11:02, 26/02/2020

Chú trọng giúp đỡ trẻ mắc bệnh hiểm nghèo

Thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đánh giá hoạt động năm 2019 của quỹ, bà Lưu Thị Ngọc Liên - Quyền Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết:

Thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đánh giá hoạt động năm 2019 của quỹ, bà Lưu Thị Ngọc Liên - Quyền Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết:

 



Với vai trò cầu nối những tấm lòng nhân ái, Quỹ BTTE tỉnh luôn cập nhật thông tin và lập hồ sơ những trẻ em và gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ; tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ những trẻ em nghèo, trẻ em không may mắn. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn hơn 3.269 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hơn 34.736 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.


- Năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào, thưa bà?


- Năm 2019, quỹ đã vận động các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng Quỹ BTTE với tổng số tiền 421,57 triệu đồng. Quỹ đã triển khai các hoạt động như: trao quà, trao học bổng cho các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn; tổ chức phát vay 400 triệu đồng cho các gia đình khó khăn có trẻ hiếu học; giúp cho 35 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ cho gần 1.000 trẻ chi phí phẫu thuật, khám sàng lọc tim cho các trường hợp nghèo được phẫu thuật về bệnh tim bẩm sinh, sứt môi - hở hàm ếch, các bệnh về mắt, dị tật vận động; tạo điều kiện cho các em có cuộc sống khỏe mạnh, học tập, vui chơi và hàng ngàn em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa được cấp học bổng, tặng quà, hỗ trợ dụng cụ học tập, xây dựng trường học, điểm vui chơi, giúp các em tiếp bước đến trường. Ngoài ra, quỹ còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động khám sàng lọc và phẫu thuật cho các đối tượng trẻ em bị các dị tật bẩm sinh; trao học bổng, xe đạp, xe lăn, áo ấm... cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.


- Việc chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, vậy hệ thống Quỹ BTTE tỉnh có những hình thức như thế nào để vận động toàn xã hội tham gia, thưa bà?


- Quỹ chỉ là cầu nối giữa các nhà tài trợ đến với những trẻ em cần được giúp đỡ. Trong suốt nhiều năm qua, đã có những nhà tài trợ thường xuyên thân thiết với quỹ. Ngoài ra, quỹ cũng có những hình thức vận động thông qua gửi thư đến các doanh nghiệp hoặc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua công đoàn các ngành phát động công nhân, viên chức cũng như cán bộ toàn ngành cùng tham gia hưởng ứng hỗ trợ trẻ em; mời các nhà tài trợ đi thăm, tặng quà cho trẻ em để trực tiếp thấy được cuộc sống của các em ở các địa phương và cũng thấy được tiền của họ được trao tận tay, đúng đối tượng.


- Thời gian tới, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần tập trung vào những việc làm cụ thể nào, thưa bà?


- Thời gian tới, quỹ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; chú trọng đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, khuyết tật và trẻ em vi phạm pháp luật...; tăng cường các hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ BTTE cấp huyện, xã để chủ động nguồn lực triển khai hoạt động trợ giúp trẻ em từ cơ sở.


Hiện nay, số lượng trẻ em được giúp đỡ, hưởng lợi từ các chương trình, dự án còn ít. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ, đóng góp tiền, hiện vật để quỹ có thêm điều kiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em bị tim bẩm sinh, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, quỹ sẽ tiếp tục xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em để từng bước hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại và bị tai nạn thương tích.


- Xin cảm ơn bà!


THANH TRÚC (Thực hiện)