10:02, 25/02/2020

Góp sức phòng, chống dịch cho người lao động

Nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với việc tăng cường các buổi tuyên truyền, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với doanh nghiệp phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay kháng khuẩn, đo thân nhiệt, góp phần đảm bảo sức khỏe, ổn định tâm lý người lao động.

Nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với việc tăng cường các buổi tuyên truyền, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã phối hợp với doanh nghiệp phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay kháng khuẩn, đo thân nhiệt, góp phần đảm bảo sức khỏe, ổn định tâm lý người lao động (NLĐ).


Đảm bảo sức khỏe công nhân


Hơn 3 tuần nay, CĐ cơ sở Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam đã phối hợp với chủ doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ mỗi ngày 2 lần cho 100% NLĐ trước khi vào công ty làm việc. Mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đều được cập nhật trên bảng thông báo đặt tại lối ra - vào, điểm tập trung đông công nhân và phát qua loa vào giờ ăn trưa, nghỉ giải lao. Bà Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch CĐ cơ sở công ty cho biết, bảo vệ sức khỏe cho gần 1.000 công nhân là trách nhiệm của CĐ và doanh nghiệp. Do đó, CĐ đã tuyên truyền bằng nhiều cách để NLĐ hiểu đúng và biết cách phòng ngừa dịch Covid-19. Đa số NLĐ nghiêm túc thực hiện biện pháp rửa tay kháng khuẩn trước khi ăn trưa, đeo khẩu trang trước khi vào xưởng.

 

Kiểm tra sức khỏe công nhân ở Khu công nghiệp Suối Dầu.

Kiểm tra sức khỏe công nhân ở Khu công nghiệp Suối Dầu.


Tương tự, những ngày qua, CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang cùng với chủ doanh nghiệp đã tổ chức buổi tuyên truyền về dịch Covid-19 cho hơn 500 NLĐ làm việc tại đây. Công ty đã bố trí lực lượng y tế theo dõi sức khỏe thường xuyên để đảm bảo an toàn cho NLĐ và phòng dịch hiệu quả. Ông Lê Văn Khánh, công nhân công ty cho biết: “Toàn bộ phân xưởng nhà máy và xe đưa đón liên tục được khử trùng. Công nhân được phát khẩu trang nên rất an tâm làm việc. Bên cạnh đó, CĐ công ty còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn giúp chúng tôi hiểu hơn về dịch bệnh và biết cách phòng ngừa cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.


Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở hơn 1.600 CĐ cơ sở được thực hiện rất nghiêm túc. Các CĐ cơ sở đã chủ động phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp triển khai các biện pháp như: khử khuẩn, vệ sinh nhà máy, cấp phát khẩu trang cho công nhân; tuyên truyền giúp công nhân hiểu về dịch bệnh và tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Khánh Việt chia sẻ: “Hầu hết NLĐ của công ty đều được kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang. Đồng thời, chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc việc tuyên truyền và thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong công nhân, đảm bảo ổn định tư tưởng, sức khỏe cho toàn thể NLĐ”.


Giúp người lao động yên tâm làm việc


Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CĐ tỉnh đã liên tiếp có văn bản chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền trên các website, fanpage, bản tin của doanh nghiệp và qua trang thông tin điện tử của tổ chức CĐ về tình hình dịch bệnh, cách phòng, chống đúng cách. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường vệ sinh các bếp ăn, nơi làm việc, hướng dẫn NLĐ sử dụng khẩu trang đúng cách, yên tâm làm việc, tránh hoang mang trước dịch bệnh.

 

Liên đoàn Lao động thị xã Ninh Hòa vận động đoàn viên hiến máu tình nguyện.

Liên đoàn Lao động thị xã Ninh Hòa vận động đoàn viên hiến máu tình nguyện.


Tại CĐ cấp huyện, ngành đã tích cực thực hiện các giải pháp phòng ngừa dịch Covid-19 trong đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Một số CĐ cấp huyện cung cấp tư liệu tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa dịch để CĐ cơ sở phát vào giờ ăn ca tiện cho NLĐ theo dõi, thực hiện đúng các biện pháp phòng tránh. Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn tích cực vận động mua khẩu trang, nước rửa tay phát cho NLĐ. Tiêu biểu như: Liên đoàn Lao động huyện Vạn Ninh đã vận động Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh ủng hộ 4.000 khẩu trang; Công ty TNHH Bắc Vân Phong và Khối CĐ tiểu học 2 ủng hộ 1.500 khẩu trang và trực tiếp cấp phát cho đoàn viên, NLĐ các đơn vị, doanh nghiệp.


Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, ngay sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của CĐ cấp trên về phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, CĐ khu đã triển khai sâu rộng đến các CĐ cơ sở trực thuộc. Cùng với đó, phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, trang bị bảo hộ lao động cho công nhân. Đến thời điểm này, hầu hết các CĐ cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến NLĐ...


Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn chủ động vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu có Liên đoàn Lao động thị xã Ninh Hòa vận động hơn 500 đoàn viên tình nguyện hiến máu, kết quả thu được 448 đơn vị máu; Liên đoàn Lao động huyện Cam Lâm vận động 350 đoàn viên tham gia hiến máu, thu được 256 đơn vị máu…


VĂN GIANG