12:03, 04/03/2020

Đường Hà Ra, Nguyễn Thái Học: Bao giờ được nâng cấp?

Bức xúc và mong mỏi là tâm trạng chung của người dân phường Vạn Thạnh (thành phố Nha Trang) - nơi có 2 tuyến đường Hà Ra, Nguyễn Thái Học chạy qua. Tuy chính quyền địa phương hết sức quan tâm việc nâng cấp 2 tuyến đường này, nhưng do vướng giải tỏa nên cần sự đồng thuận của người dân để đẩy nhanh tiến độ.

Bức xúc và mong mỏi là tâm trạng chung của người dân phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) - nơi có 2 tuyến đường Hà Ra, Nguyễn Thái Học chạy qua. Tuy chính quyền địa phương hết sức quan tâm việc nâng cấp 2 tuyến đường này, nhưng do vướng giải tỏa nên cần sự đồng thuận của người dân để đẩy nhanh tiến độ.


Nắng bụi, mưa lầy


Đường Hà Ra có chiều dài chỉ 100m nhưng là đường đất nên trời nắng thì bụi, mưa thì bùn. Con đường xuống cấp khiến môi trường ngày càng ô nhiễm. Nhiều hộ không làm hầm rút mà đổ thẳng nước thải ra đường khiến con đường càng ô nhiễm hơn. Bà Nguyễn Thị Yên Phi (nhà ở đường Hà Ra) cho hay, trước đây mặt đường thấp hơn hiện nay rất nhiều. Cứ mỗi năm, cơ quan chức năng lại đổ đất, đá nâng đường. Đường tôn cao thì nước từ các hẻm nhỏ chảy xuống không có chỗ rút, tù đọng, sinh muỗi mòng, rong rêu dẫn tới hôi hám, ô nhiễm.

 

Đường Nguyễn Thái Học đoạn chưa được nâng cấp, mở rộng.

Đường Nguyễn Thái Học đoạn chưa được nâng cấp, mở rộng.


Nằm vuông góc với đường Hà Ra, đường Nguyễn Thái Học cũng trong cảnh tương tự. Đường lát đá lởm chởm, hàng chục năm qua không được nâng cấp khiến xe cộ giằng xóc mỗi khi đi qua. Đường xuống cấp còn do khu vực này là vựa trung chuyển hàng hóa. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào phục vụ Trung tâm Thương mại chợ Đầm. Ông Lê Hoàng Yên (nhà ở đường Nguyễn Thái Học) cho hay, mỗi khi đến Tết, phường lại đổ đá lu lèn cho dân đi tạm nhưng việc khắc phục này không hiệu quả bởi lớp đá mặt nhanh chóng bị nước mưa làm tróc lên, người dân quét đi, con đường lại như cũ, mất tác dụng.

Vướng giải tỏa


Theo lãnh đạo phường Vạn Thạnh, đường Hà Ra thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Ra, TP. Nha Trang (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2013. Dự án có điểm đầu giao với đường Trần Phú, điểm cuối giao với đường 2-4, đi qua hàng loạt khu dân cư và các tuyến đường như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vạn Hòa, Tân Trang...  Theo thiết kế, đường có chiều dài 932m, chỉ giới 16m, mặt bê tông nhựa, bố trí đầy đủ hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh… Tổng mức đầu tư ban đầu gần 121 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 29 tỷ đồng. Dự án được giao cho Ban Quản lý (BQL) Dự án các công trình trọng điểm, hiện nay là BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.


Ông Đặng Hữu Tài - Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho hay, hiện nay, công tác bồi thường, giải tỏa đoạn Trần Phú - Bến Chợ thực hiện đạt 80% khối lượng phần tiếp giáp với dự án Khu dân cư cồn Tân Lập và đang tiếp tục triển khai giải tỏa các trường hợp còn lại. Tuy nhiên, theo thống kê, dự án có 20/196 trường hợp phải giải tỏa trắng, nhu cầu bố trí tái định cư 27 lô. “Hiện nay, TP. Nha Trang đang làm việc với các chủ đầu tư như: doanh nghiệp Vĩnh Thái, Lotus, Phúc Sơn, Hà Quang, Sông Đà Nha Trang… để bố trí đất tái định cư cho dự án này và các dự án khác trên địa bàn Nha Trang. Sau khi bố trí được đất tái định cư, dự án sẽ tiếp tục triển khai các đoạn còn lại”, ông Tài nói.


Riêng đường Nguyễn Thái Học trước đây đã triển khai mở rộng đoạn qua chung cư chợ Đầm, hiện đoạn còn lại đang vướng giải tỏa có chiều dài hơn 173m. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết, việc nâng cấp, mở rộng các con đường hiện hữu tại TP. Nha Trang trên cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm, theo Nghị quyết 17 của Thành ủy Nha Trang về việc vận động nhân dân tự nguyện đóng góp để xây dựng công trình hạ tầng giao thông. Hiện nay, đoạn này có 61 trường hợp bị ảnh hưởng. “Chúng tôi đã vận động 49 trường hợp đồng ý nhường đất làm đường; 8 trường hợp diện tích còn lại dưới 25m2 phải giải tỏa trắng, sẽ bố trí đất tái định cư; 4 trường hợp còn lại chưa đồng tình vì có người ở nước ngoài hay thuộc diện thừa kế. Chúng tôi rất mong người dân ủng hộ, góp đất làm đường theo chủ trương để con đường được triển khai ngay vì thành phố đã bố trí xong vốn”, bà Vinh nói.


V.L