10:02, 25/02/2020

Tái diễn nạn khai thác cát lậu trên sông Chò

Sau thời gian im ắng, hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép lại tái diễn trên sông Chò (một sông nhánh của sông Cái), khu vực giáp ranh giữa huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh.

Sau thời gian im ắng, hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép lại tái diễn trên sông Chò (một sông nhánh của sông Cái), khu vực giáp ranh giữa huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).


Khai thác rầm rộ


Trưa 17-2, theo nguồn tin của người dân, chúng tôi đến khu vực sông Chò thuộc xã Diên Xuân (Diên Khánh), giáp ranh xã Khánh Đông (Khánh Vĩnh). Chỉ cách Tỉnh lộ 8 vài chục mét chúng tôi đã nghe tiếng máy nổ hút cát vang động cả một khúc sông. Trên bãi sông, 5 chiếc xe tải đang đậu để “ăn hàng”. Từng chiếc xe sau khi nhận đầy cát chạy đi, chiếc sau lại trờ tới.

 

Để tìm hiểu địa chỉ cát tặc ở đâu, chúng tôi bám theo chiếc xe tải biển số 79C 13xxx. Sau khi chạy vòng vèo qua các con đường của thôn Xuân Tây, xe chạy ra Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 2 rồi tiếp tục theo đường Võ Nguyên Giáp về Nha Trang và quẹo vào khu vực của dự án Phúc Khánh 1. Cuối cùng xe đổ cát ở một bãi tập kết vật liệu mang tên S.N, gần nhà hàng Nha Trang Xưa (xã Vĩnh Thái). Tuy xe đã về đến Nha Trang nhưng vết nước vẫn còn chảy dài xuống đường.  


Chiều cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra khu vực này. Tuy nhiên, trong khi chờ đại diện huyện Diên Khánh và xã Diên Xuân có mặt, các đối tượng đã di dời toàn bộ thiết bị, phương tiện khai thác cát trái phép ra khỏi hiện trường. Một lúc lâu sau đại diện xã Diên Xuân mới có mặt cùng lập biên bản.


Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Đông cho biết, hiện tượng khai thác cát lậu tại sông Chò, khu vực giáp ranh 2 xã xảy ra từ tuần trước. Tuy xã Khánh Đông đã báo cho xã Diên Xuân để cùng giải quyết nhưng không thấy phối hợp. Chỉ riêng ngày 17-2, cán bộ xã Khánh Đông đã đếm được hơn 26 lượt xe tải chở cát đi. “Hai xã, hai huyện đã có cơ chế phối hợp với nhau khi xảy ra hiện tượng khai thác cát lậu. Tuy nhiên, gần đây việc phối hợp rất chậm trễ, không thông suốt, nhiều lúc xã Khánh Đông báo nhưng không thấy người của Diên Xuân đâu. Đến khi xã Diên Xuân giải quyết xong cũng không thấy thông báo lại cho Khánh Đông”, ông Tuấn nói.  


Trong khi đó, ông Ngô Đăng Khoa - Chủ tịch UBND xã Diên Xuân cho rằng, cát tặc hoạt động không giờ giấc, vào ngày lễ, ban đêm nên khó phát hiện. Hơn nữa, khu vực sông Chò, giáp Khánh Đông rất vắng vẻ, ít người qua lại nên xã không nhận được tin báo. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa các hình ảnh cát tặc khai thác rầm rộ vào ban ngày, tiếng máy vang động cả một khúc sông thì ông Khoa không có ý kiến. Về việc trong ngày 17-2, tại sao không thấy cán bộ xã phối hợp với đoàn kiểm tra, ông Khoa cho rằng do lịch đã thay đổi. Liên quan công tác phối hợp với xã Khánh Đông, ông Khoa cho biết, xã Khánh Đông báo cho ai, chứ không báo cho ông nên ông không biết để chỉ đạo. Đồng thời, ông đưa chúng tôi ra bãi tang vật, cho biết xã vừa tịch thu 1 bè của cát tặc. Từ đầu năm đến nay xã đã tịch thu 3 bè. “Với giá trị mỗi bè 30 - 50 triệu đồng, cát tặc khó lòng tái khai thác, nếu có phải mất 2 - 3 tháng”, ông Khoa nói.

 

Xe tập kết cát lậu đậu ở bãi sông.

Xe tập kết cát lậu đậu ở bãi sông.

 

Tăng cường kiểm tra, xử lý


Ngày 18-2, Sở TN-MT có văn bản 560 gửi UBND tỉnh đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Diên Khánh phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh và xử lý vi phạm đối với các đối tượng khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường trái phép tại khu vực sông Chò giáp ranh huyện Khánh Vĩnh; báo cáo kết quả xử lý các vi phạm tại khu vực sông Chò theo đề nghị của Sở TN-MT tại văn bản 1794 (ngày 12-5-2019); ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản cát, đất trái phép tại khu vực trên theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh.


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng TN-MT huyện Diên Khánh cho hay: “Hiện nay, tại sông Chò không còn cấp phép cho doanh nghiệp nào hoạt động khai thác cát. Về việc có bảo kê hay không chúng tôi đang theo dõi. Có một đối tượng tên Q., sống trên địa bàn xã Diên Xuân, rất có khả năng là người tiếp tay cho cát tặc nơi khác thực hiện các phi vụ khai thác cát tại sông Chò”.


Cũng theo ông Nhân, sau khi sự việc xảy ra, huyện đã nắm tình hình và chỉ đạo đội liên ngành của huyện tăng cường kiểm tra, mật phục, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Huyện cũng đang làm báo cáo gửi tỉnh theo chỉ đạo.


Nhóm Phóng viên