11:02, 16/02/2020

Xã Phước Đồng: Nhiều dự án "giậm chân tại chỗ"

Trên địa bàn xã Phước Đồng (thành phố Nha Trang) hiện nay có nhiều dự án "khủng" đang ì ạch, hầu như không triển khai. Lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết, tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, gây khó khăn cho xã trong việc quản lý trật tự xây dựng.

Trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) hiện nay có nhiều dự án “khủng” đang ì ạch, hầu như không triển khai. Lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết, tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, gây khó khăn cho xã trong việc quản lý trật tự xây dựng.


Triển khai ì ạch


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, trên địa bàn xã hiện có nhiều dự án đã có trên dưới 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng, hoặc hầu như không triển khai gì. Trong số đó, lớn nhất có thể kể đến dự án Khu biệt thự Quốc Anh do Công ty TNHH Quốc Anh NT làm chủ đầu tư. Dự án được cấp phép từ cuối năm 2014 nhưng đến nay vẫn chỉ dừng lại ở khâu kiểm kê khối lượng đền bù. Dự án có 67,7ha đất phải thu hồi, trong đó có 52,3ha diện tích đất liền, còn lại là mặt biển; có 89 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 40 trường hợp tái định cư. Do quá chậm tiến độ, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư thực hiện việc ký quỹ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đồng thời có văn bản cam kết tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác kiểm kê, bồi thường.

 

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng triển khai từ năm 2004 đến nay vẫn chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu nhà ở Phước Đồng triển khai từ năm 2004 đến nay vẫn chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng.


Một dự án cũng khá tai tiếng trên địa bàn xã là Khu nhà ở Phước Đồng. Năm 2004, Công ty TNHH Quốc Hân được UBND tỉnh cho phép lập dự án đầu tư Khu biệt thự nhà vườn tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng với diện tích 10,6ha. Đến năm 2014, UBND tỉnh ban hành văn bản thu hồi đất thực hiện dự án với tên mới là Khu nhà ở Phước Đồng. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện nay, dự án Khu nhà ở Phước Đồng quá chậm tiến độ. Chủ đầu tư mới xây dựng được một số căn biệt thự tại mặt tiền Đại lộ Nguyễn Tất Thành nhưng cũng bỏ hoang nhiều năm nay. Nguyên nhân là do có một số vướng mắc kéo dài trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa làm chậm tiến độ dự án. Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh rà soát căn cứ pháp lý và tiến độ dự án để có biện pháp xử lý dự án này.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, trên địa bàn xã còn có nhiều dự án đang “án binh bất động” như: Dự án Khu nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái Hòn Rớ khu C được phê duyệt từ năm 2006 nhưng đến nay chưa xây dựng. Dự án này có diện tích hơn 16ha, dự kiến xây dựng khu dịch vụ thương mại và khu du lịch giáp biển, khu biệt thự và khu trung tâm công cộng; Dự án Công viên Bến tàu du lịch Sông Lô Nha Trang cũng được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014. Do dự án chậm tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư nên UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem xét các điều kiện chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.


Nên rà soát, điều chỉnh


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, các dự án: Khu biệt thự Quốc Anh, Khu nhà ở Phước Đồng, Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trung tâm Thương mại và nhà ở liên kế Phước Lợi, Khu nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái Hòn Rớ khu C, Công viên Bến tàu du lịch Sông Lô Nha Trang, Haborizon, Trồng rừng Thái Bình… đều trong tình trạng chậm tiến độ hoặc chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. Nguyên nhân khiến các dự án chậm tiến độ có cả chủ quan và khách quan. Nhiều chủ đầu tư chưa tích cực triển khai dự án, cần xem xét lại năng lực; trong khi đó một phần do giá cả bồi thường thấp nên người dân chưa đồng tình, chưa hợp tác trong việc kiểm kê, bồi thường.


Việc các dự án treo quá lâu đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Nhiều khu vực treo hơn 10 năm, người dân muốn xây nhà, làm sổ, sang nhượng đất không được. Trong các buổi làm việc với UBND xã, lãnh đạo tỉnh đều yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh cần rà soát, thu hồi các dự án quá chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. “UBND xã mong cơ quan chức năng của tỉnh rà soát lại toàn bộ các dự án này. Dự án nào không khả thi mà kéo dài thì điều chỉnh, thu hồi, hủy bỏ quy hoạch. Một xã mà có quá nhiều dự án treo thì rất khó phát triển kinh tế - xã hội”, ông Pháp nói.


NHẬT THANH