau thì nộp bất cứ lúc nào cũng được.


“Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, thời gian qua, cơ quan thuế đều đo thân nhiệt những người tới làm thủ tục, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang… Ngoài ra, theo quy định, đến ngày 30-3 hết hạn quyết toán thuế, nhưng người dân không cần quá lo lắng, bởi sau thời gian quy định từ 5 đến 7 ngày, ngành Thuế vẫn xử lý hồ sơ bình thường cho người dân”, ông Thu nói.


K.H