11:03, 20/03/2020

Những chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch

Là một trong những đơn vị ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, những cán bộ, chiến sĩ Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh (gọi tắt là Công an cửa khẩu Cam Ranh) đã triển khai hiệu quả các biện pháp, phương án trong phòng, chống dịch.

Là một trong những đơn vị ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh (gọi tắt là Công an cửa khẩu Cam Ranh) đã triển khai hiệu quả các biện pháp, phương án trong phòng, chống dịch.


Cuối tháng 12-2019, dịch bệnh Covid-19 được phát hiện đầu tiên tại TP. Vũ Hán (Trung Quốc). Ngay khi nắm bắt thông tin, nhận thấy khả năng dịch bệnh lây nhiễm cho CBCS, ngày 4-1, Đảng ủy, lãnh đạo Công an cửa khẩu Cam Ranh đã báo cáo lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh về tình hình nguy cơ dịch bệnh, chủ động cung cấp các trang bị y tế cho CBCS thực hiện nhiệm vụ như: dung dịch rửa tay khô diệt khuẩn, nước súc miệng, khẩu trang y tế, găng tay cao su... Nhờ đó, khi trong nước công bố dịch bệnh, các CBCS của đơn vị đã chủ động được các tình huống.

 

Kiểm tra hộ chiếu, hành trình của các hành khách nước ngoài.  (Ảnh chụp ngày 17-3)

Kiểm tra hộ chiếu, hành trình của các hành khách nước ngoài.


Theo lãnh đạo đơn vị, trước thời điểm có dịch, 1 ngày trung bình có khoảng 13.000 khách Trung Quốc nhập, xuất cảnh (chiếm 70% tổng lượng khách); từ ngày 1 đến 28-1, có 363.588 khách Trung Quốc nhập, xuất cảnh. Trong đó, khách nhập, xuất cảnh đến từ Vũ Hán 6.203 người. Để đảm bảo yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh, CBCS Công an cửa khẩu Cam Ranh thường xuyên tiếp xúc với hành khách ở khoảng cách dưới 1m, trực tiếp cầm, nắm các vật dụng như hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của khách nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. “Vì hiểu rõ nguy cơ này, ngay khi nắm thông tin về dịch bệnh, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo, quán triệt đến toàn bộ lực lượng chủ động phòng, chống dịch cho bản thân và đơn vị. Nhờ vậy, đến nay chưa có trường hợp bị lây lan dịch bệnh nào xảy ra xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh “, Đại tá Nguyễn Văn Quân, Trưởng Công an cửa khẩu Cam Ranh cho biết.


Với mỗi hành khách đến Sân bay Quốc tế Cam Ranh phải được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế mới đủ điều kiện làm thủ tục nhập cảnh. Lực lượng Công an cửa khẩu Cam Ranh tiến hành kiểm tra hộ chiếu, lịch sử di chuyển để nắm rõ hành trình, phát hiện các trường hợp khai báo y tế không trung thực. Trung úy Đoàn Văn Huy - cán bộ Đội Kiểm soát xuất nhập cảnh 3, Công an cửa khẩu Cam Ranh cho biết, việc xác định hành trình xuất nhập cảnh của khách chủ yếu căn cứ vào dấu xác thực hành trình do cơ quan kiểm soát xuất nhập cảnh các nước đóng lên hộ chiếu của khách; căn cứ vào lời khai của khách trong tờ khai báo y tế. Tuy nhiên, với khách đến từ châu Âu, trong một hành trình chỉ đóng 1 dấu tại quốc gia nhập cảnh và 1 dấu tại quốc gia xuất cảnh, khách di chuyển trong cộng đồng các nước châu Âu không cần xác thực bằng dấu, điều này đã gây không ít khó khăn cho các CBCS. Vì vậy, thời gian qua, CBCS đã phải dùng các biện pháp nghiệp vụ, làm công tác xác minh kỹ với những hành khách có biểu hiện không trung thực trong khai báo y tế. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp đã đi qua hoặc đến từ vùng dịch nhưng không khai báo.


Nhờ phối hợp thực hiện giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy trình, cùng tinh thần kiên quyết không để lọt, tạo sơ hở để những người không khai báo y tế hay người bị nhiễm dịch, lực lượng Công an cửa khẩu Cam Ranh đã đấu tranh, phát hiện nhiều trường hợp né tránh, không khai báo trung thực nhằm không bị cách ly hay theo dõi sức khỏe. Thông qua đó, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại tuyến đầu là Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.


VĨNH THÀNH