10:03, 04/03/2020

Đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch

Những ngày qua, Khánh Hòa đã đón nhiều lượt công dân Việt Nam trở về từ Hàn Quốc thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Các cơ quan chức năng đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật tư, cơ sở để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, Khánh Hòa đã đón nhiều lượt công dân Việt Nam trở về từ Hàn Quốc thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Các cơ quan chức năng đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật tư, cơ sở để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Kiểm tra y tế công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc


Những ngày qua, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đón trung bình từ 150 đến 200 lượt người/ngày về từ Hàn Quốc. Lực lượng y, bác sĩ của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh đã túc trực 24/24 giờ để đảm bảo công tác kiểm tra y tế ban đầu, 100% người về từ Hàn Quốc hay có nguy cơ đều phải kiểm tra y tế. Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc trung tâm, so với thời điểm phải kiểm tra y tế với hành khách Trung Quốc trước đây, lượng người về từ Hàn Quốc mỗi ngày chỉ bằng khoảng 1/3, vì vậy, các y, bác sĩ được giảm tải về số lượng phải kiểm tra. Tuy nhiên, mọi người phải kiểm tra việc khai báo y tế kỹ hơn với những người không có dấu hiệu nghi ngờ về sức khỏe hay về từ vùng có dịch. Những người có biểu hiện sốt, ho được phân loại và đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để kiểm tra ngay; với những người không có biểu hiện bệnh, không về từ vùng dịch, các y, bác sĩ phải kiểm tra thật kỹ để tránh khai thông tin không chính xác. Đến ngày 4-3, các chuyến bay về từ Hàn Quốc đã tạm ngừng, đơn vị được giảm tải hơn nữa. Do đó, việc kiểm soát dịch tuyến đầu vẫn được đảm bảo.

 

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà, động viên cán bộ,  y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà, động viên cán bộ, y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh.


Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo về nhân lực, vật tư và trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch. Những ngày qua, lượng công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc liên tục qua các chuyến bay, đội ngũ y, bác sĩ luôn túc trực để phân loại, khám sàng lọc và tiến hành đưa về các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung. Với các trường hợp đã tiến hành xét nghiệm và cho kết quả, chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19.


Đảm bảo nơi ăn ở ổn định


Hiện nay, tỉnh đã có cơ sở cách ly tập trung dành cho những người về từ Hàn Quốc đã qua kiểm tra y tế không có dấu hiệu nhiễm dịch bệnh, khỏe mạnh hoàn toàn. Theo đó, cơ sở cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, Trung đoàn Bộ binh 803 (Quân khu 5). Người nào đã xét nghiệm tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hoặc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho kết quả bình thường sẽ được chuyển về các cơ sở cách ly tập trung để theo dõi. Vì vậy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã được giảm tải trong những ngày qua, đáp ứng công tác cách ly, kiểm tra sức khỏe đối với những trường hợp khác.


Theo phương án ban đầu, đến cuối tuần (ngày 8-3), Khánh Hòa sẽ đón khoảng 2.000 công dân về từ Hàn Quốc. Vì vậy, ngành Y tế đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lên phương án đưa người về cách ly tại các cơ sở tập trung; huy động thêm xe đưa đón công dân tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; đảm bảo công tác hậu cần cho người được cách ly; đề xuất các địa điểm làm cơ sở cách ly tập trung mới... Với việc các hãng hàng không đã tạm ngưng một số chuyến bay từ Hàn Quốc, có thể thời gian tới, lượng công dân Việt Nam trở về từ Hàn Quốc sẽ giảm, nhưng không vì vậy mà cơ quan chức năng chủ quan. “Đến nay, công tác kiểm soát dịch vẫn đang được làm tốt. Nếu không có bất thường, đến ngày 11-3, sẽ có một số công dân về từ Hàn Quốc hết thời gian cách ly và được trở về địa phương nơi cư trú”, ông Minh nói.


V.THÀNH

 

 


 

Tiến sĩ Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết, hiện nay, mỗi ngày, viện có thể tiếp nhận và xét nghiệm tối đa đến 100 mẫu để xác định Covid-19. Các mẫu xét nghiệm luôn được kiểm tra chất lượng từ khâu lấy mẫu bệnh phẩm, chiết tách và thực hiện phản ứng, tỷ lệ chính xác đạt 100%. Thời gian trả kết quả cho các mẫu xét nghiệm dao động từ 4 đến 8 giờ tính từ lúc nhận mẫu. Số lượng mẫu xét nghiệm viện tiếp nhận trong thời gian qua dưới công suất hoạt động nên vẫn đáp ứng tốt nhu cầu.
 

______________________________________________



Đến ngày 4-3, toàn tỉnh đang có 352 trường hợp được theo dõi, cách ly tập trung. Số lượng cách ly tại các đơn vị cụ thể: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới 5 trường hợp; Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh 15 trường hợp; Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm 14 trường hợp; Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh 18 trường hợp; khu cách ly tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh 126 trường hợp; khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 803 (thuộc Sư đoàn Bộ binh 305, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đóng tại thị xã Ninh Hòa) 174 trường hợp. Đến nay, các ca đã tiến hành xét nghiệm chưa có ca nào dương tính với dịch Covid-19.